Mách bạn cách hạ sốt cho trẻ mọc răng hiệu quả tại nhà

 30/11/-1 00:00 |  661 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trong quá trình mọc răng ngoài cảm giác ngứa ngáy khó chịu thì một số trẻ nhỏ còn bị sốt khi mọc răng. Và theo như các chuyên gia cho biết những cơn sốt này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Tuy nhiên để có thể giúp con giảm bớt sự khó chịu thì bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn cách hạ sốt cho trẻ mọc răng hiệu quả tại nhà. Cha mẹ cùng tham khảo nhé !

Cách hạ sốt cho trẻ khi mọc răng

Uống nhiều nước

Đây là cách hạ sốt cho trẻ mọc răng đơn giản mà lại hiệu quả, vì sốt sẽ làm cho cơ thể của bé bị mất nước vì thế mẹ nên cố gắng giúp cho con bổ sung thêm được lượng chất lỏng khi bị sốt. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho bé uống nước trái cây, súp, cháo hoặc nước lọc, sữa … Để có thể giúp cho bé giảm sốt nhanh chóng thì các Dược sĩ – Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch khuyên cha mẹ còn có thể cho bé uống oresol để bù nước và điện giải cho cơ thể. Việc làm này đồng thời giúp thanh lọc cơ thể để bé nhanh hạ sốt .

Thay vì uống nước thì mẹ cũng có thể bổ sung chất lỏng bằng cách giúp cho bé bú nhiều và thường xuyên hơn. Nếu như bé không chịu bú thì mẹ có thể thử thay đổi các tư thế để giúp bé được thoải mái hơn vì trong một số trường hợp em bé lại thích mẹ dùng muỗng để đút sữa cho bé.

Lau người bằng nước ấm

Đây cũng là cách hạ sốt cho trẻ mọc răng thông dụng không chỉ sốt mọc răng mà hầu hết các mẹ đều có thể sử dụng cách lau người bằng nước ấm khi phát hiện thân nhiệt của trẻ tăng cao hơn so với bình thường. Mặc dù với cách làm đơn giản này nhưng lại có khả năng hạ nhiệt khá nhanh chóng giúp bé dễ chịu hơn.

Tuy nhiên để có thể lau người hạ sốt cho trẻ được đúng cách thì đầu tiên mẹ cần phải chuẩn bị khăn nhỏ và một thau nước ấm. Sau đó có thể đặt bé nằm ở những nơi thông thoáng, nhúng khăn vào nước ấm tiến hành vắt khổ vừa phải rồi lần lượt lau khắp những nơi như:

  • Những nơi có mạch máu lớn mang nhiều nhiệt như nách, bẹn …
mach-ban-cach-ha-sot-cho-tre-moc-rang-hieu-qua-tai-nha
Lau người bằng nước ấm 

Để có thể đẩy nhanh quá trình thải nhiệt của cơ thể, ngoài ra mẹ cũng có thể dùng khăn quấn quanh bàn chân trẻ cũng giúp cho trẻ hạ sốt được nhanh hơn. Đối với bé bị sốt khi mọc răng thì không được sử dụng nước lạnh, nước đá để lau người cho bé. Đây là một lưu ý rất quan trọng mẹ cần phải nhớ khi áp dụng cách hạ sốt cho trẻ khi mọc răng này. Bởi nước đá lạnh sẽ gây co mạch rất nguy hiểm. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt nên:

  • Cho trẻ mặc đồ thoáng mát.
  • Mẹ không đắp nước lạnh hoặc nước đá lên cơ thể bé.
  • Cho bé nghỉ ngơi trên giường từ một đến hai ngày.
  • Bổ sung cho bé ăn nhiều rau củ quả.
  • Nếu trẻ sốt trên 40 độ cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Chăm sóc trẻ sốt mọc răng đúng cách

Ngoài những cơn sốt do mọc răng thì cũng làm cho bé bị đau và khó chịu vì thế mẹ có thể giúp bé giảm khó chịu bằng những cách như:

Sử dụng một miếng táo được ướp lạnh sau đó để vào răng bé có thể tạm thời ức chế được cơn đau và giảm được cảm giác khó chịu. Ngoài táo ra thì mẹ cũng có thể chuẩn bị những loại trái cây ướp lạnh khác như: Chuối, Lê …

Mẹ nên dùng tay để massage nướu cho bé một cách nhẹ nhàng vì đây là cách để giúp cho bé giảm đau nhanh. Thế nhưng, những lúc này nướu của trẻ đang rất nhạy cảm vì thế mẹ cần vệ sinh tay sạch sẽ để tránh tình trạng lây lan vi khuẩn gây viêm nướu cho bé.

Trong quá trình bị sốt thì cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cho cơ thể để phát hiện trẻ khi nóng quá nhanh thì cần cặp nhiệt độ cho trẻ. Khoảng gần 38 độ C là nhiệt độ xác định trẻ sốt vừa trên 38 độ khi đó trẻ đã sốt cao. Nếu như trẻ em có biểu hiện sốt cao thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm vì trẻ sốt khoảng gần 39 độ C khi đó sẽ kéo theo nhiều dấu hiệu như:

  • Bị co giật
  • Thiếu oxy não
  • Tổn thương các tế bào thần kinh khiến cho trẻ bị hôn mê
  • Tử vong …

Uống thuốc theo đơn bác sĩ

Đối với những trẻ sốt tới 38,5 độ C trở lên thì cha mẹ cũng có thể dùng Paracetamol để hạ sốt. Với liều lượng 10-15 mg cho một kg cân nặng. Mẹ lên lưu ý khoảng thời gian cứ 4 giờ cho uống một lần. Tuy nhiên, nếu trẻ sốt nhẹ hơn thì không cần uống thuốc. Trường hợp lau mát cho trẻ bằng nước ấm thì mẹ nên lưu ý trán dùng nước quá lạnh hoặc nước quá nóng. Mẹ nên tăng cường các cữ bú cho em bé trong ngày. Nếu như trẻ không bú được thì mẹ nên vắt sữa ra cho và cho trẻ ăn bằng thìa.

Trường hợp cho trẻ ăn chuối xắt lạt lạnh sẽ giúp lợi của trẻ được xoa dịu cũng như giảm sưng nhanh vì khi cảm thấy dễ chịu thì trẻ sẽ không quấy khóc.

Tìm hiểu thêm: Nhận biết dấu hiệu bé bị sốt xuất huyết

mach-ban-cach-ha-sot-cho-tre-moc-rang-hieu-qua-tai-nha
Chăm sóc trẻ bị sốt khi mọc răng đúng cách

Ngậm nướu răng

Cha mẹ có thể cho trẻ ngậm nướu để giúp bé được mát lợi hơn vì những chiếc ngậm nướu này có thể cho vào tủ lạnh nhưng không nên để quá lạnh vì sẽ phản tác dụng và làm lợi cho trẻ bị đau hơn. Ngậm nướu mát sẽ giúp làm mềm lợi và tạo cảm giác dễ chịu hơn khi trẻ sốt.

Đối với những trẻ lớn hơn, khuyến khích trẻ uống thêm nước lọc hoặc có thể pha sữa bình cho trẻ loãng hơn bình thường. Trường hợp trẻ không uống được nước, dùng tăm bông sạch chấm nước vào môi, miệng trẻ để trẻ không bị khô môi và cũng tránh được tình trạng mất nước.

Các Điều dưỡng viên cũng khuyên các bậc phụ huynh có thể massage lợi cho trẻ bằng ngón tay của mình để có thể giúp giảm đau. Và tình trạng sốt cũng được cải thiện đáng kể. Nếu trẻ bị sốt cao, co giật, lấy một chiếc khăn mềm, nhỏ, gấp lại rồi kẹp vào miệng trẻ, đề phòng trẻ cắn vào lưỡi.

Lau người bằng giấm táo

Đây cũng là cách hạ sốt cho trẻ nhỏ tại nhà khá hữu hiệu tuy nhiên lại ít được phổ biến rộng rãi khi nhiệt độ cơ thể bé tăng cao. Bạn có thể dùng khăn ngâm trong giấm táo pha loãng với nước sau đó đắp lên trán và bụng bé.

Bổ sung vitamin C

Nên bổ sung các loại nước trái cây giàu vitamin C như: Bưởi, quýt … vì đây là các thức uống rất tốt giúp cho các bé tăng cường được sức đề kháng cũng như chống lại được các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Bổ sung canxi

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết canxi có thể hỗ trợ làm giảm thời gian trẻ bị bệnh vì khoáng chất này sẽ được hấp thu tốt nhất từ các loại thức ăn hoặc bạn cũng có thể bổ sung bằng thuốc chuyên dụng. Cha mẹ nên bổ sung canxi cho bé qua khẩu phần ăn hằng ngày bằng việc cho bé ăn các món ăn từ: Cá , rau có màu xanh đậm …….

Trong quá trình chăm sóc bệnh thì cha mẹ đặc biệt phải quan sát kỹ những biểu hiện của trẻ. Nếu như có bất thường nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp cho bạn có được những kiến thức để giúp cho bé hạ sốt khi mọc răng hiệu quả nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.