Những loại thuốc chữa đau đầu, chóng mặt hiệu quả

 30/11/-1 00:00 |  766 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều những loại thuốc chữa đau đầu được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên việc điều trị triệu chứng đau đầu phải dựa trên những nguyên nhân gây bệnh để thuốc phát huy tác dụng.

Khoa Dược Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ điểm danh những loại thuốc chữa đau đầu chóng mặt hiệu quả để các bạn cùng theo dõi.

Đau đầu do những nguyên nhân nào?

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau đầu tuy nhiên thường sẽ được phân làm 2 loại chính là nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát.

  • Đối với nguyên nhân thứ phát: Đau đầu do một số bệnh lý như:

-Thiếu máu lên não

-Chấn thương đầu cố

-Cảm cúm

-Sốt

-Mắc các bệnh lý về mắt, mũi, đau răng, họng

-Viêm nhiễm thần kinh …

  • Đối với nguyên nhân nguyên phát: Đau đầu sẽ do:

-Căng thẳng

-Đau đầu từng chúm

-Đau nửa đầu Migraine

nhung-loai-thuoc-chua-dau-dau-chong-mat-hieu-qua
Chứng đau đầu gây khó chịu cho bạn

Các loại thuốc chữa đau đầu hiệu quả

Dựa vào những nguyên nhân gây bệnh ở trên thì có thể phân loại ra các loại thuốc chữa đau đầu khác nhau và dựa vào thuốc điều trị đau đầu do nguyên nhân thứ phát sẽ sử dụng các loại thuốc nào?

Đau đầu thứ phát do nhiều nguyên nhân như cảm cúm, sốt, cảm lạnh … thì việc điều trị tận gốc các nguyên nhân đó sẽ giúp người bệnh chữa đau đầu hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc hạ sốt kết hợp với giảm đau như:

  • Panadol
  • Efferalgan…
  • Hoặc một số loại thuốc thuộc dòng NSAID như: Ibuprofen, Aspirin…

Trường hợp bạn bị đau đầu nguyên nhân do đau răng hoặc do lợi sưng tấy thì nên dùng những loại thuốc kháng viêm, kháng sinh cũng như các loại thuốc chống phù nề đối với bệnh viêm xoang sẽ có thuốc nhỏ mũi kết hợp với các loại nước muối sinh lý. Còn đối với triệu chứng đau đầu do những nguyên nhân trên thì bệnh nhân thường phải kết hợp với các loại thuốc đặc trị bệnh. Các loại thuốc đau đầu chống viêm không chứa steroid thích hợp. Để điều trị nguyên nhân khỏi bệnh thì biểu hiện đau đầu cũng chấm dứt.

Thuốc chữa đau đầu do nguyên nhân nguyên phát

Đối với những trường hợp bệnh nhân bị đau nửa đầu thì việc dùng thuốc cần phải duy trì lâu hơn và cách chữa sẽ khó khăn hơn nhiều. Và một trong những dấu hiệu của bệnh thường là những cơn đau nhói nửa đầu bên trái hoặc bên phải dữ dội. Cùng với đó là kèm theo những dấu hiệu như buồn nôn, đau hơn khi vận động và đặc biệt người bệnh sẽ rất sợ tiếng ồn và ánh sáng.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau nửa đầu khi gặp phải những yếu tố khởi phát sẽ khiến nồng độ dẫn truyền thần kinh Serotonin thay đổi đột ngột như:

  • Thay đổi thời tiết
  • Mất ngủ
  • Stress…

Thuốc chữa đau đầu chóng mặt kèm theo hiện tượng mất ngủ sẽ ngừa được cơn thuộc nhóm ức chế kênhCalci và nhóm phong bế Beta, nhóm chống viêm Non-steroid …..Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý những điều như sau:

  • Không được uống thuốc khi đói
  • Thuốc chống chỉ định cho những bệnh nhân bị gan hoặc thận nặng
  • Bệnh xơ cứng động mạch
  • Suy mạch vành
  • Bệnh tim và phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú

Đối với nhóm thuốc chữa đau đầu do căng thẳng: Nếu như bệnh nhân đau đầu do căng thẳng hoặc áp lực vài ngày hoặc ốm thông thường thì không phải lo lắng tuy nhiên nếu triệu chứng này tái diễn với tần suất lớn thì mức độ nguy hiểm hơn. Lúc này người bệnh cần phải đi xét nghiệm cũng như khám kịp thời để phát hiện ra tình trạng của bệnh. Nguy hiểm nhất là những bệnh lý liên quan đến nội sọ để có thể tìm ra các loại thuốc chữa đau đầu hiệu quả nhất.

Nếu là những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến nội sọ thì việc sử dụng thuốc chữa những bệnh này sẽ giúp cắt cơn nhanh nhưng nếu lạm dụng lâu dài có thể sẽ gây nên những tác hại nghiêm trọng. Nhằm điều trị chữa trị bệnh được hiệu quả và an toàn thì người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc chữa đau đầu của Nhật được chiết xuất từ thảo dược như: Ginkgo biloba và Feverfew…. Đây chính là 2 loại thuốc được đánh giá mang lại hiệu quả cho việc điều trị đau đầu.

Thuốc chữa đau đầu từng chùm: Đối với căn bệnh đau đầu từng chùm thường sẽ xuất hiện vào nửa đêm cũng như gần sáng với tần suất vào từng đợt của mỗi năm. Và đối với những cơn đau này dữ dội khiến cho người bệnh không thể chịu nổi thì nên sử dụng các loại thuốc như: Thuốc verapamil kết hợp với ergotamin.

nhung-loai-thuoc-chua-dau-dau-chong-mat-hieu-qua
Những loại thuốc chữa đau đầu, chóng mặt hiệu quả 

Một số bài thuốc chữa đau đầu từ thiên nhiên hiệu quả

Bài thuốc giảm đau đầu từ lá ngải cứu

Ngải cứu từ xa xưa đã được xem là một phương thuốc tốt trong việc đẩy lùi các cơn đau nửa đầu theo như những nghiên cứu trong ngải cứu có chứa các thành phần như: Athuyon, Cineol và các dược tính kháng khuẩn hữu hiệu….Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá ngải cứu như một thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày như: rán trứng, hầm gà ngải cứu hoặc hấp trứng vịt lộn…

Gừng tươi

Nếu như bạn bị đau đầu do một vài nguyên nhân thứ phát thì khi sử dụng gừng tươi sẽ có tác dụng cực kỳ tốt và cách thực hiện rất đơn giản cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị giã nhỏ gừng tươi rồi đun với nước sôi.
  • Sau đó lọc lấy nước cốt để uống, vừa giúp cải thiện chứng đau đầu vừa làm cơ thể thư giãn.

Nếu như bạn bị đau đầu do cảm lạnh kèm theo các triệu chứng như buồn nôn thì phương pháp này cực kỳ hiệu quả.

Những thực phẩm chữa đau đầu mất ngủ rất hiệu quả

Tâm sen

Đây chắc chắn là thần dược trị mất ngủ được lan truyền trong dân gian từ xưa vì nó có nhiều lợi ích mà tâm sen mang đến cho giấc ngủ của người sử dụng. Còn theo y học cổ truyền thì tâm sen có công dụng thanh tâm, hạ huyết áp được dùng để trị mất ngủ cũng như đau đầu hoa mắt, chóng mặt và nhịp tim nhanh.

Ngoài ra trong tâm sen còn chứa các thành phần: alcaloid, flavonoid và acid amin… Đây chính là thành phần có lợi giúp cho bạn ngủ ngon giấc hơn. Trong quá trình sử dụng tâm sen cần phải chú ý dùng đúng liều lượng tránh uống quá nhiều thành ra gây hại. Ngoài ra trong tâm sen có tình hàn nên đối với những người có tỳ vị yếu hoặc hay bị rối loạn tiêu hóa thì không nên dùng vì sẽ khiến cho tình trạng bệnh của mình nặng hơn.

Lá rong biển

Theo như những nghiên cứu cho biết khi kết hợp rong biển vào bữa ăn tối của trẻ sẽ giúp cho chúng ngủ thêm được một giờ so với bình thường. Những nhà nghiên cứu đã tìm ra trong rong biển chứa thành phần omega 3 DHA trong máu tạo cho bạn có giấc ngủ ngon. Nếu như Omega 3 DHA giảm xuống mức thấp thì khả năng rối loạn giấc ngủ càng cao từ đó dẫn đến tình trạng bạn bị mất ngủ.

Lá sen

Ngoài tâm sen thì bạn còn có thể sử dụng lá sen để làm vị thuốc chữa mất ngủ hiệu quả. Bạn nên lựa chọn lá non hoặc lá bánh tẻ để điều trị bệnh mất ngủ vì nó rất an toàn. Trong lá sen chứa thành phần: Nuciferin giúp an thần và hạ huyết áp giảm được những triệu chứng đau đầu và ngừa rối loạn nhịp tim. Khi sử dụng giúp cho dây thần kinh được thư giãn ngoài ra còn giúp an thần khá tốt. Bạn chỉ cần lấy lá sen sắc uống mỗi ngày mang lại hiệu quả cao nhất với cách làm này bạn nên sử dụng cho người lớn trẻ em không nên dùng.

Đậu xanh

Trong đậu xanh chứa các thành phần nhiều dinh dưỡng cụ thể: Các vitamin A, C, carotenoid, flavanoid, polyphenol cũng như các axit béo như omega 3 … Có công dụng trong việc điều trị bệnh mất ngủ nhanh chóng và hiệu quả. Khi dùng đậu xanh còn giúp ngăn ngừa lão hóa và định an thần tốt đặc biệt là chống viêm cũng như điều chỉnh mức đường huyết để bạn có được một giấc ngủ ngon hơn.

Bạn có thể chế biến đậu xanh thành các món ăn như: Chè, nấu nước uống hoặc làm thành các món ăn mặn khác nhau ….

Bột yến mạch

Ngoài tác dụng làm đẹp thì bột yến mạch còn là chất dẫn truyền thần kinh giúp nâng cao tinh thần khiến cho bạn trở nên vui vẻ hơn. Giấc ngủ của bạn sẽ không còn phải khó chịu nữa không những vậy yến mạch còn là thực phẩm tiêu hóa chậm giúp bạn no lâu hơn nên sẽ không cảm thấy đói và tỉnh dậy vào buổi đêm.

Những lưu ý cần tránh để đảm bảo giấc ngủ được sâu hơn

  • Bạn không nên để đèn ngủ quá sáng, đặc biệt là đèn màu xanh vì chúng kích thích não bộ khiến bạn không ngủ được.
  • Không nên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop trước khi ngủ 1 giờ để mắt có thời gian nghỉ ngơi, định thần.
  • Không nên tập thể thao trước khi đi ngủ hoặc vận động mạnh khiến thần kinh nghĩ rằng bạn vẫn còn hoạt động và không thể khiến bạn ngủ.
  • Hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá vì chất nicotin trong chúng sẽ làm bạn tỉnh táo đến mức chẳng thể ngủ đấy.
  • Không nên uống nhiều nước trước khi ngủ để tránh thức giấc nửa đêm để đi vệ sinh.

Trên đây là những loại thuốc chữa đau đầu, chóng mặt hiệu quả cùng các thực phẩm an toàn hy vọng với bài viết này bạn sẽ có được những kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Ngoài ra, bạn có thể đón đọc các thông tin khác như: Tổng quan về bệnh viêm hạch cổ?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.