Cách để nhận biết triệu chứng viêm cầu thận

 30/11/-1 00:00 |  749 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Theo thống kê hiện nay tỷ lệ viêm cầu thận cấp xảy ra ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp … đã và đang giảm nhiều. Thế nhưng tại Việt Nam số lượng người mắc bệnh viêm cầu thận vẫn không ngừng tăng lên. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra những triệu chứng viêm cầu thận bạn có thể dễ nhận biết nhất. 

Những biểu hiện của bệnh sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ phát triển tuy nhiên người bệnh sẽ có những triệu chứng như sau:

Ở giai đoạn đầu của bệnh thì người bệnh sẽ có những triệu chứng như mệt mỏi cảm giác mệt mỏi toàn thân đồng thời kèm theo tình trạng như sốt nhẹ từ 38 – 39 độ C và không rõ nguyên nhân chính xác. Hơn thế nữa khi bị viêm cầu thận thì họ sẽ cảm thấy đau tại vùng thắt lưng cảm giác đau nhẹ tại vùng thắt lưng ở hai bên.

cach-de-nhan-biet-trieu-chung-viem-cau-thanTriệu chứng của bệnh viêm cầu thận

Phần lớn ở giai đoạn khởi phát của bệnh thì chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn đau bụng cũng rất dễ gặp phải. Quá trình phát triển của bệnh sẽ có những triệu chứng rõ rệt hơn như:

  • Quan sát thấy các bệnh nhân có nước tiểu màu sẫm hoặc sẫm màu thì đó chính là dấu hiệu rõ rằng nhất để minh chứng cho bạn khi sức khỏe của bạn đang có vấn đề
  • Khi tình trạng phù nề xuất hiện lúc đầu có thể ở vùng mặt sau đó sẽ lan nhanh ảnh hưởng đến toàn thân. Tuy nhiên phù nề sẽ thường xuất hiện ở tay, chân hoặc mắt cá chân…
  • Hiện tượng đi tiểu ít với số lượng giảm đáng kể thì đó có là dấu hiệu của bệnh
  • Phần lớn những bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm cầu thận cấp thường có huyết áp không ổn định. Tăng cao hơn so với bình thường.

Đó là những triệu chứng viêm cầu thận cấp bạn phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để có phác đồ điều trị phù hợp.

Nguyên nhân mắc bệnh viêm cầu thận

Nhiễm trùng

Bệnh có thể phát triển sau khi mắc những bệnh liên quan đến vùng họng cụ thể như:

  • Đau họng
  • Viêm họng

Khi đó nếu như người bệnh có hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ tạo tiền đề phát triển những căn bệnh mà chúng tôi kể trên.

Lupus

Theo các chuyên gia Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết hiện nay có nhiều công trình nghiên cứu y khoa khắng định chắc chắc rằng bệnh lupus có mối quan hệ chặt chẽ với viêm cầu thận cấp. Vì chúng được cho rằng có sự ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể cụ thể như: Da, khớp, tim, phổi …

Bệnh lí thận IgA

Khi người bệnh được chẩn đoán có những hội chứng viêm cầu thận cấp thì bệnh thường không được biểu hiện một cách rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên bệnh sẽ có những diễn biến khác như:

  • Nước tiểu có lẫn máu

Thế nhưng cũng có những nguyên nhân khác làm cho căn bệnh viêm cầu thận cấp tính phát triển do di truyền . Tuy nhiên tỷ lệ phần trăm khá ít gặp theo như các chuyên gia nhận định.

cach-de-nhan-biet-trieu-chung-viem-cau-thanBiến chứng nguy hiểm của bệnh viêm cầu thận

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm cầu thận

Viêm cầu thận cấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của thận như:

  • Quá trình lọc bỏ chất thải trong máu ra khỏi cơ thể sẽ bị suy giảm.

Khi tình trạng này kéo dài trong một thời gian dài sẽ khiến cho người bệnh phải chạy thận nhân tạo nặng hơn có thể phải thực hiện ghép thận để duy trì cuộc sống. Các chuyên gia cũng nhận định hội chứng suy thận là một trong những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh viêm cầu thận cấp.

Đây là một bệnh lý nguy hiểm chính vì thế nó có thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Từ đó nhằm chẩn đoán chính xác bệnh thì các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Căn bệnh này hiện nay thường xảy ra chủ yếu ở nhóm đối tượng trẻ nhỏ và những người trên 40 tuổi. Các nhà khoa học cũng đã thống kê có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm cầu thận cấp để có thể khắc phục cũng như phòng tránh bệnh bạn cần:

  • Kiểm soát lượng đường trong máu giúp hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh tiểu đường nguy hiểm.
  • Khi có những bệnh lý liên quan đến họng cần phải được điều trị dứt điểm.
  • Tránh gặp những vấn đề liên quan đến huyết áp

Khi bị bệnh viêm cầu thận không nên ăn gì?

Chất đạm

Quá trình tiêu hóa và chuyển hóa các protein sẽ dẫn đến sự hình thành một chất thải là ure. Nếu như ure di chuyển qua máu đến thận mà không được đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu khi đó thận không thể được thực hiện đúng cách. Khi dung nạp những thức ăn tiêu thụ quá nhiều protein sẽ khiến ure tích tụ tong máu chính vì thế người bệnh trong những bữa ăn cần ăn ít chất đạm mà bổ sung thêm các chất xơ, ăn nhiều rau xanh …

Natri

Natri có tác dụng điều chỉnh lượng chất lỏng có trong cơ thể tuy nhiên nếu như trong máu chứa quá nhiều natri sẽ kích thích hoạt động của thận giữ nước. Nếu như giữ nước lâu dài làm tăng thể tích máu và có thể gây tăng huyết áp. Người bệnh bị huyết áp cao gây căng thẳng quá mức cho thận từ đó những triệu chứng về bệnh thận sẽ năng hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết trong quá trình điều trị bệnh viêm cầu thận thì người bệnh nên hạn chế natri trong khẩu phần ăn hằng ngày. Không nên thêm muối vào thực phẩm và phải hạn chế sử dụng:

  • Đồ ăn đóng hộp
  • Thực phẩm chế biến
  • Đồ ăn nhẹ có muối
  • Thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, giăm bông …

Người bệnh nên sử dụng các loại thảo mộc tươi và gia vị không chứa natri để cho vào thực phẩm.

Kali

Trong quá trình thận bị tổn thương nó sẽ không thể lọc đúng lượng kali có dư thừa trong máu từ đó dẫn đến nồng độ kali tăng quá cao khiến cho các chức năng của cơ và hệ thần kinh không được ổn định. Nhịp tim không đều thậm chí người bệnh sẽ bị đau tim. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết để có thể ngăn kali tích tụ quá cao trong máu thì bạn nên giảm lượng thực phẩm giàu kali ví dụ như:

  • Chuối
  • Khoai lang
  • Cam
  • Rau bina
  • Cà chua
  • Các loại hạt, đậu
  • Những sản phẩm từ sữa.

Chất lỏng

Khi người bệnh nằm trong giai đoạn sau cần phải hạn chế chất lỏng bởi khi thận bị tổn thương chúng sẽ không thể loại bỏ được các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể từ đó tích tụ trong các mô cũng như gây ra tình trạng phù nề. Đối với lượng chất lỏng thì người bệnh sẽ được phép tiêu thụ tùy thuộc vào mức độ cũng như chức năng của thận đang bị suy giảm như thế nào?

Trên đây là cách nhận biết triệu chứng viêm cầu thận cũng như phương pháp điều trị cùng các thực phẩm cần tránh trong quá trình trị bệnh. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tìm hiểu và Thận trọng với bệnh viêm mao mạch dị ứng để tránh mắc phải những bệnh không mong muốn có thể xảy ra.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.