Nhiều bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc ma túy, bác sĩ “trở tay không kịp”

 21/05/2019 22:40 |  1035 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngày nào cũng tiếp nhận những bệnh nhân ngộ độc ma túy nhập viện cấp cứu. Nhiều ca ngộ độc có mức độ nặng đi kèm những biểu hiện phức tạp.

Trường hợp ngộ độc ma túy do hút “thuốc lào"

Theo thông tin của bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm hiện đang thực hiện điều trị cho bốn bệnh nhân nhập viện do sử dụng ma túy cũng như các chất kích thích khác. Đặc biệt, trong tối ngày 7/5, trung tâm ghi nhận trường hợp một bệnh nhân nam 41 tuổi (Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, kích thích, co giật, tụt huyết áp, hạ nhịp tim và tăng thân nhiệt.

Theo đó, người nhà bệnh nhân này cho biết, sau khi “hút thuốc lào” tại quán nước ven đường thì bất tỉnh và xuất hiện các biểu hiện như co giật, tím tái, sùi bọt mép. Người dân xung quanh nhận thấy được sự nguy hiểm nên đã đưa người đàn ông này nhập viện. Theo như các biểu hiện trên thì đây rõ ràng là ngộ độc ma túy cấp. Mặc dù không thừa nhận việc sử dụng  “ma túy đá” nhưng bệnh nhân đã được các bác sĩ đã thực hiện chuẩn đoán theo dõi ngộ độc cỏ Mỹ (một loại ma túy mới) và ghi nhận những tiến triển khả quan.

Bệnh viện Bạch Mai ngày nào cũng tiếp nhận những bệnh nhân ngộ độc ma túy

Bệnh viện Bạch Mai ngày nào cũng tiếp nhận những bệnh nhân ngộ độc ma túy

Với những trường hợp bệnh nhân đang điều trị ngộ độc ma tuý còn lại tài bệnh viện đều gặp các tình trạng như:

  • Suy đa tạng
  • Rối loạn đường máu
  • Các tổn thương: viêm cơ tim, suy tim, hẹp mạch máu tại nhiều vị trí

Điều đáng nói là hiện nay xuất hiện thêm nhiều loại ma túy mới, mỗi loại ma túy lại chứa nhiều thành phần khác nhau vì thế mà gây khó khăn cho quá trình phát hiện và chẩn đoán chất ma túy. Bệnh viện đã cấp cứu nhiều trường hợp ngộ độc những loại ma túy tổng hợp như: ma túy dạng thấm (LSD), cần sa, cỏ Mỹ, lá Khat, Amphetamin. Những bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc ma túy chủ yếu là những người trẻ , nằm trong độ tuổi đi học và lao động. Trong đó, ghi nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân là học sinh cấp 3.

Khó khăn trong xét nghiệm khi xuất hiện nhiều loại ma túy mới.

Trong những loại ma túy mới thì “cỏ Mỹ” là loại ma túy gây cho người dùng những biểu hiện phức tạp như: gây ảo giác, tổn thương hệ thần kinh, tâm thần.. Khi tiến hành xét nghiệm nhanh, chất ma tuy này không cho ra kết quả chính xác, nhiều người vẫn nhận được kết quả âm tính dù có đủ các biểu hiện của việc ngộ độc “cỏ Mỹ”.

"Cỏ Mỹ” là loại ma túy mới gây cho người dùng những biểu hiện phức tạp

Loại ma túy nói trên cũng như các loại ma túy mới có độc tính gây ra các phản ứng vô cùng phức tạp trên người dùng và khó phát hiện khi thực hiện xét nghiệm nhanh.

Không giống như trước đây, các ca nhập viện cấp cứu vì dùng ma túy có những biểu hiện chỉ dừng ở mức kích thích, ảo giác, loạn thần và không gây ra tử vong. Nhưng hiện tại, với sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới, bệnh nhân có những biểu hiện nặng hơn, đe dọa đến tính mạng như đã kể trên. Thậm chí các biểu hiện ngộ độc ma túy khi xảy ra với những người trẻ nhưng lại có tính chất như xảy ra trên những người cao tuổi.

Những bệnh nhân khi nhập viện vì ngộ độc các loại ma túy mới đều có các biểu hiện nặng nề, kèm theo ảo giác. Nhiều trường hợp bệnh nhân không chịu hợp tác để điều trị thậm chí còn đem theo hung khí để chống đối để đe dọa đội ngũ nhân viên  y tế và mọi người xung quanh.

Điều khó khăn mà các bác sĩ gặp phải khi tiếp nhận những bệnh nhân ngộ độc ma túy là việc xét nghiệm và chẩn đoán. Do các chất ma túy mới quá đa dạng, chứa nhiều thành phần phức tạp và thay đổi liên tục khiến quy trình xét nghiệm không theo kịp. Bệnh viện đã ghi nhận những trường hợp có biểu hiện rõ ràng của việc dùng ma túy nhưng khi xét nghiệm lại cho kết quả âm tính vì các phương pháp xét nghiệm không thể bao phủ hết các chất có trong ma túy mới.

Theo các khuyến cáo của bác sĩ và chuyên gia, hiện nay xuất hiện nhiều loại ma túy mới, tồn tại dưới nhiều dạng phức tạp và vô cùng tinh vi như: thuốc, trò chơi...dễ gây lú lẫn cho mọi người. Nếu không cảnh giác, nhiều người có thể sử dụng các loại ma túy này trong vô thức. Đặc biệt là trong các loại ma túy mới có chứa hàng chục chất thành phần khác nhau gây khó khăn trong việc phát hiện. Vì vậy giới trẻ cần cảnh giác, phụ huynh thì cần quan tâm và để ý đến con cái để có thể phát hiện những biểu hiện bất thường, ngăn con em mình tránh xa sự dụ dỗ, lôi kéo sử dụng các chất kích thích, gây nghiện nguy hiểm.

Với độc tính cực kỳ mạch, mọi người không được phép sử dụng các loại ma túy mới bất kỳ lần nào vì chỉ sử dụng một lần thôi thì cũng có khả năng nghiện và xảy ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Ban tư vấn các trường Cao đẳng Y Dược tổng hợp



TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.