Mách bạn cách rã đông sữa mẹ đúng cách

 30/11/-1 00:00 |  681 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thế nhưng người mẹ cần phải chắc chắn rằng mình đã rã đông sữa đúng cách. Để cho trẻ có nguồn sữa mẹ đảm bảo nguồn dinh dưỡng phát triển cơ thể toàn diện.

Khoa Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ hướng dẫn các bạn cách rã đông sữa mẹ đúng cách qua bài viết dưới đây.

Cách rã đông sữa mẹ đúng cách

Bảo quản sữa mẹ vắt ra đúng cách

Sữa mẹ sau khi vắt mẹ nên bảo quản bằng tủ lạnh hoặc bằng tủ đông. Mặc dù những kháng thể có thể bị giảm đi tuy nhiên vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng nguyên vẹn. Bởi sữa mẹ có thể bảo quản tủ lạnh khoảng 72 giờ trong ngăn đá 1 tháng và với tủ đông là 3 tháng. Sau khi hâm nóng thì chỉ cần ăn một lần thì lượng sữa thừa phải bỏ không được cho con dùng lại.

Các mẹ nên nắm được cách tích trữ sữa mẹ đúng để có thể giữ nguyên dưỡng chất cho con. Lượng sữa vắt nên được chứa vào từng bình thủy nhựa hoặc bình thủy tinh đều được trần với nước sôi vô trùng. Sau đó, ghi chú giờ và ngày tháng đầy đủ để có thể phân biệt được sữa cũ hay sữa mới. Đã hết hạn hay chưa hết hạn xếp đều trên tủ đông. Hiện nay, có nhiều túi trữ sữa tiện lợi cho mẹ sau khi hút sữa ra.

Khi cần dùng thì mẹ nên áp dụng rã đông đúng cách bằng phương pháp tự nhiên bởi sữa được bỏ xuống dưới ngăn mát từ tối trước để rã đông từ từ sau khi rã đông hoàn toàn hâm sữa nóng bằng cách trút một lượng đúng cữ vào bình bú sau đó ngâm bình trong nước ấm nóng tới lúc nóng đều sữa bên trong. Mẹ cần kiểm tra chính xác độ nóng sữa trong bình trước lúc con bú tốt nhất là con nên được ăn sữa ngay khi đã hâm nóng.

mach-ban-cach-ra-dong-sua-me-dung-cachCách rã đông sữa mẹ đúng cách

Trong quá trình rã đông bằng cách chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát sẽ sẽ thấy một lớp váng mỏng nổi trên mặt bình đó chính là chất béo cần thiết trong sữa mẹ. Trước khi con ăn mẹ chỉ cần lắc nhẹ lớp màng đó sẽ hòa tan đều trong sữa.

Xem thêm những tin tức về chăm sóc sức khỏe của phụ nữ mang thai như: Mách bạn thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Hướng dẫn rã đông sữa đúng cách

Đối với sữa mẹ được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh trước khi sử dụng 1 ngày mẹ nên cho sữa từ ngăn cấp đông xuống ngăn mát đễ rã đông nhưng vẫn giữ được nhiệt độ tủ lạnh. Hoặc mẹ có thể rã đông sữa trong một chậu nước nhưng phải là nước đá lạnh. Khi sữa đã chảy mềm hoàn toàn sang dạng lỏng thì lúc đó mẹ cần nhẹ nhàng lắc để lớp váng sữa nhiều chất béo và phần nước sữa trong được hòa đều vào nhau. Sau đó mới thay nước ngâm sữa thành nước ấm nóng để hâm đến nhiệt độ thích hợp cho con ăn.

Còn đối với sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì mẹ cần lấy sữa trong tủ lạnh ra và ngâm trong nước ấm 40 độ cho đến khi đạt được nhiệt độ phù hợp để con ăn. Tuy nhiên, không nên ngâm sữa trong nước quá nóng vì sẽ làm mất vitamin và các khoáng chất có trong sữa mẹ. Sữa mẹ khi đã lấy ra khỏi tủ lạnh không thể cấp đông lại dùng tiếp chính vì thế mẹ chỉ nên lấy đúng lượng sữa vừa ăn mỗi cữ cho con để tránh lãng phí.

Những lưu ý khi rã đông sữa mẹ

Sữa mẹ được bảo quản tủ lạnh hay xuất hiện váng bề mặt khi nước sữa bên dưới trong. Quá trình dùng thì mẹ cần hấp nóng cách thủy với sữa bảo quản ngăn đá hay đặt bình sữa ngâm ấm trong bát nước ấm nóng với sữa bảo quản ngăn mát. Mẹ khi đó hãy lắc nhẹ bình sữa cho đều trước khi cho con ăn. Đặc biệt, mẹ nên lưu ý khi có hiện tượng sữa rã đông kết tủa thành đám mây trắng đục thì đã hỏng không sử dụng được. Đặc biệt là không đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho đường tiêu hóa của con. Đối với túi hoặc bình đựng sữa mẹ đông lạnh của bạn nên có nhãn ghi ngày tháng ưu tiên rã đông và hâm nóng bình sữa đã bảo quản lâu nhất.

Mẹ không nên làm tan sữa mẹ đông lạnh ở nhiệt độ phòng khi làm tan sữa mẹ ở nhiệt độ phòng rất có thể bị vi khuẩn xâm nhập nên để rã đông sữa ở ngăn mát tủ lạnh.

Không rã đông bằng cách đun sữa mẹ hay rã đông sữa bằng lo vi sóng: Bởi vì sóng microwave, sóng điện từ sẽ phá huỷ vitamin cũng như các kháng thể thiết yếu trong sữa. Khiến cho sữa mẹ mất một phần chất đạm cũng như các dinh dưỡng quý báu khác. Cụ thể, sữa nóng không kiểm soát được có thể làm bỏng con. Sữa sau khi rã đông nếu bé bú không hết thì phải bỏ đi không được dùng hay trữ lại. Không pha sữa đông thừa với sữa mới được vắt ra.

mach-ban-cach-ra-dong-sua-me-dung-cachNhững lưu ý khi rã đông sữa mẹ

Không nên sử dụng bếp để rã đông sữa mẹ: Bởi khi mẹ đặt một túi hoặc hộp đựng sữa mẹ vào nồi nước sôi trên bếp thì nó rất có thể bị quá nóng. Từ đó dẫn tới phá hủy các chất dinh dưỡng gây bỏng và nguy hiểm cho con. Trong trường hợp cần rã đông nhanh hơn thì mẹ có thể đặt bình sữa vào một bát nước ấm đảm bảo mực nước không ngập bình sữa. Ngoài ra, mẹ cũng không nên lắc bình sữa rã đông hay thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. Bởi khi lắc mạnh hay thay đổi nhiệt độ đột ngột sữa mẹ sẽ làm mất đi tính năng của các kháng thể. Các protein giúp bảo vệ cơ thể bé, mất một phần dinh dưỡng trong nguồn sữa. Ngược lại, các loại kháng thể Lysozyme, Lactoferrin... sẽ phát huy tính năng kháng viêm nhiễm, hay chống hiện tượng sưng tấy niêm mạc.

Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý sữa mẹ sau rã đông đã hâm nóng chỉ để ở nhiệt độ phòng trong tối đa 4 giờ hoặc đặt trong tủ lạnh tối đa 24 giờ.

Cần phải loại bỏ sữa đông thừa nếu con không sử dụng hết sau 24h. Sau khi rã đông và hâm nóng sữa mẹ nên cho trẻ sử dụng trong vòng 2 giờ đồng hồ. Nếu con chưa ăn mẹ có thể để trong ngăn mát tủ lạnh không nên để ở nhiệt độ phòng. Thời gian lưu lại trong tủ lạnh không nên quá 24h. Sau 24h thì mẹ nên loại bỏ và tuyệt đối không pha sữa đông dư thừa với sữa mới vắt để sử dụng lần ăn tiếp theo.

Hương vị của sữa mẹ sau khi rã đông cũng có thể thay đổi. Bởi đôi khi sữa mẹ tan đá có mùi không dễ chịu với con. Có thể là mùi và vị chua lạ là từ một loại enzyme trong sữa có tên là ( lipase ). Lipase tự nhiên làm phá vỡ các chất béo của sữa trong quá trình bảo quản. Hầu hết thì các bé sẽ vẫn ăn bình thường thế nhưng đối với những bé nhạy cảm có thể không ăn vì không thích mùi vị đó. Nếu như mẹ vẫn muốn cho con ăn ngon lành thì mẹ có thể đun sữa nóng xuất hiện bong bóng nhỏ rồi tắt bếp và tuyệt đối không được đun sôi.

Rã đông sữa mẹ đúng cách đối với nhiều bà mẹ sẽ dễ dàng nhưng đối với một số bà mẹ thì nó thật vất vả và khó khăn. Bạn cần áp dụng những yêu cầu trên để con bạn có nguồn dinh dưỡng dồi dào, an toàn cũng như đảm bảo nhất nhé.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.