Nhiễm độc thủy ngân thực sự nguy hiểm như thế nào?

 30/11/-1 00:00 |  944 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông thì những người dân sống xung quanh khu vực rất lo ngại thủy ngân sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như môi trường.

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng kéo dài nhiều giờ đồng hồ tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã ra thông báo về việc xử lý vệ sinh môi trường sau cháy.

nhiem-doc-thuy-ngan-thuc-su-nguy-hiem-nhu-the-naoHiện trường vụ cháy công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông

Theo như thông báo ngày 28/8 trên địa bàn phường Thanh Xuân đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, giáp ranh phường Hạ Đình. Sau khi cháy còn tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, của cán bộ viên chức tại một số khu vực và cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn phường Hạ Đình.

Chính vì thế, ỦBND phường Hạ Đình khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Các cơ quan chức năng cũng đưa ra cảnh báo cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, người ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy. Thời gian sơ tán từ 1 – 10 ngày để hạn chế tại hại của khói bụi vì thế phường Hạ Đình đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe của các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bác sĩ Ngô Minh Hạnh, Bệnh viện 108 đánh giá: "Thủy ngân được sử dụng trong các nhiệt kế, áp kế và các thiết bị khoa học khác. Thủy ngân nguyên tố lỏng ít độc, nhưng các hợp chất và muối của nó lại rất độc. Đây là nguyên nhân gây ra các tổn thương não và gan khi con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải. Thủy ngân là chất độc tích lũy sinh học rất dễ dàng hấp thụ qua da, các cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Các hợp chất vô cơ ít độc hơn so với hợp chất hữu cơ của thủy ngân".

Mặc dù ít độc hơn so với các hợp chất của nó thế nhưng thủy ngân vẫn tạo ra sự ô nhiễm đáng kể đối với môi trường chính vì thế nó sẽ tạo ra các hợp chất hữu cơ có trong các cơ thể sinh viên. Hiện trong những trường hợp thì chất độc nhất của nó là đimêtyl thủy ngân, độc đến mức chỉ vài micrôlít rơi vào da có thể gây tử vong.

Đối với chứng bệnh Minamata là một dạng ngộ độc thủy ngân, thủy ngân tấn công hệ thần kinh trung ương và hệ nội tiết, đồng thời ảnh hưởng tới miệng, các cơ hàm mặt và răng. Sự phơi nhiễm kéo dài gây ra các tổn thương não và gây tử vong. Đặc biệt, nó có thể gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế), các ảnh hưởng độc hại của thủy ngân đã được biết khá rõ. Cụ thể, hơi thủy ngân ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và ngoại biên, phổi, thận, da, và mắt. Nó cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và gây đột biến. Nếu nhiễm độc thủy ngân cấp tính thường do tai nạn như vỡ bình chứa, hỏa hoạn, hơi thủy ngân bốc lên với nồng độ cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến hô hấp, gây viêm phế quản, viêm phổi kẽ lan tỏa.

Người bị nhiễm độc thủy ngân cấp tính có thể gây viêm thận, đạm huyết tăng nhanh ( 4-5g urê/l), giảm clo huyết, nhiễm a xit. Gây viêm loét miệng, bỏng đường tiêu hóa, nôn ra máu, toàn thân suy sụp. Nạn nhân khó thở, chuột rút, giật cơ, mê sảng, bệnh nhân thường tử vong trong vòng 24 đến 36 giờ.

nhiem-doc-thuy-ngan-thuc-su-nguy-hiem-nhu-the-naoNhiễm độc thủy ngân thực sự nguy hiểm như thế nào?

Theo khuyến cáo của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA): Tiếp xúc thuỷ ngân ở lượng thấp (dưới 5mg) có thể gây ra các hiện tượng run, thay đổi tính tình, bị mất ngủ, mệt mỏi cơ bắp, và chứng nhức đầu. Nếu tiếp xúc ở liều lượng cao hoặc tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến chứng đần độn, thay đổi nhân cách, điếc, mất trí nhớ, thậm chí là hủy hoại nhiễm sắc thể; các tế bào thần kinh, não, và thận cũng sẽ bị hủy hoại nặng. Thủy ngân độc hại này còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của bào thai và trẻ em...

UBND phường Hạ Đình sau vụ cháy khu vực này còn tồn dư nhiều khói bụi, không khí bị nhiễm bẩn nên có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do đó, UBND phường Hạ Đình đưa ra những khuyến cáo như sau:

  1. Người dân nên rửa mắt, rửa mũi, xúc miệng hàng ngày bằng muối sinh lý nhiều hơn trong thời gian 7 đến 10 ngày tới. Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Không sử dụng thực phẩm, rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn... được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong 21 ngày tới. Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km, tính từ tâm đám cháy.
  2. Theo dõi sức khỏe cho các thành viên, nếu người nhà có biểu hiện khó thở, đau ngực, sốt, co giật, nôn thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để xử lý kịp thời.
  3. Giặt toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi, vệ sinh bể nước, cây cối, ban công, tường cửa bằng nước xà phòng đặc 2 - 3 lần, rửa lại bằng nước nhiều lần. Thay rửa tất cả các vật dụng chứa nước, vật dụng sinh hoạt có bám bụi tro bằng xà phòng 2 - 3 lần và nhiều lần bằng nước sạch.
  4. Tiêu hủy các loại rau, trái cây, tự trồng trong vòng bán kính 500 m, nếu trồng tiếp nên thay đất, dung dịch thủy canh mới đảm bảo không bị ô nhiễm. Với các cây cảnh cũng tiến hành phun rửa nhiều lần bằng nước sạch để trôi bụi do đám cháy.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.