Tổng quan về bệnh viêm hạch cổ?

 30/11/-1 00:00 |  697 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Nổi hạch là những biểu hiện thường gặp và cũng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài ra, và bệnh này cũng xảy ra ở cả người lớn và cả trẻ em và để có thể chuẩn đoán chính xác của bệnh nhất thì cần phải dựa vào tình trạng cũng như biểu hiện của bệnh. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng quan về bệnh viêm hạch cổ để người bệnh có thể biết.

Cảnh giác với hiện tượng nổi hạch ở cổ

Hạch thường xuất hiện ở các vị trí như bẹn, khuỷu tay, cổ, nách … chúng hoạt động giống như hệ miễn dịch của cơ thể. Với các chức năng là nơi giam giữ tiêu diệt những vi rút khi xâm nhập vào cơ thể. Đặc biệt là nó có khả năng tiêu diệt chúng trong quá trình cơ thể sinh ra những kháng thể. Nếu khi cơ thể người bệnh bị viêm nhiễm sẽ xuất hiện những hạch to để sản sinh ra những kháng thể chống lại bệnh tatajcho đến khi cơ thể hết bệnh thì những hạch xuất hiện trước đó tự dưng sẽ biến mất.

tong-quan-ve-benh-viem-hach-coCảnh giác với hiện tượng nổi hạch ở cổ

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh viêm hạch cổ rất đơn giản:

  • Xuất hiện những vết màu đỏ tại vùng cổ cũng với các cục u đặc biệt là nó sẽ còn kèm theo những biểu hiện khác như đau khi dùng tay ấn, cơ thể mệt mỏi, sốt, chán ăn …

Nổi hạch ở cổ thường chia làm 2 nhóm khác nhau như:

  • Nhóm bệnh lành tính
  • Nhóm bệnh ác tính

Có thể nguyên nhân là do bệnh viêm nhiễm vùng xoang mũi sẽ gây nên hoặc cũng có thể là do hạch di căn từ khối ung thư tại các vị trí trong cơ thể của người bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm hạch cổ?

Trong những trường hợp thì bệnh viêm hạch vùng cổ sẽ xuất hiện thường sẽ là biểu hiện của những bệnh lý. Theo các chuyên gia Cao đẳng Dược TPHCM viêm hạch cổ có thể được xác định như sau:

  • Do sức đề kháng kém: Lúc đó cơ thể mệt mỏi, người thường xuyên bị stress
  • Bệnh về họng: Đối với bệnh viêm họng cấp và mãn tính, viêm amidan có thể gây nên hiện tượng nổi hạch ở cổ. Đây là hiện tượng được xem hết sức bình thường không gây nguy hại cho người bệnh
  • Bệnh về máu: Người bệnh mắc phải những bệnh như bệnh bạch cầu mạn thể lympho, bệnh bạch cầu cấp… Cũng có thể mắc bệnh viêm hạch cổ
  • Hạch Hodgkin: Trường hợp này thường xuất hiện ở nam giới hơn là nữ giới ngoài ra tại những vị trí hố thượng đòn trái hạch sẽ lan lên cổ.
  • Cơ thể nhiễm siêu vi: Đây chính là nguyên nhân thường xuất hiện bệnh viêm hạch cổ ở trẻ em, nhất là trẻ ở độ tuổi đang phát triển.

Trong quá trình bị bệnh thì về lâu về dài có thể nổi hạch ở 2 bên tuy nhiên bên trái sẽ to hơn, và theo như các loại hạch khác thì đặc điểm nhận dạng hạch Hodgkin khi bị rắn cắn. Người bệnh sẽ không đau và không dính vào da, không hóa mủ. Ngoài ra, bệnh viêm hạch vùng cổ nguy hiểm hơn còn là biểu hiện của căn bệnh ung thư nếu như người bệnh thấy hạch cổ cứng và lúc đầu thì hạch di chuyển khi sờ vào và to lên nhanh chóng về sau hạch sẽ dính vào da và sẽ không di chuyển được.

Khi dựa vào những đặc điểm trên thì bạn cũng có thể xác định phần nào về nguyên nhân của bệnh nổi hạch ở cổ thế nhưng để có thể phân biệt một cách chính xác nhất thì bạn nên đi thăm khám và có phương pháp chẩn đoán kịp thời. Khi đó các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị bệnh sao cho phù hợp.

Trường hợp bệnh nhân xuất hiện hiện tượng nổi hạch kèm theo những triệu chứng như:

  • Rát họng
  • Khản giọng
  • Ho nhiều
  • Khó nuốt khi ăn uống
  • Sốt
  • Mệt mỏi
  • Sút cân nhanh

Những trường hợp này cần tiến hành đi thăm khám các bác sĩ ngay, bởi đây là một trong những dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm mà bạn có thể không biết.

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Bệnh viêm hạch cổ có thể chỉ là những dấu hiệu của những căn bệnh thông thường như:

  • Viêm loét amidan
  • Viêm tuyến nước bọt
  • Viêm họng
  • Xoang mũi…
tong-quan-ve-benh-viem-hach-co
Cách chữa viêm hạch ở cổ

Đồng thời đây cũng là triệu chứng của 1 số bệnh như ung thư dạ dày, ung thư vòm họng, thanh quản và tinh hoàn … Với những trường hợp và triệu chứng của bệnh viêm nổi hạch cổ được xác định lành tính thì bạn sẽ không phải lo lắng vì bệnh không gây nguy hiểm cho bạn. Tuy nhiên trường hợp hạch ác tính sẽ có thể cảnh báo 1 số bệnh ung thư cũng như đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Vì thế các bác sĩ khuyên rằng nếu như bạn xuất hiện những biểu hiện nổi hạch thì người bệnh nên đến thăm khám tại chuyên khoa ( Tai – mũi – họng ) khi đó các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân cũng như có phương pháp để chữa trị phù hợp nhất.

Cách chữa bệnh viêm hạch ở cổ

Có thể thấy bệnh viêm hạch vùng cổ do rất nhiều nguyên nhân gây nên vì thế người bệnh cần phải đi thăm khám các bác sĩ để tìm được nguyên nhân gây bệnh sau đó sẽ có cách xử lý thích hợp nhất. Đối với mỗi nguyên nhân gây bệnh thì sẽ có phác đồ điều trị khác nhau vì thế việc xác định nguyên nhân gây nên hạch sẽ được các bác sĩ thăm khám bằng cách: Sờ, nắn bằng tay từ đó có thể tìm được khu có mủ và ổ viêm nhiễm lân cận hoặc các chất bã đậu từ hạch. Trong quá trình đã xác định được nguyên nhân nổi hạch do viêm amidan hoặc viêm họng thì từ đó các bác sĩ sẽ chỉ định bạn điều trị bệnh về họng trước. Sau khi điều trị khỏi từ 1 – 2 tuần thì hạch sẽ bớt sưng cũng như tự chìm xuống được. Có rất nhiều người bệnh khi thấy hạch đau sử dụng đá lạnh để chườm cũng đã giúp hạch bớt sưng và đau hơn.

Nếu như các bác sĩ nghi ngờ hạch ác tính do ung thư qua sử dụng máy nội soi thì việc kiểm soát khối u cũng dễ dàng cho người bệnh hơn. Nếu người bệnh được chẩn đoán bệnh viêm nổi hạch cổ do ung thư thì hạch khi đó đã mất đi chức năng để bảo vệ cơ thể vì thế người bệnh lúc này các bác sĩ sẽ tiền hạch dùng phương pháp điều trị xạ trị hoặc nạp hết toàn bộ hạch.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm hạch cổ mà chúng tôi đã cung cấp đến cho các bạn. Người bệnh khi thấy những triệu chứng trên không nên quá lo lắng mà cần đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán bệnh được tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể đón đọc các thông tin về sức khỏe khác như: Tổng quan về bệnh bướu cổ? Bị bướu cổ kiêng ăn gì?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.