Cập nhật: Đã đình chỉ công tác hai nhân viên y tế vụ khoan nhầm cẳng chân cho bệnh nhân gãy đốt sống ngực!

 19/06/2019 17:21 |  1119 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Một bệnh nhân nam 30 tuổi đã bị các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiến hành khoan nhầm cẳng chân trong khi anh được chẩn đoán gãy đốt sống ngực số 8. Hai nhân viên y tế liên quan đến vụ việc đã bị đình chỉ công tác.

Theo đó, Anh Nguyễn Đức Thịnh (30 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) đã  gặp tai nạn khi trèo cao để lắp camera cho khách vào ngày 11/6. Sau khi chụp CT, anh được chẩn đoán là gãy đốt xương ngực số 8 và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM điều trị. Tuy nhiên ở đây, bệnh nhân này được hộ lý đưa vào phòng băng bột và  bị yêu cầu chân phải ra để bắn đinh bởi một nhân viên y tế khác.

Nhận thấy sự vô lý, anh Thịnh đã khăng khăng với 2 nhân viên y tế rằng mình bị đốt sống ngực và chỉ hơi đau vùng gần mông chứ không gãy chân hay có bất cứ tổn thương nào cả. Bệnh nhân này còn cho biết thêm:  “Nhân viên này hỏi một người khác họ tên tôi lại một lần nữa. Sau khi xác nhận đúng rồi thì họ vẫn tiếp tục làm. Đầu tiên họ chích 2 mũi thuốc tê rồi bắt đầu khoan. Đau quá, tôi la lên thì có một y tá chạy vào và nói nhầm bệnh nhân rồi.”

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC HỆ CHÍNH QUY MIỄN 100% HỌC PHÍ 2019

Anh Thịnh - bệnh nhân bị khoan nhầm cẳng chân hiện vẫn đang được điều trịAnh Thịnh - bệnh nhân bị khoan nhầm cẳng chân hiện vẫn đang được điều trị

Sau khi vụ việc này xảy ra, Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác nhận là có xảy ra việc nhầm lẫn. Tuy nhiên, người đại diện của bệnh viện này khẳng định sự nhầm lẫn này không thuộc nhầm lẫn phẫu thuật mà là nhầm lẫn khi thực hiện khoan xuyên đinh vào đầu trên xương chày, đây là phương pháp được thường xuyên thực hiện để tạo chỗ bám kéo tạ trong trường hợp gãy xương đùi.

Vị đại diện này còn khẳng định lỗ khoan nhầm không có ảnh hưởng hay liên quan đến vấn đề cột sống của bệnh nhân. Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ chịu trách nhiệm chi phí phát sinh do sự nhầm lẫn này và tiếp tục xử lý cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi điều trị trong thời gian tới.

Theo như thông tin cập nhật, thi hai nhân viên y tế liên quan đến sự việc đã bị ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã ra quyết định đình chỉ công tác.

Các chuyên gia chỉnh hình đã giải thích cho người thân bệnh nhân tại buổi hội chuẩn rằng bệnh nhân hoàn toàn có thể vận động chân bình thường và có thể tự lành lỗ khoan xương trong vòng 6 tháng mà không cần can thiệp phương pháp nào.

Theo như khẳng định thì bệnh viện chỉ chịu các chi phí phát sinh do sự nhầm lẫn của vụ việc này bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh cho vết thương nhỏ ở da
  • Thuốc giảm đau
  • Phim  X-quang gối nơi khoan lỗ xương

Bệnh viện cho rằng yêu cầu thanh toán chi phí cho toàn bộ quá trình điều trị bệnh nhân (gồm cả điều trị chấn thương cột sống) là không hợp lý.

Cụ thể, vị đại diện cho hay: "Để thể hiện thiện chí, phía bệnh viện đề nghị hỗ trợ một phần viện phí cho lần điều trị này của bệnh nhân, nhưng vợ bệnh nhân chưa thống nhất. Xét thấy yêu cầu từ phía vợ bệnh nhân chưa hợp lý, lãnh đạo bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá mức độ sai phạm xử lý vấn đề theo đúng quy trình”

Vết khoan nhầm ở cẳng chân bệnh nhân Vết khoan nhầm ở cẳng chân bệnh nhân 

Trước sự khẳng định của bệnh viện, chị Liễu - vợ của bệnh nhân trong vụ việc cho biết chị có yêu cầu bệnh viện thanh toán toàn bộ chi phí điều trị nhưng không cần bồi thường gì cả. Chị bày tỏ mong muốn gặp lãnh đạo bệnh viện và yêu cầu cam kết điều trị cho chồng hoàn toàn, đồng thời cũng phải cam kết là anh Thịnh không bị tàn tật do vết thương khoan nhầm. Nếu có thương tật thì bệnh viện hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

Có thể thấy, cách khắc phục sự cố của bệnh viện Chợ Rẫy vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của người nhà bệnh nhân. Hy vọng bệnh viện có được cách xử lý thỏa đáng để không gây ra những bức xúc cho bệnh nhân cũng như dư luận xã hội.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trích dẫn từ báo Tuổi trẻ

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.