Những loại bệnh còn nguy hiểm hơn bệnh ung thư

 28/09/2018 09:13 |  2207 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Chúng ta cứ nghĩ bệnh ung thư là nguy hiểm nhất nhưng thực tế có những loại bệnh khác đáng sợ hơn, tỷ lệ tử vong cao.

>>> Nữ bác sĩ bị điếc hoàn toàn sau khi bị lây quai bị từ bệnh nhân

>>> Bùng phát dịch chân tay miệng ở trẻ em tại Quảng Ngãi

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố 5 loại bệnh lý nghiêm trọng dưới đây. Ăn uống, tập luyện khoa học có thể giúp con người đẩy lùi nguy cơ bệnh tật.

Những loại bệnh nguy hiểm, dễ gây tử vong

1. Bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh được xếp vào danh sách những loại bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường thường do cơ thể mất khả năng kiểm soát hàm lượng đường có trong máu, dẫn đến bệnh tim, thận, thần kinh, thậm chí gây tử vong.

Có hai loại bệnh tháo đường: týp 1 và týp 2. Trong đó, đa số bệnh nhân đều mắc bệnh đái tháo đường typ 2, chiếm 95%. Khi đó cơ thể không thể dùng insulin từ tuyến tụy, không có khả năng tự tạo ra insulin và trong số này hầu hết đều không biết mình mắc bệnh. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh là gì?

những bệnh nguy hiểm nhất

Điều trị bệnh tiểu đường càng sớm càng tốt

Triệu chứng của bệnh đái tháo đường bao gồm đi tiểu nhiều, khát nước, mệt mỏi, thị lực giảm, lúc nào cũng cảm thấy đói, thèm ăn ngay cả khi đang ăn. Để đề phòng bệnh này, cần thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh để giữ trọng lượng cơ thể ở mức ổn định. Nếu những người mới chớm bệnh cũng có thể điều trị dứt điểm nhờ lối sống khoa học đó.

2. Cúm và viêm phổi

Cúm tưởng như là một bệnh thường gặp, không quá nguy nhiểm nhưng sự thật cúm dùng để chỉ một nhóm virut gây bệnh khác nhau về đường hô hấp. Nếu những người có sức khỏe tốt, cơ thể sẽ có khả năng miễn dịch với cúm, thường khỏe sau một vài ngày mắc bệnh nhưng nếu những người có sức khỏe yếu hoặc mắc các bệnh mãn tính thì khi bị bệnh cúm sẽ gây ra các biến chứng nhanh chóng, có thể gây chết người.

Hiệp hội ung thư Mỹ kết luận, bệnh cúm có thể gây ra viêm phổi, rất dễ dẫn đến tử vong nếu cơ thể không có khả năng miễn dịch. Đáng chú ý, cúm rất dễ lây lan thành dịch bệnh. Vì vậy, chúng ta cần chủ động tiêm phòng để tránh những nguy hại do bệnh gây ra. Mới đây, vắc – xin phòng đại dịch cúm mùa lần đầu tiên được sản xuất thành công tại Việt Nam với số lượng lớn, người ta kỳ vọng sẽ giúp ngăn chặn đại dịch này trên diện rộng.

3. Nhiễm khuẩn huyết

Nhiễm khuẩn huyết cũng được liệt kê vào danh sách những loại bệnh nguy hiểm nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Nhiễm trùng huyết hay còn gọi là nhiễm trùng máu thường bắt nguồn từ nhiễm trùng ở các bộ phận khác trong cơ thể như: tiết niệu, da, thận, phổi và cuối cùng lây vào máu dẫn đến máu đông hoặc gây suy đa tạng và tử vong.

những loại bệnh nguy hiểm nhất

Nhiều ca tử vong vì mắc nhiễm trùng huyết

Nếu cơ thể có hệ miễn dịch không đủ sức để đề khác hoặc mắc các vấn đề về sức khỏe đều có nguy cơ mắc nhiễm trùng huyết cao và bệnh này có thể xảy ra với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, giới tính. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì vẫn nhanh khỏi. Bạn có thể nhận biết các triệu chứng bệnh nhiễm khuẩn huyết qua các triệu chứng như: ớn lạnh, thở nhanh, sốt, tăng nhịp tim,…Những lúc đó cần đến gặp bác sĩ để được khám, chữa bệnh đúng cách.

4. Xơ gan

Có thể bạn chưa biết, gan là bệnh nằm trong top những bệnh gây tử vong nhiều nhất trên thế giới. Trung bình mỗi năm có khoảng 27 nghìn người chết do bệnh gan. Nguyên nhân được cho là do thói quen rượu, bia, rối loạn, nhiễm khuẩn, viruts,…Như chúng ta đã biết, gan là bộ phận quan trọng để lọc thải các chất độc để cơ thể hấp vụ dưỡng chất. Nếu mắc bệnh gan sẽ làm mất chức năng vốn có của nó khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi vì thiếu chất. Biểu hiện của bệnh gan là chán ăn, đầy hơi, buồn nôn,…

Để tránh xa bệnh gan, hãy ngưng thói quen uống bia, rượu, giảm cân nếu đang béo phì hoặc duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý, ăn uống đúng cách và tập luyện đều đặn để tiêu diệt những mầm mống gây bệnh gan.

5. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) bao gồm khí thũng và viêm phế quản, là một trong những bệnh không thể chữa khỏi, kể cả những nơi có nền Y học tiên tiến trên thế giới và được xếp thứ 3 trong các nguyên nhân làm tăng tỉ lệ tử hằng năm. Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 5% người mắc bệnh này còn ở Việt Nam có khoảng 4%. Nguyên nhân chính là do hút thuốc, làm nghề xây dựng hoặc một số nghề độc hại dễ dẫn đến triệu chứng phổ biến và trước hết là khó thở. Tuy nhiên, bệnh lại diễn biến từ từ khiến bạn không thể phát hiện ra sớm mà đến giai đoạn cuối mới phát hiện ra, lúc đó càng làm cho bệnh khó chữa, con người dễ tử vong hơn.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.