Vắc-xin phòng đại dịch cúm lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

 30/11/-1 00:00 |  1066 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức liên quan vừa công bố hai loại vắc - xin: IVACFLU-S (phòng cúm mùa) và IVACFLY (phòng, chống cúm A/H5N1) đã được sản xuất thành công tại Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới trong nền Y học hiện đại của nước ta.

vắc - xin phòng cúm

Việt Nam đã sản xuất thành công vắc - xin phòng cúm, đại dịch cúm

Cúm mùa và cúm đại dịch đang “hoành hành” ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. Theo số liệu thống kê trên trang tin tức Y tế, tỉ người trên thế giới mắc bệnh cúm mùa lên đến 5 triệu mỗi năm, thậm chí thời gian đại dịch kéo dài trong cả năm lấy đi sinh mạng của hàng trăm người. Tại Việt Nam, hằng năm có khoảng 1,35 triệu người mắc bệnh trong đó nguyên nhân do virus cúm mùa (H1N1, H3N2 và cúm B) gây ra chiếm khoảng 20 – 30%. Còn  đối với bệnh cúm A/H5N1, giai đoạn 2003-2015 có 64 ca tử vong, đứng thứ 3 trên thế giới.

Trước đây, Việt Nam không có công nghệ sản xuất vắc-xin cúm mùa, càng không thể có vắc-xin phòng đại dịch. Nhưng hai loại vắc xin này vừa được Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC – Bộ Y tế), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), PATH (một tổ chức quốc tế về y tế toàn cầu) và Cơ quan Nghiên cứu phát triển tiên tiến về Y sinh học (BARDA – thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi con người Mỹ) công bố kết quả thử nghiệm thành công tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa .

Kinh phí của quá trình sản xuất, thử nghiệm được Cơ quan BARDA của Mỹ tài trợ, qua tổ chức PATH chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật trong suốt hoạt động, từ lúc sản xuất mô hình thí điểm đến lúc sản xuất theo quy mô lớn. Công suất mà IVAC có thể sản xuất vắc-xin cúm mùa lên đến 1,5 triệu liều/năm; vắc-xin cúm A/H5N1 là 3 triệu liều/năm. Các vắc-xin này dự kiến sẽ được cấp phép lưu hành vào năm 2019.

sản xuất vắc xin

Sản xuất vắc xin phòng cúm tại Việt Nam theo công nghệ tiên tiến

Theo các bác sĩ đang công tác tại Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Việc sản xuất vắc xin phòng chống đại dịch với số lượng lớn trong một quy trình công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của quần chúng nhân dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Những thành công này sẽ tạo động lực để chúng ta có thể sản xuất nhiều loại vắc – xin phòng chống nhiều căn bệnh hiểm nghèo trong tương lai.

Tổ chức Y tế thế giới nhận định dự án sản xuất vắc – xin phòng chống đại dịch cúm ở Việt Nam đã thành công hoàn toàn cho thấy sự phát triển của ngành ở Việt Nam đồng thời tạo thêm sự tự tin để tiếp tục thực hiện các dự án khác ở quy mô hoành tráng hơn.

WHO thừa nhận Việt Nam đang phải phụ thuộc nhiều vào nguồn cung, chưa tự chủ trong việc sản xuất nhưng qua dự án này Việt Nam có thể tự sản xuất vắc xin để sử dụng. Đây thực sự là một thành công lớn. Nhờ có những loại vắc – xin chất lượng, an toàn mà giảm thiểu nhiều nguy cơ bùng phát đại dịch.

Hiện nay, ngành Y tế nước ta đang phối hợp nghiên cứu sản xuất loại vắc – xin có thể ngăn ngừa 5 loại bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và bệnh do phế cầu khuẩn (Hib). Trong số này có 4 loại vắc-xin Việt Nam đã tự sản xuất được, chỉ có vắc-xin Hib phải nhập khẩu do Hib có tính phức tạp, cần nhiều khâu tinh chế. Dự kiến sẽ sản xuất thành công trong 2 năm tới để tự chủ nguồn cung ứng vắc-xin phối hợp với giá thành rẻ.

Việt Nam đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu đề đến năm 2020,  sẽ sản xuất được 12 loại vắc-xin và con số này vào năm 2030 là 14 để sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhiều dự án bước đầu đạt kết quả tích cực như: dự án nghiên cứu phát triển sản phẩm vắc-xin viêm não Nhật Bản trên tế bào Vero, nghiên cứu phát triển sản phẩm vắc-xin Hib cộng hợp, nghiên cứu phát triển sản phẩm vắc-xin bại liệt bất hoạt, …Trung bình, từ 8 – 12 năm mới có thể cho ra đời một loại vắc xin.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.