Đỡ đẻ thành công cặp bé gái song sinh dính liền, có chung hậu môn

 10/06/2019 09:08 |  1211 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Vừa qua, Bệnh viện phụ sản Hùng Vương, TP.HCM đã thực hiện ca đỡ đẻ thành công cho 2 bé gái sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, 2 cơ quan sinh dục, có tứ chi nhưng lại chỉ có 1 hậu môn.

Cụ thể, vào chiều tối ngày 7/6, đội ngũ các bác sĩ của bệnh viện đã hoàn thành một ca mổ đẻ cho sản phụ mang thai song sinh dính liền.

Theo thông tin của bệnh viện cung cấp, sản phụ này nhập viện ở tuần thứ 33 với chẩn đoán thai chậm tăng trưởng đi kèm dấu hiệu đe dọa tử vong.

Sau khi tiến hành xét nghiệm, bác sĩ cho biết thai phụ mang song thai nhưng lại dính liền nhau ở vùng bụng chậu. Cùng với các bác sĩ thuộc  BV Nhi đồng Thành phố, Ê-kíp sản đã thực hiện hội chẩn tiền sản để lên phương án đỡ đẻ.

Các bác sĩ tiến hành đỡ đẻ thành công cặp bé gái song sinh dính liền,Các bác sĩ tiến hành đỡ đẻ thành công cặp bé gái song sinh dính liền,

Khi đã chuẩn bị kỹ càng, các bác sĩ tiến hành ca mổ đẻ để chào đón cặp bé gái song sinh. Đây được đánh giá là ca phẫu thuật khó, tuy nhiên hai bé song sinh vẫn được chào đón an toàn. Về tình trạng của hai bé sơ sinh, hai em bị dính liền vùng chậu, có chân tay, cơ quan sinh dục đầy đủ nhưng chỉ có chung 1 hậu môn.

Chia sẻ về ca phẫu thuật, Trưởng khoa Sản bệnh- bác sĩ Huỳnh Nguyễn cho biết ca mổ được diễn ra suôn sẻ, an toàn và không nằm ngoài dự tính đã chuẩn bị của đội ngũ y tế. Điều gây khó khăn nhất cho quá trình mổ là việc hai bé có chung hậu môn và chân thì vắt chéo. Ê-kíp của ca mổ phải phân người ra để phối hợp, xoay kéo lấy hai bé ra sao cho không gây ra nguy hiểm đáng tiếc.

Sau khi được chào đời an toàn, cặp bé gái song sinh đã được các bác sĩ chăm sóc, ổn định lại sức khỏe rồi được chuyển đến BV Nhi Đồng Thành phố để được theo dõi với đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng. Ở đây, hai bé sẽ được đội ngũ bác sĩ Ngoại và Sơ sinh đang chăm sóc  và điều trị hồi sức một cách tích cực bao gồm cả bơm thuốc hỗ trợ phổi. Về việc giải quyết vấn đề dính liền cho cặp song sinh, các bác sĩ sẽ tiến hành hội chẩn để tìm được hướng can thiệp thích hợp nhất khi nhận được kết quả chụp CT.

Nguyên nhân gây ra tình trạng song sinh dính liền

Theo các chuyên gia thuộc ban tư vấn các trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn, song sinh dính liền là hiện tượng xảy ra với cặp song sinh cùng trứng, có chung giới tính. Tình trạng này xuất hiện khi quá trình tách thành hai hợp tử riêng biệt sau khi thụ tinh chưa được hoàn thành thì đã bị ngừng lại. Điều này khiến cho 2 thai nhi bị dính liền với nhau.

Để giải thích nguyên nhân cho hiện tượng này, có hai giả thuyết được đưa ra. Trong đó, giả thuyết được xem là hợp lý hơn cả giải thích rằng hiện tượng này là do trứng thụ tinh chưa được tách ra hoàn toàn hay còn gọi là sự phân chia nhân. Giả thuyết còn lại thì cho rằng nguyên nhân là vì trứng được thụ tinh đã được tách biệt hoàn toàn nhưng tế bào gốc sẽ tìm và kết hợp với nhau khi có những điểm tương đồng.

Song sinh dính liền là hiện tượng xảy ra với cặp song sinh cùng trứng, có chung giới tínhSong sinh dính liền là hiện tượng xảy ra với cặp song sinh cùng trứng, có chung giới tính

Khi bà mẹ mang thai đôi dính liền, thì cặp song sinh sẽ cùng chung nhau thai và túi ối khi ở trong bụng mẹ. Điều này hoàn toàn khác với các cặp song dinh bình thường, vì song sinh bình thuốc sẽ được nuôi dưỡng với hai dây rốn riêng biệt và ở hai túi ối khác nhau. Đặc biệt, cặp song sinh dính liền sẽ chào đời và ra cùng một lúc và gây ra sự nguy hiểm cũng như khó khăn cho cả mẹ và em bé khi sinh nở theo phương pháp tự nhiên.

Y học đã khi nhận nhiều trường hợp song sinh dính liền với nhiều kiểu khác nhau. Ở một số trường hợp các cặp song sinh dính liền có thể thực hiện phẫu thuật tách biệt mà không gây nguy hiểm đến tính mạng . Tuy vậy, khi cặp song sinh bị dính liền các bộ phận quan trọng như nội tạng, não thì sẽ rất khó tìm ra phương pháp tách rời an toàn.

Có thể nói việc tách rời các trường hợp song sinh dính liền là rất khó khăn và nguy hiểm cho dù có áp dụng kỹ thuật tiến bộ đến đâu. Khi thực hiện phẫu thuật tách rời, nguy cơ tử vong của 1 trong 2 hoặc thậm chí cả hai là có thể xảy ra.  Nhiều trường hợp cặp song dính liền quyết định không phẫu thuật tách rời vì lo sợ nguy hiểm cũng như ảnh hướng đến yếu tố đạo đức, nhân văn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.