Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì?

 30/11/-1 00:00 |  1018 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Người mắc bệnh tiểu đường họ phải kiêng ăn các đồ ăn chứa đường vì vậy luôn thắc mắc bệnh về những thực phẩm nên ăn mỗi ngày. Vậy bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì?

Người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì?

Trước khi tìm hiểu xem người tiểu đường nên ăn loại trái cây nào thì bạn cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của mức (carbohydrate) trong thức ăn. Khi bạn ăn bất kỳ loại thực phẩm nào thì chúng cũng chứa một lượng carbohydrate nhất định, kể cả trái cây. Cơ thể bạn sẽ chuyển hóa carbohydrate thành đường, sẽ gây tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu của bạn.

Bạn cần phải lựa chọn những loại trái cây không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nếu như bạn đang tìm kiếm một bữa ăn kiêng tiện lợi và thân thiện với bệnh tiểu đường. Bạn hãy tìm ngay những loại trái cây xanh và sạch khi đó có thể giúp giữ cho chỉ số đường huyết trong máu của người bệnh luôn trong phạm vi ổn định.

Theo các hiệp hội tiểu đường hoa kỳ cho thấy các loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Ngoài ra, hoa quả chứa nhiều chất xơ đây là một trong những dưỡng chất có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển tiểu đường tuýp 2. Người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì?

benh-tieu-duong-nen-an-trai-cay-giNgười bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì?

Đa số các loại quả mọng như: Cam, quýt, mơ,… thậm chí là táo rất tốt cho cơ thể người bình thường lẫn người bệnh. Chính vì thế chúng có thể đem đến tác dụng chống viêm và ổn định huyết áp và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, một số dạng chế biến của trái cây chúng có thể đem đến tác dụng chống viêm cũng như ổn định huyết áp và tăng sức đề kháng. Các loại trái cây như nước trái cây, hoa quả sấy sẽ không tốt cho người bị tiểu đường.

Xem thêm: Cơn đau chuyển dạ là đau như thế nào? Khi nào thì nên nhập viện? 

Các loại quả họ quả mọng chứa các chất chống oxy hóa

Đặc biệt là quả việt quất, phúc bồn tử, dâu tây hoặc bất kỳ loại quả mọng nào khác thì người bệnh tiểu đường đều có thể thưởng thức. Các loại quả mọng là một trong những thứ rất tốt cho người bệnh. Bởi chúng chứa nhiều chất oxy hóa, vitamin và chất xơ cộng với có lượng đường thấp. Trong 100gram quả việt quất chỉ chứa khoảng 62 calo và 16 gram carbohydrate.

Ngoài những quả mọng thì bạn cũng có thể sử dụng các loại sữa chua hoa quả không béo. Đây sẽ là một món tráng miệng tuyệt vời cho những người bị tiểu đường.

Quả anh đào có tác dụng kháng viêm

Hiện tại ở nước ta không trồng được anh đào thế nhưng cũng không ai xa lạ vì quả này hiện đang được bán nhiều tại siêu thị lớn và các cửa hàng trái cây. Quả anh đào chua có chỉ số GI thấp vì vậy đây chắc chắn sẽ là loại quả không nên bỏ qua khi lựa chọn loại hoa quả cho người bệnh tiểu đường.

Theo đó, 125gram anh đào chỉ có 78calo và 19 gram carbohydrate. Dĩ nhiên không đủ để làm tăng lượng đường huyết có trong máu đặc biệt quả anh đào còn có khả năng chống viêm với chất chống oxy hóa. Quả này có thể giúp chống lại bệnh tim, ung thư và các bệnh khác….Thế nhưng bạn cần chú ý hạn chế hoặc nói không với những loại trái cây đóng hộp và sấy khô có chứa đường.

Quả đào

Quả đào còn được chế biến thành trà đào, sữa vị đào, nước ép đào … hiện đều có mặt tại khắp các cửa hàng cũng như siêu thị lớn nhỏ hiện nay. Quả này có lợi đối với các bệnh nhân bị tiểu đường, trong trái có chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin C, kali, chất xơ …

Quả mơ

Đây là loại quả giàu chất xơ đồng thời là món ăn tuyệt vời mỗi bữa ăn kiêng dành cho bệnh tiểu đường. Trong 1 quả mơ chỉ có khoảng 17 calo và 4g carbohydrate. Trong một bữa ăn bạn chỉ cần ăn 4 quả mơ tươi trong ngày sẽ cung cấp hơn 50% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn. Ngoài ra bạn cũng nên thử trộn một vài hạt mơ tươi thái hạt lựu vào trà hoặc những món bánh tráng miệng.

Táo

Táo là một loại trái cây giàu chất xơ và các vitamin C. Trong 1 quả táo chỉ có chứa khoảng 77 calo và 21g carbonhydrate. Đây là một loại quả cung cấp một lướng lớn chất xơ và vitamin C. Đây là một loại quả có lượng lớn chất chống oxy hóa.

Cam

Trong 1 quả cam cung cấp đủ vitamin C mà bạn cần một ngày. Chỉ số GI của cam rất thấp, chỉ có 15g carbohydrate và 62 calo. Chứa một lượng lớn folate và kali đây là những chất có thể giúp ổn định huyết áp của người bị tiểu đường. Các loại quả cùng họ như: Cam, quýt, bưởi … cũng sẽ lựa chọn thay thế hoàn hảo cho bạn. Ngoài ra : Lê, và Kiwi là những loại quả với một lượng lớn vitamin K và chất xơ. Đây là một loại chất chống oxy hóa vô cùng mạnh đồng thời được nghiên cứu về tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư gây phá hủy các tế bào.

Đọc thêm: trường cao đẳng y dược phạm ngọc thạch tphcm

benh-tieu-duong-nen-an-trai-cay-gi100g quả cam chứa tới khoảng 50mg vitamin C

Bệnh tiểu đường không nên ăn trái cây gì?

Theo những nghiên cứu của hiệp hội tại Singapore đã cho thấy một số loại trái cây giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Một số loại khác lại làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường bởi:

Chỉ số đường huyết là một cách để xác định lượng ảnh hưởng của thực phẩm lên mức đường huyết của 1 người. Chỉ số này từ 0 đến 100 con số này thể hiện sự gia tăng lượng đường 2 giờ sau bữa ăn. 100% là đường tinh khiết đối với các bệnh nhân tiểu đường đây là cách để xác định loại thực phẩm nào cần tránh và hạn chế để giảm thiểu sự tăng đường huyết trong máu quá nhanh hoặc quá cao.

Người bị tiểu đường không kiêng trái cây ngọt mà chỉ ăn 1 lượng rất ít vừa đủ. Trong quá trình ăn thì nên ăn cả quả không ăn dưới dạng nước ép để có thể bổ sung cả chất xơ cần thiết. Hơn thế nữa, không nên ăn liên tục mà cách khoảng 2 tiếng đồng hồ tránh để lượng đường trong máu tăng quá cao.

Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì? Không ăn trái cây gì chỉ nên ăn rất ít những loại trái cây có hàm lượng đường cao. Tránh để tình trạng bệnh bị xấu đi do hàm lượng đường trong máu tăng cao khi ăn đồ ăn ngọt. Đặc biệt tăng cường hoạt động thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, người bệnh cần uống thuốc cũng như tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ dẫn của các bác sỹ chuyên khoa tránh để ảnh hưởng lượng đường trong máu tăng giảm đột ngột.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.