Rước họa vì để thợ cắt tóc lấy ráy tai, tỉa lông mũi

 30/11/-1 00:00 |  1195 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Rất nhiều người, kể cả nữ giới có thói quen ra ngoài cửa hàng vừa kết hợp cắt tóc, cạo lông mày, tiện thể lấy ráy tai và tỉa lông mũi. Ít ai ngờ thói quen này lại có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

>>> Liệt não vì sử dụng ma túy đá tổng hợp

>>> Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

>>> Nữ bác sĩ bị điếc hoàn toàn sau khi bị lây quai bị từ bệnh nhân

Dịch vụ lấy ráy tai ngày càng phát triển

Vào một tiệm cắt tóc dù lớn hay nhỏ ở bất kỳ đâu, hình ảnh thường gặp bên cạnh những khách hàng ngồi chờ cắt tóc, những người đang được cắt là khách hàng nằm ngửa mặt ra sau còn thợ cắt tóc bẻ đôi lưỡi dao lam để chuẩn bị cạo lông mặt, cạo râu. Toàn bộ dụng cụ để thực hiện cho khách hàng hầu như là dùng lại, chỉ trừ chiếc lưỡi lam là mới. Cạo mặt, cạo râu xong thì người thợ bắt đầu đưa bộ dụng cụ lấy ráy tai, tỉa lông mũi ra để “vệ sinh” cho khách hàng. Trước khi làm việc này, tất cả các dụng cụ đều đã được dùng trước đó nhưng không khử trùng.

lấy ráy tai có hại không

Lấy ráy tai ngoài hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Có tới 7 dụng cụ được dùng khi lấy ráy tai, trong đó có một lưỡi dao siêu nhỏ để loại bỏ lông ngoài rìa tai, một dụng cụ để lấy ráy, các đồ để làm sạch tai và một dụng cụ có một viên bông nhỏ trên đầu để đưa vào nhằm mát xa tai. Toàn bộ quá trình lấy ráy tai nhẹ nhàng tới nỗi khách hàng có thể ngủ thiếp đi. Vì thế mà nhiều người còn coi đây là một thú vui hay là cách để thư giãn, thoải mái đầu óc sau những ngày học tập, làm việc căng thẳng. Lấy ráy tai đã trở thành một nghề xuất hiện từ lâu đời ở các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Người làm nghề này cũng có mức thu nhập cao do lượng khách hàng ổn định, thường xuyên.

Rước họa vì để thợ cắt tóc lấy ráy tai, tỉa lông mũi

Trong số những người được phỏng vấn về mức độ lây nhiễm khi dùng chung dụng cụ, đa số đều trả lời rằng “không sao, vì dùng có một chút, không để xây xước chảy máu là được. Hơn nữa về nhà còn tắm gội ngay nên không lo”. Có những người được người thân “mách nước” và lo lắng cho sức khỏe nên đã sắm dụng cụ riêng trước khi ra tiệm nhưng chính vì thế mà họ bị người khác để ý, dòm ngó, từ đó bỏ luôn ý định mang dụng cụ từ nhà đi mà cứ làm luôn ở tiện cho nhanh.

Một số ít người hiểu biết thì mới nhờ chủ quán khử trùng các dụng cụ trước khi tiến hành vệ sinh. “Bệnh HIV lây qua đường máu mà, nhỡ chẳng may đang lấy ráy tai bị chảy máu thì sao? Tôi cứ phải đề phòng cho chắc. Vì vậy, cứ bắt thợ nhúng cồn trước thì tôi mới yên tâm”, Thầy Nguyễn Văn Hữu, giáo viên dạy môn Sinh học, trường THPT Yên Thành III chia sẻ.

chăm sóc tai đúng cách

Vệ sinh, chăm sóc tai đúng cách giúp bảo vệ thính lực

Theo nhiều chuyên gia da liễu, hằng ngàu mỗi người thợ phải tiếp xúc với hàng trăm khách hàng khác nhau. Họ thực hiện một công việc như nhau là: cắt tóc, cạo lông, lấy ráy tai,… Chưa nói đến việc bàn tay của người thợ có nguy cơ lây nhiễm nếu không vệ sinh sạch sẽ, da phía trong tai rất mỏng nên nếu lấy không cẩn thận có thể làm da bị xây xước, chảy máu,…làm lân la các bệnh truyền nhiễm, nhất là những bệnh truyền nhiễm ngoài da như hắc lào, lang ben, HIV, viêm gan B,…

Ngoài các bệnh truyền nhiễm, nếu không cẩn thận có thể dẫn đến viêm tai, nấm tay, hại thính giác. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, rất nhiều trường hợp thường xuyên bị viêm tai giữa do vệ sinh không khoa học. Còn đối với lông mũi, nó như lá chắn các hạt bụi lớn khi hít thở, làm điều hòa tốc độ thở cho mũi nhưng nếu cắt bằng những vật nhọn có thể gây trầy xước, rách, vỡ mạch máu, chảy máu cam. Bác sĩ khuyên rằng nên chăm sóc tai đúng cách, không nên ngoáy hay lấy ráy tai nhiều lần mà chỉ cần nhỏ một vài giọt giấm rồi dùng tăm bông chấm sạch là cách tốt nhất.

Như vậy, có thể thấy có những thói quen tưởng tốt nhưng lại gây hại không tưởng. Đáng tiếc, thói quen này xảy ra ở nhiều người, bất kể giới tính, độ tuổi. Vì vậy, chúng ta cần thay đổi thói quen để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.