Hậu quả khôn lường của việc bảo quản sữa mẹ không đúng cách

 24/09/2018 09:46 |  853 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Hậu quả không lường của việc bảo quản sữa không đúng cách không phải bà mẹ bỉm sữa nào cũng biết. Vì vậy, bổ sung kiến thức có ích trong việc bảo quản sữa mẹ là điều cần thiết tránh gây ảnh hưởng xấu đên sức khỏe của các bé.

>>> Người phụ nữ 30 tuổi bị mù mắt vì tiêm filler nâng mũi

>>> Bé trai sốc sốt xuất huyết được cứu sống ngoạn mục

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ nhỏ, giúp bảo vệ bé yêu tránh khỏi các bệnh như viêm tai, viêm màng não, dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp dưới… Hơn nữa, trong sữa mẹ có chứa tất cả các vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp tăng cường trí thông minh của bé cũng như bảo vệ con yêu khỏi bệnh béo phì sau này. Khoa học đã chứng minh rằng những trẻ em lớn lên hoàn toàn nhờ sữa mẹ hoặc ít nhất là 6 tháng đầu tiên sẽ có bộ não phát triển hơn 30% so với trẻ thiếu sữa mẹ. Điều này khẳng định vai trò của sữa mẹ trong việc chăm sóc con trẻ.

bảo quản sữa mẹ đúng cách

Bảo quản sữa mẹ đúng cách tránh gây hại tới sức khỏe của bé

Một số sai lầm chết người khi bảo quản sữa mẹ

Để trong tủ lạnh quá lâu

Theo lý thuyết, thời gian bảo quản sữa trong tủ lạnh khá lâu nhưng thực tế để lâu thì vitamin C, khoáng chất và các chất quan trong khác trong sữa bị giảm đáng kể, không đảm bảo dinh dưỡng để con phát triển bình thường.

Làm nóng bằng lò vi sóng

Các mẹ bận rộn thường có thói quen cho vào lò vi sóng để hâm sữa cho nhanh nhưng cách này gây hại bởi nó làm nóng cả bình sữa, một số chất từ bình có thể tan vào trong sữa. Chưa kể làm nóng quá khiến kháng thể trong sữa bị giảm mạnh,...

Đối với các mẹ công sở hay đi làm kinh doanh bận rộn đều rất cần thiết phải dự trữ sữa cho con trong ngày. Điều quan trọng là bảo quản như thế nào để không gây hại mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng cho bé. Cách này cũng giúp các bớt căng tức ngực, yên tâm làm việc. Và có thể các mẹ chưa biết, nuôi con bằng nữa mẹ là một trong những cách giảm cân sau sinh an toàn, hiệu quả nhanh chóng đấy. Mẹ có thể tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây để hỗ trợ việc duy trì sữa mẹ cho bé yêu của mình.

Cách bảo quản sữa mẹ đúng cách

Sữa mẹ thực sự tốt nhưng nếu đã vắt ra và bảo quản không đúng cách thì sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe, có thể gây ra nhiều bênh tật nguy hiểm cho con trẻ. Vì vậy, sữa mẹ cần được bảo quản đúng cách đảm bảo vệ sinh và dưỡng chất.

- Dụng cụ đựng sữa vắt: Nên chứa sữa mẹ trong bình sữa bằng nhựa, bằng thủy tinh, hoặc bằng túi đựng sữa chuyên dụng (có thể mua tại các nhà thuốc hoặc cửa hàng thiết bị y tế). Lúc mua dụng cụ đựng sữa cũng nên mua ở những địa chỉ bán hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Cách sắp xếp: Nên xếp những bình đựng sữa thành từng hàng trong tủ lạnh, có ghi chú từng bình (ngày nào) và sắp xếp theo thứ tự từ mới đến cũ để có thể dùng bình của ngày cũ trước, ngày mới sau tránh quá hạn những bình sữa đã vắt từ trước.

cách vắt sữa mẹ

Cần ghi chú bình trước khi cho vào tủ lạnh

- Rã đông sữa bằng cách tự nhiên: Theo giảng viên ngành Cao đẳng Hộ sinh, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bảo quản sữa trong ngăn đã sẽ được lâu hơn cả, trước lúc muốn rã đông hãy bỏ sữa xuống ngăn mát vào tối hôm trước đó. Sau đó lấy lượng vừa ăn cho con, hâm nóng sữa bằng cách đặt bình sữa vào ly nước ấm và cho trẻ bú. Sữa thừa mẹ có thể uống hoặc để vào ly nước mát cho bé bú trong vòng 2 giờ kế tiếp. Không nên làm đông lạnh sữa lần thứ hai. Tránh rã đông bằng lò vi song, vì lò vi sóng có thể làm hủy hoại đi các chất kháng thể chống nhiễm trùng trong sữa mẹ. Ngoài ra lò vi sóng có thể tạo ra các “hạt nóng” có thể gây phỏng con bạn.

- Sữa để ngăn mát nhiệt độ 4 độ C có thể để trong vòng 3 ngày và để phía bên trong tủ lạnh, không để ngoài cánh cửa.

- Thời gian bảo quản sữa mẹ

  • 1-3 tháng trong ngăn đá.
  • 3-5 ngày trong ngăn mát tủ lạnh nhiệt độ 4 độ C.
  • 3-6 tháng trong tủ đông (mặc dù có thể làm giảm mất lượng kháng thể trong sữa).

thực phẩm nhiều sữa cho con bú

Những thực phẩm nhiều sữa cho con bú

Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi trong thời kì cho con bú.

Các mẹ cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều dinh dưỡng trong thời gian mang thai và cho con bú. Những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể mẹ trong thời kì cho con bú bao gồm những thực phẩm giàu đạm, sắ, canxi, nhất là đảm bảo cơ thể không thiếu nước.

- Đầy đủ năng lượng, đạm, sắt, can-xi, I-ốt… Nên ăn nhiều thức ăn giảu chất đạm, bao gồm đạm động vật như gia cầm, trứng, cá, thịt…và đạm thực vật lấy từ cây họ đậu.

- Chú ý các thực phẩm giàu can-xi và các vi chất khác như Ma-giê, kẽm cũng cần bổ sung đầy đủ. Việc cung cấp các thực phẩm giàu Can-xi giúp trẻ phát triển tối đa chiều cao, hệ xương rang tốt. Bên cạnh đó, người mẹ không bị chứng hạ Can-xi huyết và phòng ngừa được chứng loãng xương sau này. Can-xi có nhiều trong sữa, các chế phẩm từ sữa, tôm, cua, trứng…

- 90% sữa mẹ là nước, để có được nhiều sữa, bà mẹ nên uống nhiều nước – sữa càng tốt. Ăn canh, súp, nước sinh tố… (mỗi ngày khoảng 2 lít, vào mùa hè nên uống nhiều hơn do tuyến mồ hôi nhiều).

Trên đây là vai trò của sữa mẹ, những nguy hại nếu bảo quản sữa mẹ không đúng cách cũng như gợi ý chế độ dinh dưỡng trong thời kì cho con bú giúp các mẹ có nhiều sữa cho con nhất. Những thông tin đó đã được ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM tham khảo ý kiến của bác sĩ nổi tiếng hàng đầu ở bệnh viện Phụ sản Trung Ương Hà Nội nên các mẹ hoàn toàn yên tâm, tin tưởng. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp các mẹ bảo quản sữa cho bé đúng cách, giúp bé yêu hấp thụ đầy đủ dưỡng chất và phát triển toàn diện!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.