Củ đậu có tác dụng gì? Bà bầu ăn củ đậu được không?

 30/11/-1 00:00 |  695 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Củ đậu được dùng nhiều trong các bữa ăn hằng ngày nó không chỉ là thực phẩm thông dụng mà nó còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe với phụ nữ mang thai. Vậy củ đậu có tác dụng gì?

Củ đậu có vị thanh mát và dịu nhất nó còn được dùng để làm các món ăn sống và được chế biến thành các món ăn khác như: sa lát, nấu canh …. Trong củ đậu có chứa những thành phần:

  • 80 đến 90% nước
  • Tinh bột chứa 2,4 %
  • Đường glucozơ chiếm 4,51%
  • Các chất khoáng như Vitamin C, Sắt, Photpho, Canxi..
  • Không có chất béo nên là thực phẩm vô cùng lý tưởng với các bà bầu
Củ đậu rất tốt cho sức khỏe

Củ đậu có tác dụng gì?

Củ đậu giúp cải thiện hệ tiêu hóa, vì trong củ đậu có chứa rất nhiều chất xơ vì thế rất tốt cho hệ tiêu hóa của dạ dày đồng thời giúp lợi tiểu và giảm táo bón cho bạn. Hơn thế nữa củ đậu còn có vị ngọt thanh mát đồng thời có tính nhuận tràng giúp giải rượu và giải độc rất tốt. Ăn củ đậu rất tốt cho người bệnh tiểu đường và hỗ trợ cho tim mạch.

Củ đậu chứa rất nhiều vitamin C giúp làm giảm cholestol trong máu hơn thế nữa trong nó còn có ít nống độ Natri góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch cho bạn

Củ đậu giúp chăm sóc da

Ăn nhiều củ đậu có tác dụng gì? Có rất nhiều chị em tin tưởng việc làm đẹp da bằng củ đậu đây chính là cách khắc phục làn da bị mất nước đặc biệt là trong mùa đông. Bên cạnh đó, củ đậu còn giúp làn da của bạn thêm căng mướt mịn màng loại bỏ được những độc tố. Tác dụng tuyệt vời nó còn giảm vết nhăn bằng cách đắp mặt nạ bằng những lát thái mỏng. Đặc biệt chị em còn có thể ép nước củ đậu để uống hằng ngày rất tốt cho cơ thể.

Củ đậu hỗ trợ giảm cân

Theo như những nghiên cứu mới đây cho biết trong 100gram củ đậu có chứa đến 29 calo mà không hề chứa chất béo nên củ đậu còn được xem là món ăn đườ dùng nhiều để hỗ trợ điều trị giảm cân cho các chị em.

Củ đậu hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

Củ đậu tốt cho sức khỏe và bà bầu

Ngoài chứa nhiều nước thì củ đậu còn có tác dụng đối với phụ nữ mang thai. Nó không chỉ chứa nhiều tinh bột và đường glucozơ rất tốt cho bà bầu nhất là đang trong giai đoạn ốm nghén. Cùng với độ giòn ngọt của củ đậu luôn khiến các chị em cảm thấy ngon miệng. Có tác dụng nhuận tràng do trong đó có nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt ngăn ngừa bệnh táo bón và bệnh trĩ ở bà bầu hiệu quả. Không chỉ ăn ngon miệng, củ đậu còn mang lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu:

  • Thanh nhiệt cho bà bầu: Không chỉ có thế, củ đậu còn có tính giải nhiệt, thanh mát rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón cho bà bầu.
  • Trị ốm nghén: Trong thời gian mang thai chị em ốm nghén thường có cảm giác nhạt miệng và chán ăn khi ăn củ này đảm bảo bạn sẽ không chê mà vẫn có thể cung cấp được tinh bột vào trong cơ thể của mình
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Củ đậu có vị ngọt và tính mát vì thế không chỉ thanh nhiệt tốt mà nó còn tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ mang thai. Mẹ bầu hay bị táo bón và trĩ gây khó khăn trong quá trình đi vệ sinh. Nếu như bạn thường xuyên ăn củ đậu sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bạn ổn định tránh nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt củ đậu cũng giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, có lợi cho mẹ bầu.
  • Tác dụng làm đẹp: Mùa đông làn da của bạn thường rất dễ bị mất nước, khô nẻ chị em có thể dùng củ đậu tươi thái lát. Sau đó đắp hoặc ép lấy nước để làm mặt nạ bôi mặt sẽ giúp cho làn da của bạn thêm mịn màng khỏi khô và nứt nẻ. Và giảm vết nhăn giúp da căng bóng cũng như trắng hơn đặc biệt hút các chất độc trong lỗ chân lông.
  • Chữa một số bệnh khác: Ngoài tác dụng làm đẹp củ đậu còn giúp trị chứng trường phong hạ huyết tức là người bệnh đi ngoài ra máu. Tác dụng nhuận tràng do nhiều chất xơ nên tốt cho hệ tiêu hóa cũng như lợi cho đại tiện ngăn ngừa bệnh táo bón và trĩ ở mẹ bầu.
  • Tránh tăng cân nhiều: Trong củ đậu không chứa chất béo vì thế đây là một thực phẩm vô cùng lý tưởng đối với những mẹ bầu không muốn tăng cần nhiều trong quá trình mang thai.

Hướng dẫn mẹ bầu ăn củ đậu đúng cách

Khoa Dược – Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ hướng dẫn các mẹ bầu ăn củ đậu đúng cách. Ít ai biết rằng củ đậu có tác dụng nhuận tràng và tốt cho tiêu hóa và giúp cho dạ dày co bóp tốt hơn. … Tuy nhiên nếu như sử dụng củ đậu không đúng cách có thể cơ thể của bạn còn gặp phải những tác dụng dụng phụ khác.

Vì nhiều người sẽ lạm dụng mà không có điểm dùng vì nhiều bạn có quan niệm rằng ăn càng nhiều thì càng không bị đói tránh phải nạp nhiều thức ăn vào cơ thể. Nhưng đó là điều hoàn toàn sai lầm bởi vì trong củ đậu chứa nhiều nước khi ăn củ đậu quá nhiều thậm chí đến mức no căng thì dạ dày sẽ ngày một dãn ra. Trong khi dạ dày bị giãn thì dịch dạ dày sẽ tiết ra nhiều hơn điều này sẽ làm cho ý định giảm cân của bạn khó có thể thực hiện được.

Củ đậu chứa nhiều chất xơ và giàu vitamin vì thế có nhiều người sẽ nghĩ rằng có thể ăn cả ngày thay thế cho những thực phẩm khác. Tuy nhiên củ đậu không thể cung cấp hết các dưỡng chất cần thiết vì vậy việc ăn củ đậu trong ngày sẽ làm cho cơ thể của bạn thiếu đi các chất dinh dưỡng gây nên tình trạng luôn: uể oải, mệt mỏi và không thể làm được việc … ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Bạn không được ăn hạt củ đậu vì có thể bạn sẽ nhiễm độc triệu chứng có thể tiến triển nhanh và nặng và bệnh nhân còn có thể bị tử vong trong thời gian từ 2 – 5 giờ. Biểu hiện ngộ độc của hạt củ đậu bao gồm:

  • Đau bụng
  • Nôn
  • Ỉa chảy
  • Tăng tiết nước bọt
  • Nhịp tim nhanh
  • Huyết áp tăng sụt bất thường.
  • Thậm chí, ngừng tuần hoàn trong cơ thể diễn ra rất nhanh, đồng tử giãn…

Đối với phụ nữ mang thai không được ăn quá nhiều trong thời gian mang thai 3 tháng đầu. Ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Bạn cần lưu ý củ đậu chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm cân chứ không phải là thuốc giảm cần do đó không nên quá lạm dụng củ đậu để giảm cân bởi không những không có hiệu quả mà nó còn có thể gây phản tác dụng khiến bạn tăng cần nhiều lên.

Bạn có dùng củ đậu bằng cách ăn trực tiếp, hoặc làm thành phần trong các món sa lát, và nấu canh… Có thể đổi món để giữ nguyên được những dưỡng chất có trong củ đậu.

Bạn có biết: Những tác dụng của thuốc collagen

Ăn củ đậu nhiều có tốt không? Có gây nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong củ đậu có chứa rất nhiều nước do đó nếu ăn nhiều thì sẽ làm cho dạ dày của người bệnh bị dãn ra khiến dịch dạ dày bị tiết ra nhiều khiến cho dạ dày phải hoạt động nhiều hơn. Thức ăn sẽ được tiêu hóa nhanh hơn đồng thời khiến cho bạn nhanh đói đây cũng là nguyên nhân khiến cho chị em phụ nữ giảm cân không thành công.

Hơn thế nữa, củ đậu có chứa nhiều vitamin và chất xơ nên nếu ăn quá nhiều với mục đích thay thế những thực phẩm khác sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì thế, cơ thể bạn mệt mỏi và thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc sống.

Trên đây là những thông tin tổng quát về củ đậu đối với sức khỏe của mọi người. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu được tác dụng cũng như dinh dưỡng của nó. Nếu như có thắc mắc nào về tác dụng của củ đậu bạn có thể để lại câu hỏi bên dưới để chúng tôi giải đáp nhé.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.