Sản phụ mang song thai đẻ rơi 1 bé trong nhà vệ sinh, vẫn mẹ tròn con vuông

 10/06/2019 23:41 |  985 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Vừa qua, vào ngày 9/6, một sản phụ mang song thai sau khi đẻ rơi 1 bé trong nhà vệ sinh đã được bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đỡ đẻ thành công bé còn lại.

Theo thông tin của ban tư vấn các trường Cao đẳng Dược nhận được, Sản phụ P.T.N.K. (28 tuổi, trú xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn) được xác định mang song thai và dự sinh vào tận ngày 16/6. Tuy vậy, sản phụ này đã xuất hiện đau bụng vào sáng ngày 8/6 nhưng vẫn ở nhà mà không đến bệnh viện. Đến tầm 13h cùng ngày, sản phụ bất ngờ sinh một bé gái nặng 2,6 kg ngay tại nhà vệ sinh.

Ngay sau đó mẹ của sản phụ đã đón bé gái sơ sinh về nhà và nhanh chóng liên hệ với người thân để đưa bà bầu đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức để tiếp tục sinh bé còn lại.

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa Khoa Việt Đức đã khám, xét nghiệm và xác định thai thứ hai vẫn an toàn. Sau đó, sản phụ được đưa vào phòng sinh vào lúc 15h cùng ngày.

1 sản phụ mang song thai bất ngờ sinh một bé gái nặng 2,6kg ngay tại nhà vệ sinh nhà mình1 sản phụ mang song thai bất ngờ sinh một bé gái nặng 2,6kg ngay tại nhà vệ sinh nhà mình

Với tình huống khẩn cấp này, ê-kíp trực của bệnh viện đã quyết định cho sản phụ sinh thường. Bằng sự nỗ lực của đội ngũ y tế, bé gái thứ 2 đã được chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2,4kg, khóc to, vận động tốt và hồng hào như những bé sơ sinh khác.

Sau khi thực hiện ca sinh thành công, 3 mẹ con đã ổn định được tình hình sức khỏe và đang được chăm sóc ở bệnh viện.

Đây có lẽ là một trường hợp hy hữu xảy ra với trường hợp mang song sinh. Thật may là sản phụ đã được đưa vào bệnh viện kịp thời và  2 bé gái vẫn được chào đời một cách khỏe mạnh.

Rủi ro khi mang song thai

Khi mang song thai, sản phụ và gia đình sẽ vừa cảm thấy vui mừng lẫn lo lắng. Việc mang thai đôi luôn chứa nhiều nguy cơ gây ra những nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi từ trong giai đoạn thai kỳ cho đến khi sinh.

Thai phụ phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi mang song thaiThai phụ phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi mang song thai

Các chuyên gia cho biết, khi mang song thai, sản phụ dễ gặp phải tình trạng:

  • Tăng huyết áp và đái tháo đường thai kỳ
  • Nguy cơ tai biến do nhau thai bám rộng làm đờ tử cung
  • Băng huyết, chảy máu sau sinh
  • Tiền sản giật

Ngoài ra, mang song thai trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến sinh non, nguy cơ trẻ bị ngạt thở sau khi sinh, hạ đường huyết, thân nhiệt, suy hô hấp, vàng da, các bệnh lý võng mạc, bệnh nhiễm trùng và chậm phát triển trí tuệ và thể chất.

Cách kiểm soát để “mẹ tròn con vuông”

Để có thể sinh nở thành công một cặp song sinh, sản phụ trong thời gian thai kỳ cần được khắm thám, theo dõi và được tư vấn kỹ về cách chăm sóc thai nhi. Đặc biệt, bà bầu và gia đình cần chú trọng vào việc theo dõi các biểu hiện nguy hiểm hay dấu hiệu sinh non. Thai phụ cần đi khám thai ở những cơ sở y tế chất lượng, uy tín để có thể khám và siêu âm thai một cách kỹ càng. Một số trường hợp siêu âm không chính xác là do tư thế nằm trong bụng mẹ của các thai nhi đan xen nhau gây ảnh hưởng đến các phương tiện chẩn đoán hình ảnh.

Nhiều người lo lắng em bé sinh ra sẽ bị nhẹ cân, sức khỏe yếu hay không thông minh như các trẻ khác. Thực tế, các bà bầu không cần quá lo lắng về vấn đề này vì tình trạng nhẹ cân trong sinh đôi là hoàn toàn bình thường, miễn sao trẻ sinh đủ tháng và không mắc các bệnh lý đặc biệt nào.

Khi chăm sóc trong thời gian thai kỳ tốt, có sự chuẩn bị cho việc sinh nở thì các thai phụ mang song thai có thể thực hiện sinh nở dễ dàng các bà mẹ khác, các bé sinh ra cũng hoàn toàn khỏe mạnh.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.