Bé trai 8 tháng tuổi chết não chỉ vì được bố mẹ hạ sốt theo phương pháp “dân gian”

 08/06/2019 10:45 |  1167 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Một ông bố đã dùng rượu công nghiệp để chà sát trực tiếp lên cơ thể đứa con 8 tháng tuổi của mình với mục đích hạ sốt nhanh.

Vừa qua, bệnh viện tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp một trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi tử vong sau khi lên cơn sốt cao. Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp gây đến cái chết của em bé là sự thiếu hiểu biết của phụ huynh.

Theo thông tin cung cấp thì phụ huynh của em bé là công nhân làm việc trong nhà máy, do đó trong nhà gia đình này có sẵn nhiều loại rượu công nghiệp.

Người cha đã lấy rượu công nghiệp rồi chà sát trực tiếp lên cơ thể em bé để hạ sốtNgười cha đã lấy rượu công nghiệp rồi chà sát trực tiếp lên cơ thể em bé để hạ sốt

Khi nhận thấy con mình có hiện tượng sốt cao vào ban đêm mà nhà lại không có thuốc và cũng ở xa các cơ sở y tế. Ngay lúc đó, người bố nhớ ra đã từng nghe qua về phương pháp dùng rượu hoặc cồn cao độ xoa lên cơ thể có thể hạ sốt được. Vì vậy, ông đã không ngần ngại lấy rượu công nghiệp rồi chà sát trực tiếp lên cơ thể em bé.

Tuy nhiên, thân nhiệt của em bé không những không giảm mà còn tiến triển sang tình trạng nặng hơn khi bé vẫn duy trì biểu hiện sốt cao và gần như là rơi vào tình trạng hôn mê và không có phản ứng cơ thể. Sang sáng hôm sau, khi nhận ra em bé vẫn hôn mê và “ngủ” im lìm, cặp vợ chồng đến lúc này mới hoảng loạn đưa bé vào việc nhưng đã quá muộn , bệnh nhân đã ngừng thở trên đường đi.

Sau khi thực hiện đánh giá và kiểm tra, các bác sĩ đi đến kết luận nguyên nhân tử vong của em bé 8 tháng tuổi là do suy nội tạng và chết nào. Chính việc chà sát quá mạnh một lượng cồn lớn trên da đã làm hạ nhiệt cơ thể nhưng cũng làm mất đi lượng nước ( tốc độ bay hơi của cồn nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ bay hơi của nước), hiện tượng ớn lạnh, từ đó dẫn đến sự tử vong.

Theo các chuyên gia các trường Cao Đẳng Dược TP.HCM cho biết, loại rượu công nghiệp được người bố bôi lên da em bé bao gồm nhiều metanol độc hại. Chất này gây ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn và thần kinh.

Khi biết được nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của con mình, 2 vợ chồng vô cùng đau khổ và hối hận khi tự ý hạ sốt theo phương pháp truyền miệng mà không đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Những sai lầm kinh điển bố mẹ thường gặp khi hạ sốt cho trẻ

Với trường hợp đáng tiếc gây đến tử vong cho trẻ ở trên, chúng tôi sẽ liệt kê những sai lầm mà mà phụ huynh thường gặp khi hạ sốt cho trẻ.

Hạ sốt bằng cách chườm lạnh

Khi thấy con trẻ có hiện tượng sốt, nhiều phụ huynh không dùng thuốc cho con mà tiến hành hạ sốt nhanh cho bé bằng chườm đá lạnh. Tuy được truyền miệng là phương pháp thủ công hiệu quả nhưng thực sự lại gây ra nguy cơ bỏng lạnh, suy hô hấp ngay lập tức. Nguyên nhân là do khi chườm đá tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa bên trong và ngoài cơ thể.

Những sai lầm khi hạ sốt cho trẻNhững sai lầm khi hạ sốt cho trẻ

Ủ ấm khi sốt cao

Nguyên tắc khi trẻ sốt cao là phụ huynh cần cởi bớt quần áo để tạo sự thông thoáng cho trẻ. Tuy nhiên nhiều bố mẹ lại làm điều ngược lại, khi thấy trẻ kêu lạnh thì cố gắng ủ ấm cho trẻ bằng chăn hoặc nhiều lớp vải. Điều này sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao, có nguy cơ dẫn đến tổn thương não bộ hoặc co giật tức thì.

Hạ sốt bằng rượu và chanh

Trên thực tế, rượu quả thực là có công hiệu làm mát nhanh nhưng lại bao gồm một số phụ gia và có thể gây nhiễm độc cho trẻ khi ngấm qua lớp da. Có thể bạn không biết, rượu công nghiệp chứa một số chất có vai trò tương tự như thuốc trừ sâu để làm trong rượu.

Với chanh, khi dùng để hạ sốt có thể gây bỏng da cho bé vì trong chanh chứa nhiều axit loãng.

Cạo gió

Cạo gió được mọi người truyền miệng với công dụng hiệu quả trong việc giảm các giác khó chịu, nhức mỏi và giúp tăng cường lưu thông máu. Tuy nhiên, chỉ những người lớn mới sử dụng phương pháp này. Cha mẹ tuyệt đối không được phép áp dụng phương pháp này cho trẻ nhỏ để tránh các hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước được như sốt xuất huyết. Khi thực hiện phương pháp cho những trẻ bị sốt xuất huyết, bác sĩ sẽ khó khăn trong việc xác định vùng bệnh do sốt xuất huyết gây ra.

Lạm dụng thuốc để hạ sốt

Khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt, nhiều bố mẹ chỉ áp tay lên trán con để kiểm tra nhiệt độ mà không cần dùng đến nhiệt kế để có thể đo được nhiệt độ một cách chính xác. Khi cảm thấy trẻ có biểu hiện sốt là dùng thuốc hạ sốt ngay lập tức.

Ít phụ huynh hiểu được rằng thuốc hạ sốt không nên dùng tùy tiện, có những loại thuốc được dùng trong các trường hộ riêng biệt. Phụ huynh vội và cho con em uống thuốc hạ sốt khi chưa tìm hiểu thông tin của thuốc và xác định được trường hợp tình trạng của bệnh nhân. Điều này có thể gây nguy hiểm cho cơ thể và sức khỏe của trẻ nhỏ.

Hy vọng với những lưu ý về sai lầm của phụ huynh khi hạ sốt cho con ở trên, mọi người sẽ sự cảnh giác hơn khi xử lý các trường hợp sốt cao để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.