Góc hỏi đáp: Thuốc bổ 3B có tác dụng gì?

 30/11/-1 00:00 |  1010 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Thuốc bổ 3B là gì và nó có công dụng như thế nào đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm chính vì thế chúng tôi sẽ giúp các bạn tổng hợp được kiến thức hữu ích về loại thuốc này.

Tổng quan về thuốc bổ 3B

Thuốc bổ 3B là sự kết hợp của 3 nhóm vitamin B là: B1, B6 và B12. Các sản phẩm này sẽ được bào chế dưới dạng viên uống, thuốc tiêm đặc biệt là các thực phẩm chức năng với hàm lượng vitamin B khác nhau. Nhằm cung cấp các vitamin cần thiết cho cơ thể thì mỗi thành phần vitamin nhóm B sẽ có những liều lượng riêng như:

  • Vitamin B1 là 125mg
  • Vitamin B6 là 125mg
  • Vitamin B12 là 0,125mg

Đặc biệt thuốc còn được bào chế với một số loại tá dược khác cùng với liều lượng vừa đủ như: Cồn, bột mì, nước tinh khiết… Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại thuốc vitamin 3B khác nhau và với nhiều tên gọi cũng như liều dùng khác nhau. Chính vì thế để có thể đạt được hiệu quả trước khi mua về sử dụng bạn nên đọc kỹ hướng dẫn hoặc có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy thuốc bổ 3B có tác dụng gì?

goc-hoi-dap-thuoc-bo-3b-co-tac-dung-gi
Thuốc bổ 3B của Pháp

Thuốc bổ 3b có tác dụng gì?

Mặc dù có nhiều loại khác nhau tuy nhiên nhìn chung thì loại thuốc này còn được sử dụng để điều trị một số bệnh như:

  • Dùng để giải độc do nghiện rượu.
  • Điều trị các bệnh do thiếu Vitamin nhóm B do nguyên nhân do thiếu hụt dinh dưỡng
  • Trường hợp sử dụng thuốc bổ 3B liều cao trong trường hợp bệnh nhân gặp một số hội chứng đau do thần kinh hoặc thấp khớp.

Ngoài ra với những dạng thực phẩm chức năng có chứa vitamin 3B có hàm lượng thấp sẽ được chỉ định trong những trường hợp như:

  • Bổ sung Vitamin cho cơ thể
  • Giúp bạn cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể do thiếu Vitamin B1, B6, B12
  • Thuốc bổ 3B còn cung cấp các axit amin thiết yếu giúp hỗ trợ các chức năng gan, mật và cảm giác ăn ngon miệng hơn…
  • Thuốc còn chống mệt mỏi, nâng cao sức khỏe và tăng cường hoạt động của hệ thần kinh.

Trường hợp đối với thuốc Vitamin 3B được sử dụng chỉ khi có yêu cầu của các bác sĩ và chú ý cách tiêm an toàn nhất.

Thuốc 3B chống chỉ định trong những trường hợp nào?

  • Người bệnh bị mẫn cảm với các thành phần nào của thuốc
  • Đối với người bị bướu cổ thì không nên sử dụng vitamin B12 vì sẽ khiến cho các mô của bướu đầy nhanh hơn tùy đó dẫn đến tình trạng bệnh theo chiều hướng xấu đi.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh về dị ứng
  • Bệnh nhân bị hen suyễn hay eczema cũng không nên sử dụng loại Vitamin 3B.

Liều dùng và cách dùng Vitamin 3B đúng cách và hiệu quả

Tác dụng của thuốc bổ Vitamin 3B sẽ được kiểm chứng trong việc điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Thế nhưng không phải sử dụng liều cao thì sẽ đạt được một hiệu quả nhất định đôi khi nó còn để lại những biến chứng khác nhau.

Về liều dùng thuốc bổ thần kinh 3B như sau:

Liều dùng của thuốc bổ 3B cho người già, người lớn:

Đối với các sản phẩm thuốc vitamin 3B thì bạn cần phải uống theo chỉ dẫn của các bác sĩ và mỗi ngày nên uống 2 lần từ 1 – 2 viên. Tuy nhiên điều trị chứng bệnh đau nhức thì người bệnh nên uống 3 – 4 lần mỗi lần 2 viên/ ngày.

Còn đối với thực phẩm chức năng bổ sung vitamin 3B thì mỗi ngày uống 2 lần và mỗi lần 1 viên.

Liều dùng thuốc bổ 3B cho trẻ em:

Còn đối với trẻ em thì có thể dùng liều thuốc ½ liều so với người lớn. Đồng thời nên uống theo chỉ dẫn của các bác sĩ để có thể đạt được hiệu quả tốt.

Cách dùng thuốc bổ Vitamin 3B:

Người bệnh nên uống thuốc trước hoặc trong bữa ăn và nên uống thuốc cả viên không nên bẻ hoặc nhai thuốc. Còn đối với các sản phẩm bổ 3B dạng tiêm thì chỉ được tiêm bắp chứ không được tiêm tĩnh mạch. Người được tiêm thuốc bổ 3B chỉ nên dùng khi có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Tránh để lại những tác dụng phụ như sốc phản vệ …

Những tác dụng phụ của thuốc:

Khi người bệnh kết hợp uống 3 loại vitamin B1, B6, B12… thì có thể sẽ khiến cho nước tiểu của bạn màu hồng. Đối với trường hợp này bạn không nên quá lo lắng

Đối với 2 loại vitamin B1, B12 có thể sẽ gây nên sốc phản vệ dẫn đến chết người chính vì thế thuốc bổ 3B dạng tiêm chỉ được thực hiện bởi các nhân viên y tế được đào tạo về các kỹ năng chuyên môn. Đặc biệt là phải có sự theo dõi của các bác sĩ, hiện nay một số biệt dược 3B kết hợp cùng có liều cao gấp hàng ngàn lần nhu cầu bình thường sẽ được chỉ định sử dụng để điều trị chứng đau dây thần kinh. Theo như những nghiên cứu của khoa Dược – Cao đẳng Dược TPHCM người sử dụng thuốc còn có thể gặp một vài biểu hiện dị ứng khi sử dụng vitamin B6 dài ngày.

Đối với những tác dụng phụ không mong muốn khác xuất hiện khi bạn dùng thuốc thì hãy dừng thuốc đồng thời báo ngay cho các bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời.

goc-hoi-dap-thuoc-bo-3b-co-tac-dung-gi
Tác dụng của thuốc bổ 3B

Các thực phẩm giàu vitamin B

Cà chua là thực phẩm giàu vitamin B

Cà chua được xếp vào là một trong những danh sách chứa một lượng lớn vitamin B đặc biệt là vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe. Với hàm lượng vitamin B trong cà chua sẽ mang lại cho bạn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sự trao đổi chất cũng như trí nhớ và tâm trạng. Cà chua còn giúp làm giảm huyết áp cũng như sự căng thẳng trong cuộc sống.

Cà phê Spirulina rất giàu vitamin B

Theo như các chuyên gia cho biết trong cà phê có thể cung cấp cho cơ thể của bạn tới 150% vitamin B12 cho cơ thể và 50% vitamin B6. Tuy nhiên đối với thực phẩm này bạn chỉ nên sử dụng một muỗng nhỏ trộn kèm kết hợp với chuối hoặc là salat.

Đậu phộng là thực phẩm giàu vitamin B

Theo các minh chứng cho thấy trong đậu phộng có chứa các loại vitamin B rất tốt cho cơ thể như:

  • vitamin B9
  • Vitamin B6
  • Vitamin B5
  • Vitamin B2 (riboflavin)
  • Vitamin B1 (thiamin).

Ngoài ra, đậu phộng còn rất giàu chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa như axit oleic. Hàm lượng có trong đậu phộng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đồng thời giúp tăng cường trí nhớ cũng như kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu nhờ vitamin B3

Đậu xanh

Đậu xanh chứa nhiều vitamin B, hàm lượng vitamin trong nó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, làm giảm mức triglyceride và cholesterol xấu trong máu chính vì thế sức khỏe của hệ tuần hoàn được cải thiện đáng kể, máu được lưu thông dễ dàng hơn. Đặc biệt là đối với thực phẩm này còn giúp cho cơ thể thanh nhiệt giải độc cũng như hạ sốt được hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Những lưu ý khi người bệnh sử dụng thuốc hạ áp

Bơ là thực phẩm giàu vitamin B

Bơ chứa hàm lượng Vitamin B3, Vitamin B5, B6 rất lớn, khi sử dụng sẽ giúp giảm nguy cơ đau tim cũng như có tác dụng giảm đáng kể lượng cholesterol. Ngoài ra, quả bơ giúp cơ thể sản xuất glutathione giúp ngăn ngừa lão hóa, mất trí nhớ, bệnh tim, ung thư…..

Rau dền chứa hàm lượng vitamin B cao nhất

Trong rau dền chứa hàm lượng dồi dào các loại vitamin B như:

  • Vitamin B2
  • Vitamin B9
  • Vitamin C
  • Sắt
  • Kali
  • Magiê

Đối với hàm lượng vitamin cũng như khoáng chất có trong rau dền còn giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng giúp cho bạn tỉnh táo hơn.  

Mặc dù hàm lượng vitamin B rất tốt cho cơ thể tuy nhiên nếu dùng quá liều lượng có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định. Đây là vấn đề về da và làm tăng nồng độ đường trong máu chính vì thế hãy sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin B một cách khoa học và hợp lý. Với những thông tin về thuốc bổ 3B có tác dụng gì? Hy vọng bạn sẽ sử dụng thuốc hợp lý và hiệu quả.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.