Giật mình chuyện nhiều nam giới phải cắt bỏ tinh hoàn vì chủ quan khi thấy dấu hiệu này!

 22/06/2019 16:42 |  901 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Một bệnh nhân nam 14 tuổi vừa phải cắt bỏ tinh hoàn sau một ca phẫu thuật của các bác sĩ BV Đại học Y Hà Nội. Đáng lưu ý đây là một trường hợp đáng tiếc vì chủ quan mà nhập viện muộn.

Phải cắt bỏ tinh hoàn vì nhập viện muộn

Theo thông tin của bệnh viện cung cấp, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bìu sưng to, đau dữ dội. Từ hình ảnh chẩn đoán, các bác sĩ xác định tinh hoàn của bệnh nhân đã bị hoại tử và không thể phục hồi được nữa.

Một trường hợp khác cũng được ghi nhận ở Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế không lâu, khi bệnh nhân 21 tuổi nhập viện vì đau tức vùng bẹn bìu trái. Tình trạng này bùng phát trước khi bệnh nhân nhập viện 1 tiếng đồng hồ với triệu chứng đau dữ dội đột ngột ở vùng bẹn bìu trái. Biểu hiện đau tăng nhanh kèm theo nôn 2 lần và không có dấu hiệu bí trung đại tiện, không rối loạn tiểu tiện.

Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn có thể bị hoại tử và cắt bỏBệnh nhân bị xoắn tinh hoàn có thể bị hoại tử và cắt bỏ

Nam thanh niên này cho hay chưa từng bệnh bất kỳ bệnh lý gì trước đó cũng chưa lần nào có biểu hiện đau tương tự, không bị thương ở vùng bẹn bìu, trước khi lên cơn đau 12h thì có chơi thể thao. Bác sĩ xác định bệnh nhân này bị xoắn thừng tinh trái. Sau đó, bệnh nhân được thực hiện mổ cấp cứu tháo xoắn, cố định hai tinh hoàn kể từ 4h sau khi khởi phát bệnh.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thậm chí có ghi nhận một trường hợp bé trai Đỗ Quốc H (6 tuổi, trú tại Văn Lâm, Hưng Yên) cũng cấp cứu trong tình trạng đau vùng bẹn bìu trái. Sau khi siêu âm, bé trai này phát hiện bị xoắn tinh hoàn và được chỉ định phẫu thuật để để tháo xoắn tinh hoàn. Nhưng thật không may là bên tinh hoàn trái đã bị hoại tử tím đen và không còn khả năng duy trì nên đã phải thực hiện cắt bỏ một bên tinh hoàn.

Bệnh xoắn tinh hoàn là gì?

Theo các chuyên gia, xoắn tinh hoàn là bệnh lý được gây ra bởi tình trạng tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh. Từ đó làm giảm hoặc tắc lượng máu lưu thông đến tinh hoàn, gây đau và sưng cho người bệnh.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh lý này có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh.

Khi có dấu hiệu nguy kịch của bệnh xoắn tinh hoàn, bệnh nhân cần được thực hiện phẫu thuật ngay trong vài giờ đầu. Nếu duy trì lâu hơn, tinh hoàn của bệnh nhân có nguy cơ lớn bị tổn thương vĩnh viễn, gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, thậm chí còn bị cắt bỏ.

  TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

Bệnh nhân xoắn tinh hoàn cần được phẫu thuật ngay trong vài giờ đầuBệnh nhân xoắn tinh hoàn cần được phẫu thuật ngay trong vài giờ đầu

Khi tình hoàn quay sẽ làm  xoắn thừng tinh và khiến máu không thể lưu thông dễ dàng được. Nếu tốc độ xoay của tinh cao, thì máu có thể bị tắc máu hoàn toàn, dẫn đến hoại tử và các biến chứng cực kỳ nhanh. Những nam thanh niên mắc bệnh này thường có đặc điểm di truyền và bị ảnh hưởng đến cả hai bên tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn thường xuất hiện khi người bệnh bị chấn thương bìu hoặc hoạt động thể chất khi ngủ.

Các yếu tố gây ra nguy cơ bị xoắn tinh hoàn

Độ tuổi thường xảy ra bệnh lý này là ở nam giới từ 10 đến 25 tuổi.

Tiền sử bệnh: ngay cả khi bệnh nhân đã từng bị xoắn tinh hoàn nhưng đã thuyên giảm và không cần điều trị thì vẫn có nguy cơ tái phát bệnh.

Yếu tố thời tiết: thời tiết lạnh tạo điều kiện cho bệnh xoắn tinh hoàn, ví dụ như bạn đến các nơi có khí hậu lạnh.

Yếu tố bẩm sinh: tình trạng bất thường quả lắc chuông (Bell clapper deformity) khiến trục dài của tinh hoàn nằm ngang thay vì là năm theo trục thẳng của cơ thể. Điều đó khiến tinh hoàn xoay trên thừng tinh, gây tắc tĩnh mạch và tụ máu và dẫn đến hậu quả cuối cùng là thiếu máu động mạch và hoại tử tinh hoàn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.