Mách bạn biểu hiện của người có thai dễ nhận biết nhất

 30/11/-1 00:00 |  827 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Mang thai là quá trình cơ thể phụ nữ gặp phải những thay đổi về hormone bởi trong người đang có một sinh linh bé bỏng xuất hiện vì thế sẽ có những biểu hiện khác so với những người bình thường. Vậy biểu hiện của người có thai như thế nào?

Những biểu hiện của người có thai

Đau đầu, chóng mặt

Thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy chóng mặt đau đầu khi mang thai vì nồng độ nội tiết tố của mẹ bầu cao hơn khi đó cách mạch máu có lại gây ra tình trạng đau đầu. Ngoài ra sự thay đổi nội tiết cũng khiến phụ nữ cáu gắt mệt mỏi khi mang thai.

Một trong những biểu hiện của người có thai tuần đầu hệ thống tim mạch của mẹ bầu thay đổi rất lớn, nhịp tim tăng lên và tốc độ bơm máu cao hơn lượng máu trong cơ thể tăng đến 40-50% cho nên nếu cơ thể không điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi thì mẹ sẽ cảm thấy choáng váng. Các mẹ bầu rất dễ bị thiếu máu do thiếu sắt khi thiếu máu thì lượng oxy tới não và các cơ quan khác cũng bị thiếu hụt dẫn đến hiện tượng đau đầu và chóng mặt.

mach-ban-bieu-hien-cua-nguoi-co-thai-de-nhan-biet-nhatNhững biểu hiện của người có thai

Buồn nôn

Nôn được xem là một trong những biểu hiện của người có thai lần đầu thường gặp trong những tháng đầu thai kỳ nó thường xuất hiện khi mới thức dậy và có thể rải rác trong ngày. Người mang thai buồn nôn sẽ không tuân thủ theo nguyên tắc nào cả có những người do sợ mùi thức ăn hoặc do mùi thuốc lá… đôi khi sự lo lắng khi mang thai cũng làm bạn buồn nôn.

Mặc dù biểu hiện này không gây nguy hiểm cho thai nhi nhưng lại khiến mẹ bầu mệt mỏi không hấp thụ được các chất dinh dưỡng vì thế, mẹ bầu nên áp dụng một số cách để có thể hạn chế tình trạng nôn nghén trong thai kỳ. Các mẹ có thể chia nhỏ bữa ăn và khẩu phần ăn tránh những mùi khó chịu đồng thời chọn thức ăn thanh đạm hợp khẩu vị cũng như giàu dinh dưỡng dễ tiêu hóa.

Đau lưng

Đây là một dấu hiệu có thai khác mẹ bầu có thể trải qua, nguyên nhân chủ yếu là do hormone mang thai sẽ làm ảnh hưởng tới các khớp và dây chằng của cơ thể người mẹ. Hơn thế nữa khi trọng lượng cơ thể thay đổi quá nhanh tăng cân hoặc căng thẳng cũng góp phần khiến mẹ bầu bị đau lưng trong thai kỳ.

Để giúp bạn giảm đau lưng trong thai kỳ các mẹ bầu nên kiểm soát cân nặng của mình không nên tăng quá từ 10 – 12kg đồng thời giữ tư thế thẳng khi đứng, đi hay ngồi tránh đứng 1 chỗ quá lâu hoặc ngồi một chỗ lâu. Mẹ bầu có thể chọn cho mình một môn thể thao như: đi bộ, bơi lội, yoga… để giảm triệu chứng đau lưng. Ngoài ra nên tránh xách vật nặng đi giày cao gót khi ngủ nên nằm nghiêng co gối và nằm đầu thấp.

Tức ngực, đau đầu nhũ hoa

Đây là biểu hiện của người có thai tuần đầu do nội tiết tố estrogen và progesterone trong cơ thể mẹ thay đổi làm tăng lưu lượng máu tới vùng ngực, kích thích tuyến vú nở ra và có thể khiến mẹ bị đau ngực khi có thai. Trong thời gian mang thai các mẹ thường bị ợ nóng hiện tượng này sẽ gặp ngày càng nhiều, ngoài ra mẹ bầu còn gặp các hiện tượng căng cơ bắp và dây chẳng ở vùng ngực, một số mẹ bị đau tức ngực là vì vậy.

Dưới tác dụng của hormone nhiều mẹ bầu sẽ bị ngực mềm khi mang thai ngực các mẹ khi đó khá nhạy cảm màu da không còn hồng hào mà bị sậm lại do gia tăng nội tiết tố melanin.

Triệu chứng đau tức ngực, đau đầu nhũ hoa thường xảy ra ở tuần thứ 4 đến tuần thứ 6 và kéo dài suốt tam cá nguyệt đầu tiên. Mội người sẽ có biểu hiện đau khác nhau thông thường thì việc đau tức ngực này không quá nguy hiểm nhưng nếu triệu chứng kéo dài kèm theo những cơn ho hoặc khó thở đau lan từ ngực xuống 2 cánh tay hoặc đau ngực kèm sốt chóng mặt cần phải đi khám ngay.

mach-ban-bieu-hien-cua-nguoi-co-thai-de-nhan-biet-nhatTức ngực một trong những biểu hiện mang thai

Chuột rút

Đây là một hiện tượng tương đối phổ biến trong thai kỳ bởi tử cung rộng mở thì các cơ cùng dây chằng sẽ nâng đỡ tử cung bị kéo căng dẫn tới tình trạng chuột rút. Thường thì các mẹ bầu bị chuột rút nhẹ sẽ có cảm giác giống như cơn đau trong kỳ kinh nguyệt tuy nhiên cần thận trọng bởi chuột rút có thể à dấu hiệu sớm cảnh báo nguy cơ bị sảy thai, thai ngoài tử cung, viêm ruột thừa, viêm đường tiết niệu…

Để làm giảm tình trạng chuột rút khi mang thai mẹ bầu nên mặc quần áo rộng rãi, tắm nước ấm, mát xa nhẹ nhàng vùng bụng, ngồi hoặc nằm để cao chân cho máu dễ dàng lưu thông…

Các biểu hiện của người có thai và kinh nguyệt

Biểu hiện mang thai và kinh nguyệt thường được liệt kê trong danh sách những dấu hiệu nhận biết có thai rấy phổ biến. Bởi những dấu hiệu có thai trước khi trễ kinh bao gồm:

  • Ngực nhạy cảm
  • Mệt mỏi
  • Ra máu thai
  • Buồn nôn
  • Đau nhói ở bụng
  • Đầy hơi
  • Nhũ hoa sẫm màu
  • Nhảy cảm với mùi vị.

Đó chính là các biểu hiện có thai khi chưa đền kỳ kinh nguyệt. Chậm kinh không phải là dấu hiệu mang thai chính xác nhất. Bởi có những trường hợp không có dấu hiệu mạng thai nhưng lại chậm kinh nguyên nhân có thể vì sinh hoạt không điều độ hoặc chế độ làm việc quá sức rối loạn nội tiết tố và tâm sinh lý.

Biểu hiện mang thai khi kinh nguyệt không đều rất khó xác định thử que thử thai chính là dấu hiệu có thai chính xác nhất. Trong trường hợp dùng que thử mà vẫn chưa chắc chắn chị em nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm.

Hiện tượng ra máu

Việc ra máu trong tuần đầu tiên mang thai dễ bị nhiều phụ nữ bỏ qua do nhầm tưởng đó là kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân có máu báo thai chính là do phôi thai di chuyển vào buồng tử cung sau đó bám vào lớp niêm mạc tử cung gây đứt 1 số mạch máu và làm chảy máu. Dấu hiệu có thai giống như có kinh này xuất hiện khoảng 6-14 ngày sau khi quan hệ tình dục.

Khí hư thay đổi

Đây được xem là 1 trong những dấu hiệu có thai phổ biến hormone thay đổi khung xương chậu và thành âm đạo mềm hơn vì vậy khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo và tử cung. Nếu khí hư tiết ra có mùi và màu bất thường, gây ngứa thì bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra.

mach-ban-bieu-hien-cua-nguoi-co-thai-de-nhan-biet-nhatKhí hư thay đổi

Tiểu nhiều

Tình trạng đi tiểu nhiều là một trong các biểu hiện của người có thai sớm phổ biến nhất nó xảy ra khoảng  6 tuần đầu tam cá nguyệt thứ nhất.

Nguyên nhân là do nội tiết tố thay đổi khiến máu chảy qua thận nhanh hơn từ đó bàng quang nhanh đầy hơn và lượng máu trong cơ thể tăng hơn 50% so với trước khi có bầu cũng dẫn đến việc tiểu nhiều. Đặc biệt cơ vùng chậu và thành tử cung giãn nở, ép lên bàng quang, kích thích tiểu nhiều.

Dấu hiệu có thai bằng que thử

Khi que thử thai hiện 2 vạch đậm sẽ chứng tỏ bạn đã có thai nếu que thử hiện 1 vạch đậm, 1 vạch mờ thì có thể bạn cũng mang thai những kết quả chưa rõ ràng bạn nên chờ thêm một vài ngày và làm lại xét nghiệm. Có những trường hợp có dấu hiệu có thai những que thử 1 vạch nguyên nhân là do mẹ bầu quá nôn nóng mong ngóng sinh con mà có hiện tượng mang thai giả. Có những trường hợp là do thử thai sai cách, que thử kém chất lượng vì vậy muốn biết kết quả chính xác thì chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để làm các xét nghiệm.

Các biểu hiện của người có thai khác

Táo bón khi mang thai: Đây là 1 hiện tượng khá phổ biến nguyên nhân do mẹ bầu bị táo bón khi bổ sưng sắt cho cơ thể ngoài ra ít vận động lại thiếu chất xơ trong chế độ dinh dưỡng và ảnh hưởng tâm lý lúc mới mang thai.

Bị cồn ruột khi mang thai : Nguyên nhân là do mẹ bầu uống quá nhiều nước hoặc ăn nhiều thức ăn cay nóng cộng thêm hormone thay đổi ăn quá nhanh, ăn ít, căng thẳng cùng chế độ ăn thiếu chớt xơ mẹ bị nhiễm ký sinh trùng, em bé đang lớn dần nên cần chất dinh dưỡng.

Bị nhói tim khi mang thai: Biểu hiện này mẹ bầu hết sức chú ý, một số mẹ đau vùng xương ức khi mang thai do thay đổi nội tiết và thai nhi lớn dần. Các mẹ nên vận động nhẹ nhàng, dinh dưỡng hợp lý và mặc trang phục rộng rãi để giảm đau nhức.

Đầy hơi khi mang thai: Biểu hiện này khá phổ biến do chế độ ăn uống không hợp lý dẫn đến tính trạng chướng bụng và khó tiêu để có thể giảm bớt tình trạng này mẹ bầu hãy chia nhỏ bữa ăn trong ngày đồng thời vận động nhẹ nhàng tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, dùng ít cafein…

Dấu hiệu có thai đau bụng dưới: Rất nhiều chị em thắc mắc có thai có đau bụng không. Tất nhiên là có đau bụng nhẹ vì trong thời gian trứng đã thụ tinh đi vào tử cung và làm tổ trong đó kéo dài từ 7 – 10 ngày các chị em sẽ có cảm giác bị đau bụng dưới.

Trên đây là các biểu hiện của người có thai dễ nhận biết nhất các bạn nên tham khảo. Để biết chính xác mình mang thai hay chưa các chị em nên lựa chọn các bệnh viện uy tín để làm các xét nghiệm và được tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.