Gia tăng bệnh nhân nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” sau lũ lụt

 17/11/2020 17:44 |  757 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Nhâm PT

Hầu hết bệnh nhân nhiễm Whitmore có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, không rõ ràng, tổn thương đa cơ quan. Nếu bệnh nhân không được phát hiện bệnh sớm và được điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến trầm trọng, dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, gây suy nhiều cơ quan, tạng và tử vong.

Chiều 17/11, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, trong mùa bão lụt kéo dài tại các tỉnh miền Trung từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11/2020, số lượt bệnh nhân mắc bệnh Whitmore hay còn gọi là bệnh Melioidosis (vi khuẩn ăn thịt người) nhập viện tại Bệnh viện tăng đột biến với gần 30 ca.

Trong đó, có 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh, gồm: Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và 50% bệnh nhân còn lại đến từ các huyện, thị xã Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhiều bệnh nhân nhập viện vào giai đoạn muộn của bệnh, khi đã bị nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng dẫn đến khó khăn trong việc điều trị, chi phí điều trị cao nhưng kết quả không khả quan.

Theo BS.CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, bệnh Whitmore do trực khuẩn gram âm Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, trong các cánh đồng lúa gạo và các vùng nước tù đọng sau đó lây lan sang người, động vật qua tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm.

Vi khuẩn Whitmore từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua những vị trí da bị xây xước, qua các vết thương do tai nạn (tai nạn lao động, TNGT, chơi thể thao), hoặc hít phải bụi, hơi nước có nhiễm khuẩn hoặc uống nước có nhiễm khuẩn Whitmore. Sau khi xâm nhập, chúng gây thành các mụn mủ to hoặc nhỏ tùy theo mức độ, đôi khi là một ổ áp xe lớn. Vi khuẩn theo dòng máu đi đến khắp các cơ quan trong cơ thể, nhất là gan, lách, phổi gây nên các ổ áp xe từ nhỏ đến lớn.

Hầu hết bệnh nhân nhiễm Whitmore có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, không rõ ràng, tổn thương đa cơ quan. Nếu bệnh nhân không được phát hiện bệnh sớm và được điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến trầm trọng, dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, gây suy nhiều cơ quan, tạng và tử vong.

Thống kê tại Bệnh viện T.Ư Huế cho thấy, từ năm 2014 đến 2019 có 83 trường hợp được chẩn đoán nhiễm Whitmore (cấy bệnh phẩm dương tính với Burkholderia Pseudomallei). Từ tháng 10 đến giữa tháng 11/2020 có đến 28 bệnh nhân nhiễm bệnh trên.

BS Hoàng Thị Lan Hương cho hay, hiện chưa có vaccine phòng bệnh Whitmore. Những vùng có bệnh Whitmore, những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch (như AIDS, ung thư, những bệnh nhân hóa trị) nên tránh tiếp xúc với đất và nước bị ô nhiễm, đặc biệt là ở các khu vực trang trại.

Để chủ động phòng bệnh Whitmore, người dân cần hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn ở vùng lũ, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng trước lũ. Sử dụng giày, dép và găng tay khi thường xuyên làm việc có tiếp xúc với đất và nước bẩn, nước lụt. Khi có vết thương hở, vết loét... cần tránh tiếp xúc với đất, nước lụt bị ô nhễm nặng.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế tư vấn, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei nhằm được điều trị kịp thời.

Nguồn: CAND

Theo Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.