Oan trái chuyện bệnh nhân bị gãy đốt sống ngực, bác sĩ lại phẫu thuật nhầm cẳng chân

 18/06/2019 00:42 |  2233 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Thay vì được thực hiện phẫu thuật đốt sống ngực, một bệnh nhân Cà Mau không hiểu sao lại được bác sĩ phẫu thuật nhầm cẳng chân.

Nạn nhân của vụ việc dở khóc dở dở cười này là anh Nguyễn Đức Thịnh (30 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), hiện đang nằm điều trị ở khoa ngoại thần kinh (bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM).

Theo các nguồn tin cho biết, anh Thịnh đã gặp tai nạn khi lao động và được chẩn đoán gãy đốt sống ngực số 8. Tuy vậy, không rõ nguyên nhân tại sao, khi điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM, bệnh nhân này lại bị bác sĩ khoan nhầm cẳng chân.

Vợ của bệnh nhân là chị Trịnh Thúy Liễu cho hay, vào ngày 11/6, anh Thịnh bất ngờ té ngã từ độ cao 4m trong khi lắp camera cho một nhà yến ở Cà Mau. Ngay lập tức, người thân đã đưa anh Thịnh vào bệnh viện Medic Cà Mau để kiểm tra ban đầu. Sau khi được chuyển qua bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau, anh lại tiếp tục được đưa lên tuyến cao hơn là bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM điều trị.

Anh Thịnh nhập viện vào lúc gần 9h tối ngày 12/6, vợ anh đã đóng 2 triệu tiền tạm ứng, bệnh nhân được chỉ định thực hiện thủ tục xét nghiệm. Vào lúc 2h ngày 13/6 dù chưa có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân vẫn được đẩy vào phòng bó bột.

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC CHÍNH QUY CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

Bệnh nhân bị khoan nhầm ở chân dù đã khẳng định là không hề bị gãy chân hay tổn thương gìBệnh nhân bị khoan nhầm ở chân dù đã khẳng định là không hề bị gãy chân hay tổn thương gì

Khi một y tá yêu cầu người thân bổ sung hồ sơ thì sự việc này mới được phát hiện.  Sau  khi nhận được thông tin anh Thịnh đã được đưa vào bó bột, y tá chạy vào thì một nhân viên y tế đã chuẩn bị khoan mũi thứ 2 vào cẳng chân của bệnh nhân.

Về phía nạn nhân, Anh Thịnh cho biết mình đã nhắc đi nhắc lại và khẳng định rằng mình bị đau ở mông chứ không bị gãy hay tổn thương gì ở phần cẳng chân. Hai nhân viên y tế hội ý lại nhưng vẫn quyết định tiêm vào chân anh 2 mũi thuốc tê và bắt đầu khoan. Khi bị mũi khoan đâm vào xương, anh Thịnh hét lên vì quá đau buốt. Chỉ đến khi có y tá chạy vào hỏi thì mới biết là khoan nhầm.

Để giải quyết sự nhầm lẫn tai hại này, vào ngày 13/6, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM - bác sĩ Phạm Thanh Việt chủ trì buổi họp với gia đình bệnh nhân và trao đổi những vấn đề liên đới.

Theo đó, bác sĩ này đã thừa nhận bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã có sự nhầm lẫn khi thực hiện xuyên đinh vào chân anh Thịnh trong biên bản làm việc.

Bệnh viện cũng sẽ chịu chi phí để điều trị sau sự cố, bác sĩ Phạm Thanh Việt cũng khẳng định rằng bệnh viện gây ra nhầm lẫn thì bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm trước bệnh nhân cùng gia đình và sẽ xử lý các cá nhân liên quan.

Các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM cho rằng vết khoan sẽ tự lànhCác bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM cho rằng vết khoan sẽ tự lành

Tuy nhiên, Bác sĩ Việt lại cho rằng việc nhầm lẫn xuyên đinh chân của người bị hại sẽ không gây ảnh hưởng đến chức năng vận động của chân và cũng không cần điều trị gì thêm vì vết thương sẽ tự lành.

Vợ anh Thịnh cho hay: “Tôi không thể biết được chân chồng tôi sau này có bị ảnh hưởng gì không. Tôi chỉ yêu cầu bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM làm cam kết nhận trách nhiệm nếu sau này chân chồng tôi có vấn đề. Tôi cũng đề nghị bệnh viện này miễn phí tiền điều trị chân và vết thương cột sống cho chồng tôi. Tuy nhiên, bệnh viện chưa có câu trả lời”

Có thể thấy cách giải quyết sự cố của bệnh viện chưa bù đắp được hết thiệt hại và rủi ro của bệnh nhân. Tuy bệnh viện đã nhận trách nhiệm điều trị về tổn thương gây ra nhưng lại không cam kết về sự an toàn sau này vì cho rằng vết thương sẽ tự khỏi. Và trên hết, bệnh nhân khi gặp phải sự cố này không chỉ cần được điều trị mà cần phải nhận được sự bồi thường thỏa đáng. Mong rằng bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM sẽ có cách khắc phục hậu quả vụ việc này một cách có trách nhiệm nhất để không gây bức xúc cho bệnh nhân và người nhà.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp từ báo Tuổi trẻ và Đời sống Pháp luật

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.