Nguyên nhân bà bầu đau lưng? Cách khắc phục ra sao?

 30/11/-1 00:00 |  769 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trong quá trình mang thai bà bầu trong giai đoạn này hầu như ai cũng bị đau lưng chỉ tùy thuộc vào mức độ khác nhau. Đau thắt lưng có thể còn ảnh hưởng đến tâm trạng vui vẻ lúc mang thai của bạn cũng như quá trình sinh hoạt của bản thân. Dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn những cách khắc phục khi bà bầu đau lưng?

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau lưng

Theo thống kê hiện nay có khoảng 50% bà bầu bị đau lưng khi mang thai. Nhiều nhất là 3 tháng giữa và 3 tháng cuối bởi vùng bị đau thường là vùng thắt lưng và khớp vùng chậu. Trường hợp những phụ nữ đau lưng trước khi hoặc trong khi mang thai có nhiều khả năng sẽ tiếp tục đau lưng sau khi sinh. Vậy nguyên nhân do đâu:

Thay đổi hormone thai nghén: Thai nghén khiến các dây chằng kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới sẽ bị nhão nó sẽ gây nên những cơn đau nhói vùng lưng. Đây chỉ là một trong những khó chịu nhỏ của quá trình thai nghén bởi vì: Loại hormone này giữ vai trò khiến khung xương chậu được mềm dẻo cũng như linh hoạt hơn. Khi khung xương chậu có tác dụng nâng đỡ và hỗ trợ quá trình chuyển dạ thành công.

nguyen-nhan-ba-bau-dau-lung-cach-khac-phuc-ra-saoNhững nguyên nhân khiến bà bầu bị đau lưng

Các cơ vùng bụng bị yếu đi: Khi chưa mang thai thì các cơ vùng bụng đảm nhiệm những nhiễm vụ như: chịu sức ép từ cơ thể trong tư thế bạn nằm sấp đồng thời co giãn linh hoạt khi bạn muốn gập người lại. Cơ bụng bị yếu đi chịu sự phát triển của thai nhi khiến cho tình trạng đau lưng xảy ra. Đó là vì các cơ này đã bị mềm đi ở lần mang thai đầu

Vị trí của thai: Vào những tháng cuối của thai kỳ thì những cơn đau lưng sẽ xuất hiện nhiều. Bởi lưng chính là phải gánh tất cả trọng lượng của bé. Nếu bé nằm trong bụng với vị trí lưng của bé ngược lại lưng của mẹ sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của người mẹ… Khi thai nhi càng phát triển thì bụng mẹ bầu càng to cũng như nặng hơn khiến tình trạng bà bầu đau lưng sẽ nhiều hơn.

Đọc thêm: Xơ gan cổ chướng là gì? Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh?

Bà bầu đau lưng bên trái bị làm sao?

Cân nặng tăng lên: Song song với quá trình sản sinh hormone ồ ạt ở các chị em trong quá trình mang thai. Tình trạng tăng cân nhanh nhất là ở những tháng giữa thai kỳ bởi trung bình trong suốt quá trình mang thai có thể tăng từ 13-18kg nhiều nhất là vào 3 tháng cuối thai kỳ bởi cân nặng tăng lên cũng là yếu tố khiến cho nhiều vị trí trên lưng bị đau. Trong đó có vùng lưng bên trái, cơn đau dạng này không thể tránh khỏi khi mang thai. Phụ nữ mang thai sẽ có cảm giác ê ẩm khó chịu

Stress

Tình trạng này không trực tiếp gây ra tình trạng đau lưng ở chị em phụ nữ tuy nhiên tình trạng này có thể dẫn đến sự thay đổi hormone cũng như kích thước các cơ và dây chằng… Bên cạnh việc đau lưng thì tâm lý lo lắng cũng như các áp lực trong gia đình, công việc và cuộc sống việc stress trong thời gian mang thai sẽ khiên các chị em gặp phải tình trạng như: căng thẳng, buồn nôn, khó chịu …

Các bệnh lý xương khớp

Bên cạnh những nguyên nhân trên thì nhiều bệnh lý cũng có thể gây ra tình trạng bà bầu đau lưng bên trái như các bệnh về: cột sống, đĩa đệm, thoái hóa cột sống … Tuy nhiên những trường hợp gặp phải những cơn đau do các bệnh xương khớp gây ra. Hoặc bạn có tiền sử mắc các bệnh về xương khớp từ trước.

Bà bầu đau lưng có nên đấm lưng?

Hiện nay, nhiều bà bầu có thói quen hay đấm lưng để giảm đau tuy nhiên các chuyên gia lại khuyến cáo các bà bầu nên hạn chế xoa lưng thường xuyên để có thể hạn chế được những ảnh hưởng không mong muốn có thể xảy ra cho mẹ và bé trong quá trình mang thai. Để có thể giảm đau vùng lưng trái trong quá trình mang thai bà bầu đau lưng nên làm gì? để có thể cải thiện tình trạng này.

Bà bầu đau lưng có được dán cao?

Trong thai kỳ các mẹ bầu cần thận trọng trong việc ăn uống, đi đứng cũng như tiếp xúc nơi đông người. Các loại thuốc mà mẹ bầu dùng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, các miếng dán giảm đau thường chứa chiết xuất từ bạc hà, khuynh diệp nó có tác dụng gây tê tại chỗ và còn có thể làm nóng vùng da khi tiếp xúc. Vì vậy, việc sử dụng miếng dán giảm đau khi đang mang thai thường chỉ an toàn khi dán ở một phần nhỏ trên cơ thể.

Miếng dán có thể giúp bạn giảm đau mà không làm tăng nhiệt độ cơ thể, nếu cơ thể bạn tăng nhiệt độ nhiều nó có thể làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi như nứt đốt sống.

Những lưu ý khi dùng cao dán cho bà bầu

Bạn tuyệt đối không được sử dụng các loại cao dán hoặc thuốc bôi để giảm đau có tác dụng làm nóng như: Salonpas vào các khớp viêm … bởi khi đó vết nhiễm trùng sẽ bị sưng, nóng, đỏ nếu như dùng tình trạng viêm khớp sẽ càng nặng hơn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dạng thuốc dùng ngoài da để: giảm đau, chống viêm với các dạng bào chế như: cao dán, kem, gel, dạng xịt, dạng dung dịch……..

Các chế phẩm này chứa tinh dầu như:

  • Camphor
  • Eugenol
  • Menthol
  • Tinh dầu quế
  • Tinh dầu tràm …

Cách khắc phục và hạn chế đau lưng khi mang thai

Đầu tiên bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ về những điều bạn nên làm và quan trọng là bạn cần phải xác định được nguyên nhân gây đau thắt lưng hông. Bạn cần phải kiểm soát cân nặng không để lên cân quá nhiều sau đó kiểm tra chỉ số cơ thể và đảm bảo không tăng quá từ 10 – 12kg trong quá trình mang thai. Bà bầu cố gắng giữ tư thế thẳng khi đứng, đi hay ngồi …

nguyen-nhan-ba-bau-dau-lung-cach-khac-phuc-ra-saoCách khắc phục tình trạng đau lưng ở bà bầu

Đặc biệt phải giữ vai thẳng và ra sau nhưng cũng cần phải thoải mái bởi một chiếc nịt ngực hỗ trợ cũng là một ý hay tránh đứng quá lâu. Nếu như cần đứng lâu thì thỉnh thoảng di chuyển để khớp gối được dễ chịu hơn. Trong quá trình đứng chân bạn nên cách xa một chút để tạo mặt chân rộng cũng như vững hơn.

Tìm hiểu: xét tuyển cao đẳng dược tphcm

Khi ngồi làm việc với máy tính bà bầu cũng nên đảm bảo ghế ngồi êm và phân bố trọng lượng của bạn đều khắp mông. Đồng thời đứng dậy di chuyển thường xuyên tránh ngồi liên tục hơn 30 phút khi thai nhi ngày càng lớn thì bạn sẽ cần điều chỉnh tư thế ngồi lẫn độ cao của ghế.

Bạn cũng có thể dùng một chiếc ghế thấp để gác chân khi bạn ngồi làm việc thường tập thể dục trong lúc mang thai. Bạn cũng có thể đi bộ , bơi lội, hoặc tập yoga … trước khi sinh. Nếu bạn cảm thấy môn thể thao bạn tập không được thoải mái bạn có thể đổi môn khác. Đặc biệt cũng nên lưu ý một số môn thể thao có thể gây đau nhiều hơn.

Bà bầu không nên xách vật nặng có thể làm căng cơ đồng thời cúi người xuống hoặc vặn người có thể làm khớp vùng chậu và thắt lưng hông căng nhiều hơn. Nếu bạn cần nhặt vật gì dưới đất bạn nên ngồi xuống nhặt chứ không nên cúi người. Đồng thời dùng các cơ khỏe ở chân để giúp bạn ngồi xuống cũng như đứng lên lại bạn nên vịn vào bàn ghế để có thêm sức.

Bạn cũng nên mặc thêm các loại áo hỗ trợ như: băng bụng, áo nịt hỗ trợ … những loại này sẽ có ích cho vùng bụng trước phải chịu sức nặng của em bé đồng thời cũng hỗ trợ cột sống và cải thiện tư thế cho bạn. Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh các loại băng bụng hiệu quả nhưng nhiều bà bầu thì cảm thấy nó thật sự hữu ích.

Đặc biệt bạn cần phải tránh mang giày cao gót bởi chúng sẽ làm ảnh hưởng dáng đi lẫn khiến bạn có xu hướng nghiêng người ra trước nhiều hơn so với bình thường. Bà bầu tốt nhất mang giày thấp và có sự hỗ trợ vòm chân.

Có thể đắp nóng hoặc lạnh sẽ có ích cho việc giảm đau cột sống nhưng bạn cũng nên hỏi các bác sĩ xem loại nào là phù hợp nhất. Trong quá trình ngủ bạn không nên nằm ngửa và nằm đầu thấp cần nằm nghiêng, co gối cũng như dùng gối ôm bởi nằm nghiêng sang trái sẽ tốt cho tuần hoàn của bạn máu sẽ được lưu thông tốt nuôi dưỡng thai nhi.

Tránh với cao lấy đồ nên dùng một chiếc ghế thấp để đứng lên lấy bạn cũng nên tham khảo các bài tập vật lý trị liệu hoặc massage để thư giãn cho bà bầu. Tìm cách làm cho vùng thắt lưng hông được duỗi thẳng cũng như đúng tư thế mà không cần căng cơ quá mức. Nên nghỉ ngơi và ngủ nhiều bởi mỗi khi ngủ thì cơ thể được hồi phục và năng lượng được tái tạo sau đó sử dụng các kỹ thuật thư giãn để giúp bạn ngủ ngon nếu như bạn khó ngủ. Đặc biệt bạn cần kiểm tra xem tấm nệm bạn đang nằm có hỗ trợ tư thế ngủ của bạn không? Nếu như nệm lún và không thể giữ cột sống bạn thẳng thì bạn nên đổi tấm nệm khác.

Khi bà bầu đau lưng tháng cuối cần có thể áp dụng những phương pháp kể trên để có thể giảm thiểu được tình trạng này.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.