Việt Nam ứng dụng công trình đạt giải Nobel vào điều trị ung thư

 09/10/2018 09:33 |  4474 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Từ cuối năm 2017, những loại thuốc điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành và sử dụng ở Việt Nam và đến năm 2018 thì được trao giải Nobel Y học. Liệu pháp điều trị miễn dịch đã mang lại nhiều tia họng sống cho các bệnh nhân mắc căn bệnh quoái ác.

>>> Bùng phát dịch tay chân miệng, trẻ nằm la liệt ở căng tin BV

>>> Nụ hôn của mẹ khiến bé …sưng rộp, lở loét

điều trị ung thư

Đội ngũ Y Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư

Ngày 8/10, bệnh viện K tổ chức cuộc họp báo thông tin về công trình nghiên cứu vừa được nhận giải Nobel Y học với sự tham dự của một số đại điện bệnh viện khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp báo, ThS Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết cuối năm 2017 bệnh viện đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng quốc tế với 4 loại thuốc điều trị ung thư bằng phương pháp miễn dịch và sau đó cho hàng chục bệnh nhân điều trị theo phương pháp này. Thuốc có tác dụng tốt trong việc điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối như : viêm tiết niệu, thận, đầu mặt cố, hắc tố melanoma tiến triển, nhất là ung thư phổi và đang được ứng dụng rộng rãi sang các loại bệnh khác liên quan đến nội tạng như gan, dạ dày, thận hoặc các bệnh phụ nữ như cổ tử cung, buồng trứng,…Tuy chưa có kết luận chung nhưng đánh giá trên từng tình trạng bệnh nhân cho thấy, diễn biến bệnh được cải thiện rõ rệt, không thấy sự di căn của các khối u, TS Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cho hay. Hiện, không chỉ có bệnh viện K mà liệu pháp này đang được áp dụng tại các bệnh như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Ung bướu TP.HCM, bệnh viện Bình Dân TP.HCM…

Tùy từng tình trạng, độ tuổi, cân nặng của bệnh nhân mà chi phí điều trị có sự chênh lệch, dao động từ 60 – 120 triệu đồng; chuyền 3 lần/ tuần/ 3 lọ. Hiện bảo hiểm chưa thanh toán khoản này nhưng hãng thuốc hứa sẽ hỗ trợ cho bệnh nhân, ví dụ dùng 4 lọ sẽ được tặng 2 lọ; ở chu kì điều trị sau cũng thế, ông Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng Phòng Công tác xác hội cho biết.

Tuy nhiên, biện pháp này không có khả năng điều trị dứt điểm các khối u, sự di căn của chúng mà chỉ là làm chậm, ứu chế, góp phần tiêu diệt các tế bào ung thư để kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư. TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K lý giải để điều trị hiệu quả chắc chắn cần sự phối hợp chứ không phải một biện pháp đơn lẻ nào. Bác sĩ khẳng liệu pháp điều trị miễn dịch ra đời không có nghĩa các liệu pháp truyền thống như hóa trị, xạ trị, nội tiết,…không có hiệu quả mà căn cứ vào từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phát huy hiệu quả tối ưu nhất.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.