Cô gái trẻ bị hỏng thận vĩnh viễn chỉ vì sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc

 21/06/2019 00:48 |  1682 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Ao ước có một thân hình thon gọn, chị N đã quyết định sử dụng sản phẩm giảm cân của người thân giới thiệu. Tuy nhiên, chị đã rơi phải tình trạng suy thân và phải nhập viện điều trị, lọc máu chỉ sau một tháng sử dụng.

Nhân vật trong câu chuyện là T.T.M.N. (22 tuổi, ngụ Bình Dương) - một cô gái cao 1,5 m, nặng 60 kg. Vì quá  tự ti về ngoại hình của bản thân mà cô gái này đã mua viên giảm cân do người quen giới thiệu.

N cho hay cô đã mua  250 viên thuốc với giá 500.000 đồng của một đồng nghiệp mà không hay biết gì về thông tin sản phẩm. Cô gái này thậm chí chỉ biết qua đây là một loại thuốc thảo dược có thể làm đẹp da và giảm cân mà còn không biết cả tên và xuất xứ của sản phẩm.

Trong khoảng thời gian đầu dùng thuốc, cô gái này đi tiểu nhiều hơn và giảm được tới 6kg. Tuy nhiên, sau đó cơ thể N nhận thấy sự mệt mỏi, mất ngủ, không có sức lực đến mức phải nghỉ luôn việc làm lao công ở tòa nhà văn phòng.

  TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

Cô gái bị hỏng thận vĩnh viễn vì dùng thuốc giảm cânCô gái bị hỏng thận vĩnh viễn vì dùng thuốc giảm cân

Sau đó, cô được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân TP.HCM với tình trạng vô cùng nghiêm trọng khi chân tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy, rối loạn điện giải đe dọa tính mạng. Với sự tích cực cấp cứu của đội ngũ bác sĩ khoa Lọc máu – Nội thận, Bệnh viện Bình Dân, cô gái trẻ đã vượt qua cơn nguy kịch, riêng chức năng thận thì không thể phục hồi.

Vì thế, cô N phải thực hiện lọc máu tận 3 lần một tuần. Chi phí lọc máu cũng như điều trị khiến gia cảnh bệnh nhân vốn đã khó khăn thì nay càng cạn kiệt về kinh tế.

Không chỉ riêng trường hợp của N, từ trước Tết đến nay, Bệnh viện Bình Dân đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu do hậu quả của việc sử dụng viên giảm cân.

Trong đó, một số trường hợp may mắn đã được điều trị phục hồi các chức năng gan và thận. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng ghi nhận 3 trường hợp gây tổn thương thận và không thể phục hồi và phải chạy thận lọc máu cũng như đi khám định kỳ.

Viên giảm cân không phải là sản phẩm duy nhất mà nhiều người còn uống trà giảm cân hoặc bột giảm cân không rõ nguồn gốc. Khi sử dụng những loại sản phẩm này, người bệnh có thể bị suy thân trong vòng 1 tháng.

Chị em phụ nữ nên có những phương pháp giảm cân hợp lý và an toànChị em phụ nữ nên có những phương pháp giảm cân hợp lý và an toàn

Sau 1, 2 tuần dùng các sản phẩm giảm cân, người bệnh thường đi tiểu nhiều hơn và 10% trọng lượng nhưng cũng kéo theo tình trạng suy thận, suy gan cấp, sưng phù toàn thân và gây sự ra mệt mỏi cho cơ thể.

Với những hậu quả nghiệm trọng đó, các chuyên gia khuyến cáo chị em phụ nữ cần nên cẩn trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm giảm cân đặc biệt là với những loại thuốc giảm cân được ra bán trên mạng, không rõ nguồn gốc.

Giảm cân an toàn hiệu quả cần có sự kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp và việc tăng cường tập thể dục và tuyệt đối không tin tưởng vào các sản phẩm có công dụng giảm cân thần tốc. Nếu muốn sử dụng các sản phẩm giảm cân, mọi người chỉ nên sử dụng các sản phẩm có tên tuổi, nguồn gốc, thành phần rõ ràng dưới sự chỉ định của chuyên gia.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.