Tạc cơ bụng 6 múi - trào lưu sốt đang gây tranh cãi tại Thái Lan

 03/05/2019 08:12 |  1890 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Với ước mơ có một thân hình 6 múi nhanh chóng mà không cần luyện tập, nhiều chàng trai Lan đã tìm đến phương pháp “tạc cơ bụng” bất chấp những rủi ro có thể xảy ra.

Không chỉ chị em phụ nữ mới có nhu cầu trùng tu nhan sắc bằng sự can thiệp dao kéo, với việc chú trọng ngoại hình cũng như sự hiện đại của khoa học, nam giới ngày nay cũng đã bắt đầu tham gia các cuộc phẫu thuật để có được ngoại hình “trong mơ”.

Theo ghi nhận, rất nhiều chàng trai Thái Lan đã đến các trung tâm thẩm mỹ, bệnh viện với mục đích chỉnh hình để có một body 6 múi mà không quan tâm đến những đau đớn cũng như các biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật. Hầu hết các chàng trai phải sử dụng đến phương pháp này đều là những người không muốn luyện tập thể thao hay không có được kết quả sau quá trình tập luyện.

Bệnh viện Masterpiece, Bangkok là một trong những địa chỉ thu hút những chàng trai có nhu cầu phẫu thuật tạc cơ bụng 6 múi. Theo thống kê của bệnh viện này: “Mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 30 ca phẫu thuật tạo cơ bụng 6 múi cho khách hàng. Chi phí cho mỗi cuộc phẫu thuật rơi vào khoảng gần 4.000 USD“.

Hàng loạt chàng trai Thái Lan thực hiện phẫu thuật tạc cơ bụng 6 múiHàng loạt chàng trai Thái Lan thực hiện phẫu thuật tạc cơ bụng 6 múi

Để thực hiện ca phẫu thuật này, các bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y khoa chuyên dụng để hút mỡ bụng bệnh nhân, khiến các múi cơ lộ ra. Quá trình phẫu thuật này kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, bụng bệnh nhân được cố định bằng những miếng bông băng. Ngoài ra, bệnh nhân phải chịu chấp nhận những cơn đau hành xác sau khi thuốc gây tê hết tác dụng.

Sau khi thực hiện xong ca phẫu thuật, các bệnh nhân cần được hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày do phải quấn băng cố định từ 3-6 tuần.

Thậm chí, trong trường hợp xấu, bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc có sẹo vĩnh viễn.

Nhiều người cho rằng, phương pháp này có phần giống với phẫu thuật nâng ngực ở phụ nữ. Tuy vậy, trên thực tế, phương pháp này không sử dụng silicone để tạo hình 6 múi.

Sự thật về phương pháp tạc cơ bụng 6 múi

Lịch sử: Phương pháp này được sáng chế bởi một bác sĩ người Texas với chi phí khoảng 7.000-12.000 USD vào những năm 1990. Tuy nhiên, tại thời điểm đó 25 % người thực hiện phẫu thuật đã xuất hiện những biến chứng nhỏ.

Cho đến nay, những thanh niên Mỹ cũng “ưa chuộng” phương pháp này. Theo đó đã có 1,3 triệu nam giới tham gia phẫu thuật cơ bụng và con số này đang gia tăng từ sau năm 2017.

Thông thường, để có một cơ bụng 6 múi, các chàng trai phải dành một khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng luyện tập thể thao cùng với việc kết hợp chế độ ăn khoa học. Vì cơ bụng thuộc nhóm cơ nhỏ có khả năng đốt năng lượng chậm, nên muốn nhanh chóng xuất hiện cơ bụng, lượng mỡ trong cơ bụng phải nhỏ hơn 15%.

Đối tượng nên thực hiện phẫu thuật là ai?

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì, đối tượng phù hợp nhất để thực hiện phương pháp phẫu thuật này là những nam giới có:

  • Sức khỏe tốt, tâm lý ổn định
  • Cân nặng bình thường
  • Làn da đàn hồi
  • Vùng mỡ thừa thành túi, khu trú ở vài vùng vành đai cơ thể

Lưu ý rằng phương pháp này sẽ không phù hợp với những người quá thừa cân với lượng mỡ trong cơ thể quá 18%. Tạc cơ bụng chỉ là thủ thuật hỗ trợ những người đã có thể hình cân đối và không có lớp mỡ bụng dày.

Những người gặp phải tình trạng luyện tập nhưng không lên cơ hoặc có ngoại hình vừa phải mới nên sử dụng phương pháp này. Sở dĩ, nếu sau phẫu thuật, không duy trì được chế độ ăn uống phù hợp thì các mô mỡ sẽ lấp các mũi cơ và cuộc phẫu thuật xem như công không.

Tạc cơ bụng 6 múi hay các phẫu thuật hút mỡ nói chung được thực hiện với gây tê tại chỗ, có tiền mê hay dưới gây mê. Theo quy tắc chung, tất cả phẫu thuật đều phải được thực hiện trong tư thế bệnh nhân nằm để đảm bảo về mặt gây mê hồi sức, tránh sốc, rối loạn mạch, huyết áp...

Nếu như bệnh nhân được kiểm tra kỹ tình trạng kết hợp với phẫu thuật viên có tay nghề cũng như trang thiết bị được trang bị đầy đủ, an toàn thì ca phẫu thuật này khá an toàn.

Phẫu thuật tạc cơ bụng 6 múi không được sử dụng ở những người thừa cânPhẫu thuật tạc cơ bụng 6 múi không được sử dụng ở những người thừa cân

Những khuyến cáo khi thực hiện phương pháp tạc cơ bụng 6 múi

Tuy vậy, là một cuộc đại phẫu, bệnh nhân tham gia cũng phải đối mặt với các nguy cơ có thể xảy ra như:

Phản ứng tiêu cực với thuốc gây mê (có thể gây tử vong)

  • Tình trạng nhiễm trùng, sẹo vĩnh viễn
  • Gây tổn thương dây thần kinh hoặc mất cảm giác da vĩnh viễn
  • Gây mất cân đối cơ thể nếu bệnh nhân chỉ tạc cơ bụng mà không sửa ngực và vai

Theo một số báo cáo nghiên cứu, tỷ lệ tử vong khi thực hiện phẫu thuật: từ 1/20.000 đến 1/5.000 và những tai biến dẫn đến tử vong là khá hiếm.

Những nguyên nhân dẫn đến tử vong khi phẫu thuật là:

  • 25%: do thuyên tắc phổi do huyết khối từ chi dưới
  • 15%: do thủng nội tạng
  • 10%: do tai biến do gây mê (đường thở, trúng độc thuốc mê, thuốc tê): - Thuyên tắc mỡ: 8,5%.
  • 5,5 %: do suy tim
  • 5,5%: do nhiễm trùng
  • 4,5%: do chảy máu
  • 28%: những nguyên nhân khác

Để tránh những biến chứng gây ra nguy cơ tử vong, việc phẫu thuật tạc cơ bụng 6 múi cần tuân thủ các quy tắc sau:

  • Các bác sĩ phẫu thuật, gây mê và các nhân viên phòng mổ phải được đào tạo đúng cách về các kỹ thuật hút mỡ, hiểu biết thấu đáo về những thay đổi sinh lý của bệnh nhân xảy ra khi hút mỡ với khối lượng trung bình và lớn.
  • Cơ sở phẫu thuật phải được trang bị đầy đủ và được thẩm định bởi các cơ quan quản lý y tế để đối phó với bất kỳ biến chứng nào xảy ra trong và sau khi làm phẫu thuật.
  • Bệnh nhân phải được kiểm tra về bệnh tật kỹ lưỡng đồng thời bác sĩ cũng phải nắm rõ tình trạng thực sự của bệnh nhân.
  • Bác sĩ không được thực hiện nhiều phẫu thuật một lần trên một bệnh nhân, cần chú ý rút ngắn thời gian gây mê và chuẩn bị những biện pháp ngăn ngừa sự tạo lập huyết khối và thuyên tắc.

Cao Đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp



TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.