Cô gái mắc phải hội chứng kỳ lạ “khóc ra máu”

 28/08/2019 16:42 |  721 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Cô gái 21 tuổi tại Ấn Độ bị chồng bỏ rơi vì coi là phù thủy không may cô đã mắc phải hội chứng khóc hoặc đổ mồ hơi ra máu.

Theo tờ International Business Times, Geeta, 21 tuổi, sống ở bang Bihar, miền bắc Ấn Độ, mắc phải tình trạng hiếm gặp khiến cô bị chảy máu mắt và đổ mồ hôi máu trên da. Geeta được chẩn đoán mắc phải hội chứng hematidrosis (đổ mồ hôi ra máu) với tỷ lệ người mắc là 1/10 triệu.

Bị coi là phù thủy vì chảy máu ở mắt

Vinayak Singh, bác sĩ điều trị chính cho Geeta tại Bệnh viện Sardar, rất ngạc nhiên khi phát hiện các tế bào đông máu trong cơ thể cô vẫn hoạt động tốt và không thể điều trị khỏi căn bệnh kỳ lạ này. Cha của Geeta cảm thấy bất lực vì chứng rối loạn này đã lan rộng và bắt đầu ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể. Thế nhưng điều đáng buồn là hội chứng lạ này khiến cho cuộc hôn nhân của cô tan vỡ đồng thời cuộc sống cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

co-gai-mac-phai-hoi-chung-ky-la-khoc-ra-mauGeeta bị chồng bỏ rơi vì mắc phải hội chứng đổ mồ hôi máu.

Khi Geeta bắt đầu đổ mồ hôi ra máu, người chồng đã bỏ rơi và gọi cô là phù thủy. Và cô đã bị nhiều người gọi với cái tên là ác quỷ. Một trường hợp khác Preeti Gupta, 18 tuổi, ở Delhi, Ấn Độ, cũng bắt đầu chảy máu ở da từ năm 2009 sau một trận ốm bất ngờ. Không chỉ ở mắt, máu rỉ ra từ tai, da đầu, móng tay, bàn tay, chân và cả lòng bàn chân của cô. Điều đáng nói là mỗi lần Preeti bị chảy máu thường kéo dài 1-2 tiếng, thậm chí vài ngày.

"Một số người nói rằng ma hay linh hồn quỷ dữ đang chiếm hữu tôi. Điều đó thật đáng sợ", Preeti chia sẻ. Căn bệnh lạ còn khiến Preeti cảm thấy mặc cảm với bạn bè và không muốn tới lớp học. Cha của Preeti cũng cho biết một số người còn cáo buộc cô bé tự cào xước da đến mức chảy máu hoặc lấy máu động vật bôi khắp cơ thể. Thậm chí, nhiều bác sĩ còn cho rằng cô bé bị điên.

Bé gái chảy máu mắt mỗi khi bị đau đầu

Đó chính là trường hợp của bé gái Phakamad Shangchai, 7 tuổi, sống ở Nongkhai, Thái Lan, bị chảy máu từ mắt, mũi, tai và da mỗi khi thấy đau đầu. Hiện Phakamad cũng được chẩn đoán mắc chứng mồ hôi máu. Dù được điều trị tại một bệnh viện địa phương, tình trạng của Phakamad vẫn không khỏi và khiến gia đình bất lực.

Phakamad chia sẻ : "Cháu không muốn nổi tiếng, chỉ mong có ai đó giúp cháu thoát khỏi căn bệnh bí ẩn này. Nó thực sự làm phiền cuộc sống của cháu. Cháu rất lo lắng nó sẽ trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ nói rằng chỉ có một trong 10 triệu người mắc bệnh này”.

Theo bà Khantain, mẹ của Phakamad, dù chảy máu, con gái không bị đau và vẫn khỏe mạnh. Hiện nay, chưa có nhiều thông tin nói về nguyên nhân của chứng bệnh kỳ lạ này. Vì vậy, nhiều người, kể cả các bác sĩ, không biết nó tồn tại hoặc liệu có thật hay không.

Tuy nhiên thực tế đổ mồ hôi máu hiện nay đã được nhắc đến từ rất lâu trong kinh thánh có nói đến việc Chúa Jesus đổ mồ hôi máu khi cầu nguyện trước lúc bị đóng đinh. Với việc họa sĩ Leonardo Da Vinci đã viết về những người lính đổ mồ hôi máu trước khi ra chiến trường.

Hội chứng đổ mồ hôi máu có nguy hiểm hay không?

Theo Health Line, đổ mồ hôi máu, hay hematidrosis, là tình trạng rất hiếm gặp và không gây nguy hiểm. Mồ hôi máu có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng thường gặp là mặt và trán. Bởi các nhà khoa học đã nhận định hematidrosis thường xảy ra khi một người rơi vào trạng thái sợ hãi, căng thẳng quá độ.

co-gai-mac-phai-hoi-chung-ky-la-khoc-ra-mau Cô bé Phakamad đổ mồ hôi máu ở mắt, tai, tay... mỗi khi bị đau đầu.

Khi đó cơ thể sẽ đáp ứng lại bằng cách gia tăng giải phóng các chất hóa học cụ thể như: adrenalin, cortisol để đối phó với căng thẳng. Khi sự đáp ứng quá mức của cơ thể nó có thể làm tan vỡ ác mao mạch nhỏ dưới da khi đó máu theo tuyến mồ hôi thoát ra bên ngoài sẽ dẫn đến mồ hôi có mài đỏ như máu. Đối với một số chuyên gia cũng đã phân tích và chỉ ra rằng: hematidrosis xảy ra do máu kinh nguyệt thoát ra khỏi cơ thể từ các bộ phận khác ngoài tử cung.

Trong giai đoạn 1996-2016, tổng cộng 25 trường hợp bị hội chứng mồ hôi máu được ghi nhận trên thế giới. Trong đó, 21 người là nữ và độ tuổi trung bình là 13.

Theo Medical News Today: “Hematidrosis không gây nguy hiểm đến tính mạng. Máu này đến từ các mạch máu nhỏ nằm gần bề mặt da, không phải tĩnh mạch hoặc động mạch sâu. Điều này khiến người bệnh hầu như không thể chảy máu đến chết. Ngay cả những người gặp phải tình trạng tụ máu trên nhiều vùng cơ thể cũng không nguy hiểm đến tính mạng dù họ có thể bị chóng mặt, lo lắng và mất nước vừa phải.”

Bởi bệnh rất hiếm gặp vì thế không có nhiều thông tin về căn bệnh này vì thế chưa có báo cáo nào đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách điều trị nó. Nhằm chẩn đoán bệnh thì các bác sĩ có thể thực hiện nhiều xét nghiệm khác như: Kiểm tra số lượng máu, tiểu cầu đồng thời loại trừ các rối loại chảy máu có thể xảy ra. Hơn thế nữa, các xét nghiệm về chức năng gan, thận, thử mẫu nước tiểu và phân để kiểm tra bất thường, siêu âm bụng hoặc nội soi đường tiêu hóa cũng được thực hiện.

Hiện nay, để ngăn chặn triệu chứng chảy máu từ bề mặt da, bác sĩ thường điều trị bằng các loại thuốc an thần, chống trầm cảm, giảm huyết áp, bù lượng nước bị mất do mất mồ môi và máu.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.