Cơ hội phẫu thuật miễn phí cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch: thắp sáng nụ cười

 12/06/2019 07:14 |  1346 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Để mang lại nụ cười  cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch, sắp tới ngày 10 đến 14-6, chương trình phẫu thuật nụ cười sẽ được Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba phối hợp với Tổ chức Operation Smile Việt Nam thự hiện tại Hà Nội.

Nhằm tạo điều kiện cho những trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch nhưng không có điều kiện thực hiện phẫu thuật, chương trình phẫu thuật nụ cười sẽ tiến hành các ca phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân phù hợp. Ngoài ra các em và gia đình sẽ được hỗ trợ chi phí di chuyển, ăn uống và tá túc trong khoảng thời gian nằm viện.

Cụ thể, đối tượng được tham gia chương trình và có được cơ hội phẫu thuật bao gồm những trẻ em gặp tình trạng như:

  • Dị tật bẩm sinh khe hở môi
  • Bị hở hàm ếch mà chưa được phẫu thuật
  • Sẹo môi, lỗ thông vòm miệng
  • Dị tật mũi, thừa ngón, dính ngón, thừa sụn ở tai

Chương trình phẫu thuật nụ cười sẽ tiến hành các ca phẫu thuật miễn phí cho bé bị sứt môi, hở hàm ếchChương trình phẫu thuật nụ cười sẽ tiến hành các ca phẫu thuật miễn phí cho bé bị sứt môi, hở hàm ếch

Để được đăng ký phẫu thuật miễn phí, phụ huynh hoặc người nhà của trẻ có nhu cầu cần liên lạc với các tổ chức sau:

  • Tổ chức Operation Smile Việt Nam: Số điện thoại liên hệ là 024.3936 5426 (chỉ gọi trong giờ hành chính hoặc gọi đến đường dây nóng 0904.885555)
  • Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba theo: Số điện thoại di động liên hệ là 0982.255558 và 0912.580022.

Theo thông tin của Trưởng khoa Tạo hình - Hàm mặt (Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba) - bác sĩ Nguyễn Thanh Thái, mỗi tháng bệnh viện tiến hành phẫu thuật trung bình từ 80-100 trẻ em bị hở hàm ếch.

Theo thống kê, số lượng trẻ em mắc phải loại dị tật này là rất lớn, trong đó có khoảng 15.000 trẻ em chưa có điều kiện kinh tế để thực hiện phẫu thuật hay điều trị. Vì vậy chương trình phẫu thuật nụ cười  sẽ là tia hy vọng mang lại nụ cười cho nhiều trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch và các dị tật khác.t môi, hở hàm ếch là dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt thường gặp với tỷ lệ khá cao ở trẻ sơ sinh. Tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có trên 3.000 trẻ sơ sinh chào đời mang dị tật này và phẫu thuật hở hàm ếch là cách điều trị duy nhất.

Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch thường được thực hiện khi trẻ ở giai đoạn 3 tháng tuổi và phẫu thuật hở hàm ếch thường được thực hiện khi trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi, cân nặng từ 10kg trở lên.

Để giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật và phục hồi chức năng diễn ra thuận lợi thì trẻ cần được chuẩn bị tốt trước khi tiến hành phẫu thuật hở hàm ếch. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích cho bạn, đồng thời giúp bạn hình dung những giai đoạn bé sẽ trải qua trước, trong và sau khi phẫu thuật hở hàm ếch.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ

Trước khi phẫu thuật

Sứt môi, hở hàm ếch là dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt thường gặp với tỷ lệ khá cao ở trẻ sơ sinh. Tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có trên 3.000 trẻ sơ sinh chào đời mang dị tật này và phẫu thuật hở hàm ếch là cách điều trị duy nhất.

Việt Nam có hơn 3.000 trẻ sơ sinh chào đời mang dị tật mỗi nămViệt Nam có hơn 3.000 trẻ sơ sinh chào đời mang dị tật mỗi năm

Theo chuyên gia các trường Cao đẳng Y,  phẫu thuật sứt môi thường được tiến hành thực hiện ở trẻ trong giai đoạn 3 tháng tuổi. Đối với phẫu thuật hở hàm ếch, áp dụng thực hiện vào giai đoạn 9 đến 12 tháng tuổi với cân nặng ít nhất là 10kg.

Để đảm bảo được quá trình phục hồi tốt sau phẫu thuật diễn ra suôn sẻ thì phụ huynh cần chuẩn bị cho trẻ thật tốt trước khi tiến hành.

Trước khi phẫu thuật, với những bé ở giai đoạn 9 tháng tuổi mắc các dị tật kể trên cần được tập ăn các loại thức ăn dạng rắn, nhàm bổ sung các vitamin, calo và khoáng chất để chuyển sang giai đoạn ăn dặm.

Việc cho trẻ ăn thức ăn dạng rắn trước khi tiến hành phẫu thuật sẽ giúp bé làm quen và dễ dàng hơn trong việc ăn uống sau phẫu thuật. Ngoài ra, những thức ăn này sẽ có vai trò cung cấp đủ dinh dưỡng, năng lượng, hỗ trợ cho quá trình phẫu thuật và phục hồi.

Khi tiến hành phẫu thuật

Ca phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch sẽ diễn ra trong vòng 11 hoặc 12 giờ.

Trẻ sẽ được đưa vào khu vực trước phẫu thuật, sau phẫu thuật sẽ được phục hồi sau gây mê và chuyển đến phòng chăm sóc. Khi trẻ bắt đầu uống được chất lỏng thì sẽ được xuất viện, thời gian chỉ khoảng chưa đến 1 ngày sau phẫu thuật.

Nhiều phụ huynh lo lắng liệu trẻ có bị đau khi thực hiện phẫu thuật. Trên thực tế, những trẻ lớn tuổi hơn sẽ cảm thấy khó chịu tại khu vực phẫu thuật khi thực hiện phẫu thuật hở hàm ếch. Cảm giác khó chịu và đau này chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian vài ngày và thuyên giảm dần dần. Với trẻ sơ sinh thì khó có thể xác định được mức đau đớn khi mà bé chưa có khả năng giao tiếp.

Sau phẫu thuật, trẻ sẽ có hiện tượng quấy khóc do đau, đói bụng, thay đổi sinh hoạt hoặc do các lý do khác. Trẻ có thể muốn được bế nhiều hơn để giảm cảm giác khó chịu.

Trong thời gian nằm viện, bác sĩ có thể cung cấp thuốc giảm đau cho trẻ thậm chí còn kê đơn và hướng dẫn cho phụ huynh sau khi sử ra viện.

Cách chăm sóc vết mổ

Vết mổ trong miệng bé được bác sĩ khâu lại bằng một loại chỉ khâu tự hấp thụ và có khả năng tự phân hủy trong vòng 10 đến 14 ngày. Phụ huynh lưu ý không được lau hoặc làm ướt vết mổ. Nếu không có sự động chạm hoặc tác động bên ngoài, vết mổ sẽ tự liền nhanh.

Người thân cần dùng một dụng cụ cố định tay mềm để đưa trẻ về nhà mà tránh được việc trẻ cho tay vào miệng hoặc sự tác động của các vật thể khác. Theo đó, trẻ cần đeo dụng cụ này trong vòng 7 đến 10 ngày sau phẫu thuật.

Về việc ăn uống, trẻ cần được ăn uống bằng các dụng cụ đặc biệt để bảo vệ vết mổ để tránh nhiễm trùng.

Trong giai đoạn này, phụ huynh cần lưu ý chăm sóc vết mổ đúng cách và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ để phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau khi thực hiện phẫu thuật.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.