Chuyên gia đầu ngành phân tích tình tiết “đắt” có lợi cho BS Lương

 21/01/2019 08:09 |  5384 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: "Người sửa chữa phải đảm bảo nguồn nước an toàn để tiến hành lọc máu. Khi điều dưỡng viên hoặc kỹ thuật viên thông báo đã sửa xong thì bác sĩ có thể ra y lệnh".

bác sĩ Lương bị tố tội

Bị cáo Hoàng Công Lương giữ quyền im lặng với chính luật sư của mình

Đó là những tình tiết có lợi cho bị cáo Hoàng Công Lương được chuyên gia Y tế đưa ra  tại phiên xử chiều ngày 18/1.

Chiều 18/1, phiên tòa sơ thẩm lần thứ 4 về vụ án chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình tiếp tục diễn ra. Hội đồng xét xử dành đặt nhiều câu hỏi cho những chuyên gia đầu ngành kỹ thuật lọc máu nhân tạo trong chạy thận. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi những chuyên gia này đưa ra các tình tiết có lợi cho BS Lương.

Ông Dũng nói rằng việc đảm bảo chất lượng nguồn nước mặc định là trách nhiệm của kỹ thuật viên và người cung cấp. Đó chính là cơ sở để các bác sĩ đưa ra các Y lệnh.

Tiến sĩ Dũng còn cho biết thêm, kiểm tra chất lượng nước trước khi tiến hành chạy thận là yêu cầu bắt buộc đối với kỹ thuật viên. Họ phải thông báo ngừng các bước tiếp theo nếu thấy nước RO có vấn đề, chỉ số đồng hồ vượt cao.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai.Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã hợp tác với bệnh viện Bạch Mai trong việc chuyển giao kỹ thuật chạy thận nhân tạo, đội ngũ nhân viên đã được đào tạo theo tiêu chuẩn.

"Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình 5 kỹ thuật liên quan đến lọc máu, trong đó có kỹ thuật xử lý nước. Tất cả đều đúng quy trình của Bộ Y tế. Sau mỗi khoá đào tạo, chúng tôi đều chấm điểm học viên" - bác sĩ Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Ở diễn biến khác, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng cho biết quy trình sục màng rửa máy RO không đúng, không được đưa axit Flohydric vào nhưng công ty Thiên Sơn, đứng đầu là Bùi Mạnh Quốc sục rửa và để tồn đọng axit, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Ông Dũng khẳng định người chịu trách nhiệm giám sát hệ thống màng RO cũng như kiểm tra các thông số ở trên đó là kỹ thuật viên. Ngưỡng an toàn là 135 – 145 còn cao hơn thì phải báo cáo để bác sĩ biết và dừng lại ngay.

Như vậy, những câu trả lời đó rất tích cực cho bị cáo Lương. Theo quy trình, kỹ thuật viên chịu trách nhiệm nguồn nước còn bác sĩ ra y lệnh dựa trên cơ sở đó.

Trước đó, bị cáo Hoàng Công Lương bị 3 lần đổi tội danh, hiện đang bị truy tố tội Vô ý làm chết người theo khoản 2 điều 98 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ ba đến 10 năm tù.

>>>  Nhân viên BV đa khoa tỉnh Hòa Bình tùy tiện sử dụng hệ thống nước lọc RO

>>> NÓNG: Cựu phó giám đốc công ty Dược VN Pharma vừa bị bắt

Nguồn: VOV

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.