Rợn người với thông tin 300 thai nhi được phát hiện và chôn cất ở nhà máy rác: Quy trình xử lý thai nhi chết ra sao?

 13/06/2019 04:37 |  1057 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Hồi tháng 4 vừa qua, Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi được bỏ theo rác thải trong hơn 7 năm qua.

Nhà máy xử lý rác thải này cho biết thêm, trách nhiệm chính của họ là xử lý rác thải, còn nguồn gốc của các thai nhi lẫn trong rác thì hoàn toàn không xác định được.

Theo nguồn tin của các trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn nhận được,  sau khi xác nhận được thông tin này, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau - ông Phan Hoàng Vũ đã chỉ đạo tổ công tác của TP.Cà Mau thực hiện xác minh về tình trạng cũng như nguồn gốc của những thai nhi có lẫn trong lượng rác thải tập kết này.

Phát hiện hơn 300 xác thai nhi được bỏ theo rác thải tại Cà MauPhát hiện hơn 300 xác thai nhi được bỏ theo rác thải tại Cà Mau

Theo đó, tổ công tác đã nghe báo cáo cụ thể vụ việc trực tiếp từ Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau và yêu cầu nhà máy này chỉ ra chỉ ra địa điểm chôn cất xác thai nhi để khai quật kiểm tra trong trường hợp cần thiết.

Sau khi xác minh, tổ công tác đã xác định nguồn rác tập kết là tù các huyện và TP. Cà Mau chỉ ngoại trừ H.Ngọc Hiển).

Ngay sau đó, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cũng đã tiến hành ký vào bản báo cáo các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện để hỗ trợ quá trình điều tra.

Theo đó, quy trình xử lý với trường hợp có thai phụ bị thai lưu và nhập viện chấm dứt thai kỳ sẽ được phía bệnh viện mời người thân đại diện để báo cáo tình hình. Nếu người nhà nhận thai lưu thì sẽ được bệnh viện bàn giao và ký biên bản xác nhận, việc chôn cất các bé sẽ được tự thực hiện theo nguyện vọng của người nhà. Trong trường hợp gia đình không đủ điều kiện và nguyện vọng chôn cất thì phía nhà xác bệnh viện sẽ hệ với các hội từ thiện xin quỹ đất và hỗ trợ chôn cất bé.

Ngoài ra, với các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi thì sẽ được bệnh viện trình báo lên cơ quan, làm việc có biên bản và tiến hành liên hệ các hội từ thiện hỗ trợ để an táng cho các trường hợp đáng thương này.

Với trường hợp 300 thai nhi được tìm thấy ở nhà máy rác, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý đã nộp từ trình để được xem xét hỗ trợ phí chôn cất và phục vụ cho quá trình kiểm tra, rà soát rác thải từ các nguồn với mục đích giảm thiểu việc có thai nhi trong xe rác vào nhà máy.

Công ty này còn cho biết thêm là nhà máy đã thực hiện chôn cất các thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy, nhưng hiện nay quỹ đất đã không còn chỗ chôn cất mà lại không đủ kinh phí cho việc hỏa thiêu.

Quy trình xử lý thai nhi chết ra sao?

Khi được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau  yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến quy trình xử lý thai nhi cũng như thông tin về các cơ sở y tế có trách nhiệm xử lý, sở Y tế Cà Mau đã có  văn bản trả lời cơ quan vào ngày  8/6 vừa qua.

Theo đó, dựa trên những tài liệu liên quan, sở Y tế Cà Mau cho biết thai nhi được định nghĩa là một trạng thái của con người được hình thành sau phôi thai và trước khi chào đời. Thai nhi sẽ phát triển vào thời điểm  9 tuần sau khi thụ thai.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra vụ việc nàyCác cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra vụ việc này

Quy trình xử lý thai nhi lưu cần được quản lý một cách riêng biệt. Đối với thai nhi dưới 20 tuần, xác thai nhi chưa hình thành rõ ràng và rất bé, cơ sở y tế cần bàn giao cho người nhà để được chôn cất hoặc hỏa tiêu tại chỗ tùy theo nguyện vọng.

Với thai nhi đã lớn hơn trên 20 tuần tuổi, trường hợp này cơ sở y tế bắt buộc phải bàn giao với gia đình, nếu thai nhi bị bỏ rơi thì bệnh viện sẽ liên hệ với các tổ chức nhân đạo để hỗ trợ chôn cất. Trường hợp không giải quyết được thì bệnh viện cần báo với chính quyền để được phối hợp đưa ra cách giải quyết tốt nhất.

Theo quy định trong văn bản của sở Y tế, các cơ sở, trung tâm y tế khám chữa bệnh có chuyên ngành sản, phụ khoa trên địa bàn tỉnh Cà Mau đều phải có trách nhiệm xử lý thai lưu theo đúng chuyên môn, phạm vi và phân tuyến kỹ thuật.

Theo như tờ trình của Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau lên sở Y tế thì  trong giai đoạn từ khi nhà máy đi vào hoạt động vào năm 2012 đến nay , nhà máy đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi trong bãi rác tập kết. Do đó, nhà máy đã tiến hành chôn cất thai nhi với quỹ đất trong khuôn viên đến mức cạn kiện chỗ chôn.

UBND tỉnh Cà Mau đã có yêu cầu một số cơ quan liên quan như UBND TP.Cà Mau, sở Y tế, công an,... để vào cuộc xác minh, điều tra, kiểm tra thực tế, nhưng hiện vẫn chưa đưa ra được kết luận cụ thể.

Vụ việc này lại một lần nữa réo lên hồi chuông cảnh báo về quy trình xử lý thai nhi chết ở các cơ sở y tế chưa đạt chất lượng. Một trong những nguyên nhân gây ra vụ việc này có thể do tình trạng nạo phá thai và xử lý xác thai nhi sau đó. Đây là trường hợp liên quan đến nhiều cơ quan, đối tượng và cần sự chung tay giải quyết của toàn xã hội.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.