Liệt não vì sử dụng ma túy đá tổng hợp

 30/11/-1 00:00 |  1510 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Nếu dùng ma túy ở mức độ nặng sẽ nguy hiểm đến các cơ quan trong cơ thể, thậm chí có thể bị liệt não, các bác sĩ tại trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai hà Nội khẳng định.

>>> Tìm thấy nhiều loại ma túy trong vụ 7 người chết ở lễ hội âm nhạc

>>> Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

ma túy đá

Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sốc ma túy

Theo các bác sĩ (BS) này, họ vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân vào nhập viện trong tình trạng co giật mạnh, suy hô hấp, sốt cao, lên đến 41 độ C. Các BS nhanh chóng tiến hành lấy mẫu phẩm xét nghiệm. Kết quả cho thấy, trong nước tiểu của bệnh nhân có phản ứng dương tính với các chất có trong ma túy đá như chất MDMA và Methamphetamin. Những chất này vừa ảnh hưởng đến thể chất vừa ảnh hưởng đến tâm lý, có thể mất nhận thức về thời gian lẫn không gian, suy giảm trí nhớ. Bệnh nhân này đã bị tổn thương các cơ quan nghiêm trọng, nhất là não bộ, khó có thể khôi phục lại như tình trạng ban đầu.

Các BS cho biết thêm, không chỉ một trường hợp mà rất nhiều trường hợp nhập viện trong trạng thái hôn mê bất tỉnh đều được cho là sử dụng ma túy đá tổng hợp trước đó. Nếu sử dụng ở mức độ nhẹ sẽ tạo cảm giác sảng khoái, tăng tính tự tin khi giao tiếp, đặc biệt là tăng khoái cảm trong quan hệ tình dục. Nhưng nếu dùng ở nhiều sẽ gây “nghiện”, từ đó không chỉ gây “sốc” hay ngộ độc, bất tỉnh tạm thời mà có thể dẫn đến nhiều biến chứng như rối loạn nhịp tim, viêm cơ, suy thận, rối loạn tâm thần, xuất huyết não,…rất khó để trả lại chức năng vốn có. Đáng sợ nữa, sử dụng liều cao có thể thích quan hệ tập thể, thở nhanh, khó nuốt, thậm chí tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

tác hại của ma túy đá

Đừng bao giờ thử dùng ma túy dù chỉ một lần

Theo Giám độc BV Tâm thần Trung Ương, nguyên nhân gây ra những hiểm họa khôn lường là do liều lượng ma túy đá quá nhiều, độ tinh chế của loại thuốc đó thấp, nhiều tạp chất khiến nguy cơ bị khốc càng cao. Tất nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào cơ địa của từng người, vì cùng một liều dùng nhưng người sử dụng lần đầu sẽ khác với người đã sử dụng trước đó. Ngay cả khi họ đều sử dụng lần đầu và cùng một liều như nhau nhưng phản ứng thuốc với từng người cũng có thể khác nhau. Bác sĩ còn cho biết thêm, hiện nay chưa có thống kê về các ca tử vong, biến chứng do sử dụng ma túy đá nhưng thực tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước đều tiếp nhận nhiều ca nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì sử dụng ma túy đá tổng hợp.

Các chuyên gia Y tế cũng cảnh báo việc sử dụng ma túy đá để “chơi” trong các buổi tiệc tùng, quán ba,… Tốt nhất không nên thử dù chỉ một lần còn với những người đã nghiện thì phải tìm biện pháp để cai. Những trường hợp này thường có sự thay đổi nhiều và bất thường về giờ giấc sinh hoạt, cân nặng, hành động theo hướng tiêu cực, sao nhãng trong học tập, công việc, thường bi quan trong cuộc sống, nhất là sự hao hụt về tài chính thiếu minh bạch,… Những bệnh nhân chưa chống đối có thể điều trị khỏi theo phác đồ: giải độc – phục thần – dưỡng thần. Những bệnh nhân không chịu chữa cần cưỡng chế để điều trị tại các trung tâm, trại cai nghiện sau đó chuyển về điều trị Phục hồi chức năng.

Ma túy đá là chất gây nghiện nguy hiểm và mạnh, lúc đầu gây kích thích thần kinh sau đó phá hủy chúng dẫn đến hậu quả gây tổn thương não, mất trí nhớ và mắc bệnh tâm thần. Nhưng do thiếu thông tin, kiến thức cũng việc điều trị còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cần có những nhà trị liệu chuyên môn chứ không thể mãi dùng biện pháp cưỡng chế hay dưỡng thần tại nhà.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.