Tốn tiền đi spa, hai cô gái bị lây nhiễm HIV mà không hề hay biết

 06/05/2019 10:36 |  2094 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Sau khi sử dụng phương pháp “lăn kim” tại spa, hai cô gái bị phát hiện lây nhiễm HIV.

Qua quá trình điều tra vào tháng 9 năm ngoái, một tiệm spa tại Albuquerque, New Mexico được cho là đã thực hiện những phương pháp làm đẹp có nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm từ máu như Viêm gan B, Viêm gan C hay HIV. Các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định chính xác phương pháp điều trị nào có thể lây truyền và dẫn đến bệnh nhưng spa này đã bị yêu cầu ngừng hoạt động để thực hiện quá trình điều tra.

Theo xác nhận của bộ y tế Mexico, hai khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ ‘mặt nạ ma cà rồng ở spa này đã bị phát hiện lây nhiễm virus HIV với các tế bào giống nhau.

Theo thông tin cho biết, vì đi với mục đích du lịch nên hai vị khách hàng này không hề biết chính xác chất lượng dịch vụ của spa này. Sau khi được điều trị làm đẹp, họ cũng không phát hiện ra những mũi tiêm được sử dụng không hề sạch sẽ.

Sau khi vụ việc đáng tiếc này xảy ra, tiệm spa này đã bị cơ quan chức năng thu hồi giấy phép và bị buộc ngừng hoạt động. Ngoài ra, những khách hàng đã từng sử dụng phương pháp điều trị “mặt nạ ma cà rồng” được xét nghiệm miễn phí tại các cơ sở y tế địa phương.

Sau sự việc đáng tiếc xảy ra, cơ quan chức năng đưa ra thông báo: “Những khách hàng đã sử dụng liệu pháp ‘ có thể đến trung tâm sức khỏe địa phương để được xét nghiệm miễn phí”, đồng thời tiệm spa nói trên đã bị thu hồi giấy phép và buộc phải đóng cửa.

Phương pháp “Mặt nạ ma cà rồng” là gì?

“Mặt nạ ma cà rồng” là một liệu pháp làm đẹp từ máu, khá đắt đỏ nhưng cũng được nhiều chị em phụ nữ sử dụng với mục đích có được một làn da mịn màng.

Phương pháp này có tên tiếng anh là “Platelet Rich Plasma” (viết tắt: PRP) và còn được người Việt Nam gọi với một tên gọi khác là phương pháp “lăn kim”.

Với bản chất là lấy máu tự thân tái tạo vết thương như tiểu cầu sau đó tiêm bôi lên khuôn mặt, “lăn kim” giúp bệnh nhân có được một làn da hồng hào, căng mịn.

Khách hàng khi điều trị sẽ bị rút ra một lượng máu tầm 30ml, sau đó các bác sĩ sẽ dùng thiết bị ly tâm để có được dung dịch huyết tương với khối lượng tiểu cầu nhiều gấp 3-7 lần máu bình thường.

Với nhiều chất dinh dưỡng và các yếu tố tăng trưởng trong tiểu cầu, huyết tương có khả năng tái tạo, hình thành các mạch máu mới giúp trẻ hóa làn da, giảm đi việc hình thành nếp nhăn, sẹo rỗ,  phục hồi da mặt và bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây oxy hóa. Bên cạnh đó liệu trình này còn có tác dụng trẻ hóa làn da da và làm giảm tình trạng rụng, hói tóc.

Với hiệu quả được ghi nhận ở nhiều bệnh nhân và được quảng cáo với công dụng kỳ diệu, phương pháp “lăn kim” được nhiều chị em lựa chọn và là xu hướng thẩm mỹ hiện đang thịnh hành ở các spa và thẩm mỹ viện.

“Mặt nạ ma cà rồng” là một liệu pháp làm đẹp từ máu“Mặt nạ ma cà rồng” là một liệu pháp làm đẹp từ máu

Nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường máu khi sự dùng phương pháp “Mặt nạ ma cà rồng”

Bên cạnh công dụng tái tạo làn da, nhiều chuyên gia cho rằng phương pháp này nếu như không được thực hiện với kỹ thuật chuẩn và trang thiết bị được vô trùng thì sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dùng.

Các chuyên gia thuộc ban tư vấn các trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh, trong quá trình thực hiện liệu pháp, các vitamin, fillers, collagen và huyết tương được đưa vào cơ thể bằng kim tiêm hoặc kim lăn. Nếu các dụng cụ này không được sử dụng  qua nhiều lần điều trị với các bệnh nhân khác nhau thì khách hàng hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Viêm gan B, viêm gan C và HIV.

Sở dĩ, phương pháp này được gọi là “mặt nạ ma cà rồng” là vì các bác sĩ phải sử dụng cây bút chứa 25 đầu kim nhỏ để đưa huyết tương vào toàn bộ da mặt của khách hàng và khiến da mặt rỉ máu.

Bên cạnh đó, quy trình lưu trữ và xử lý kim tiêm tại các spa và thẩm mỹ viện cũng cần được diễn ra một cách đúng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng máu.

Những khuyến cáo dành cho người thực hiện phương pháp “Mặt nạ ma cà rồng”

Hiện nay với nhu cầu làm đẹp, thẩm mỹ cao, các cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ, spa mọc lên như nấm với mục đích khai thác và phục vụ nhu cầu của chị em phụ nữ. Với những chiến dịch truyền thông, quảng cáo kết hợp với ưu đãi, chương trình khuyến mãi, các cơ sở y tế này rất biết cách thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ làm đẹp.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất kỳ một phương pháp làm đẹp nào đó, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về thông tin, chất lượng, độ uy tín, những kiểm định y tế và giấy phép hoạt động của cơ sở sử dụng dịch vụ. Trên thực tế có nhiều cơ sở thẩm mỹ không đáp ứng được những nhu cầu này nhưng vẫn hoạt động bình thường gây nguy hiểm cho khách hàng

Để đảm bảo an toàn, các cơ sở thẩm mỹ phải tiêu hủy kim tiêm một cách an toàn, không được sử dụng lại kim tiêm. Các trang thiết bị y tế và đồ bảo hộ cần được tiệt trùng và diệt khuẩn đúng quy trình.

Phương pháp “Mặt nạ ma cà rồng” dùng 25 đầu kim nhỏ để đưa huyết tương vào toàn bộ da mặt của khách hàng và khiến da mặt rỉ máu.Phương pháp “Mặt nạ ma cà rồng” dùng 25 đầu kim nhỏ để đưa huyết tương vào toàn bộ da mặt của khách hàng và khiến da mặt rỉ máu.

Khi điều trị làm đẹp bằng các phương pháp sử dụng kim để truyền huyết tương vào bề mặt da các thiết bị sử dụng yêu cầu phải thật sạch sẽ. Các phương pháp xâm lấn vào sâu trong da được các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên thực hiện ở những phải nơi uy tín và có giấy phép hoạt động. Khi thực hiện các liệu pháp, khách hàng cần xác nhận những đầu kim phải còn mới bằng cách bóc seal sản phẩm với sự chứng kiến của khách hàng trước khi tiến hành điều trị.

Nếu không đáp ứng được các điều kiện trên, người bệnh có nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C rất cao.

Đối với những người có nhu cầu làm đẹp, cần tỉnh táo,tìm hiểu kỹ thông tin trước thực hiện bất kỳ phương pháp nào, đặc biệt là phương pháp lăn kim. Tốt nhất và  hãy đến đến các cơ sở uy tín, nơi có bác sĩ chuyên khoa da liễu để thực hiện điều trị để tránh những lây nhiễm cũng như tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.