Bị trĩ nội nên ăn gì và kiêng không ăn gì?

 30/11/-1 00:00 |  692 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bệnh trĩ nội là hậu quả của việc ăn uống không khoa học chính vì thế để phòng tránh căn bệnh này thì người bị trĩ nội nên ăn gì và kiêng không ăn gì cũng là cách để khắc phục tình trạng bệnh.Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu về căn bệnh này nhé !

Trong số những bệnh nhân mắc các bệnh về hậu môn trực tràng thì tỉ lệ bệnh nhân mắc trĩ chiếm khoảng 20 – 45%. Bệnh này do rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Những bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần phải điều chỉnh chế độ ăn để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

bi-tri-noi-nen-an-gi-va-kieng-khong-an-gi
Bệnh trĩ nội nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Người bị trĩ nội nên ăn gì?

Một chế độ dinh dưỡng cho người bị trĩ nội theo các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất quan trọng đối với người bệnh. Bạn có thể tham khảo chế độ ăn uống như sau:

Thực phẩm giàu chất sắt

Những biểu hiện của bệnh trĩ đó là khi đi đại tiện bạn sẽ bị ra máu vì thế trong quá trình chữa bệnh người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các thực phẩm bổ sung chất sắt cho cơ thể như:

  • Mè đen
  • Mận
  • Mơ khô
  • Mộc nhĩ đen
  • Nho khô
  • Hạt điều
  • Hạt hướng dương
  • Hạnh nhân
  • Khoai tây luộc
  • Gan cá, cá ngừ, cua hấp
  • Bông cải xanh
  • Rau cần …

Thực phẩm giúp nhuận tràng

Một số thực phẩm giúp nhuận tràng rất tốt cho quá trình tiêu hóa cũng như hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh. Việc cung cấp một số loại thực phẩm như: Rau mồng tơi, rau dền, rau khoai lang, củ khoai, cùng các loại trái cây : đu đủ, chuối …rất tốt cho người bệnh.

Thực phẩm giàu magie

Thành phần magie được biết đến có tác dụng khi điều trị nhuận tràng và làm giảm các dấu hiệu táo bón. Vì thế nó không thể thiếu khi điều trị bệnh trĩ nội. Vậy bệnh trĩ nội nên ăn gì? Người bệnh có thể tham khảo:

  • Đậu nành cá bơn
  • Rau chân vịt
  • Hạt điều sấy khô
  • Bột yến mạch
  • Quả bơ
  • Quả hạnh sấy khô
  • Bơ lạc
  • Nho khô …
bi-tri-noi-nen-an-gi-va-kieng-khong-an-gi
Các thực phẩm nhuận tràng 

Thực phẩm giàu chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ không chỉ tốt cho tiêu hóa mà người bị trĩ nội nên ăn. Đối với những triệu chứng bệnh trĩ thì người bệnh nên cung cấp nhiều vitamin cùng các khoáng chất cần thiết bổ sung các thực phẩm màu xanh đậm, đậu phụ và ngũ cốc xay, chuối măng, cà rốt, cam, quýt …

Uống nhiều nước

Những người bị trị nội cần phải uống nhiều nước bao gồm cả nước giải khát, nước canh và nước lọc… Vì nước chính là thành phần không thể thiếu để có thể làm mềm phân trong quá trình đi đại tiện. Ngoài ra, mỗi buổi sáng trước khi ăn 30 phút người bệnh nên uống một cốc nước để lợi tiểu. Đồng thời cần phải ăn những thực phẩm lỏng để dễ tiêu hóa hơn như: Cháo, súp…

Một số loại dầu tốt cho người bị trĩ nội

Theo các chuyên gia y tế Cao đẳng Dược cho rằng những loại dầu như dầu lanh, dầu ô liu và giấm táo sẽ là những loại rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội. Bạn có thể sử dụng các loại dàu này thay vào những bữa ăn hằng ngày khi sử dụng dầu thông thường. Ngoài ra, việc bổ sung thêm dầu cá sau mỗi bữa ăn cũng nên sử dụng thường xuyên hơn.

Người bị trĩ nội không nên ăn gì?

Những thực phẩm tốt cho người bệnh bị trĩ nội kể trên cần phải áp dụng tuy nhiên người bệnh cũng nên kiêng một số loại thực phẩm để phòng tránh bệnh cũng như giúp cho quá trình điều trị được tốt hơn. Vậy bị trĩ nội không nên ăn gì?

Đồ ăn cay nóng

Những đồ ăn chiên xào, cay nóng như: Ớt, hành có thể sẽ gây kích thích niêm mạc cũng như dạ dày của bạn. Khiến cho việc đi đại tiện sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều vì thế người bị bệnh trĩ nội nên hạn chế ăn những thực phẩm này.

bi-tri-noi-nen-an-gi-va-kieng-khong-an-gi
Đồ cay nóng, chiên xào không tốt cho người bệnh trĩ

Đồ ngọt

Nước uống có gas, bánh kẹo hoặc socola … đều không tốt cho người bệnh nếu bạn sử dụng thực phẩm này sẽ làm tăng áp lực trong khung ruột và gây táo bón nặng thêm.

Chất kích thích, muối

Người bị trĩ nội cần kiêng một số thực phẩm như: Rượu, café, bia … việc sử dụng nhiều muối sẽ khiến cho cơ thể bị giữ lại nước khiến cho mạch máu và các tế bào căng ra. Khi đó bệnh càng trở nặng hơn. Bệnh nhân bị trĩ nội cũng không nên ăn quá no vì sẽ làm gia tăng áp lực lên vùng ổ bụng cũng như ảnh hưởng đến các tĩnh mạch trĩ.

Các phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ nội

Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học thì bạn nên áp dụng thói quen sau để phòng tránh được bệnh trĩ.

Tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ đều đặn

Khi có thói quen đi vệ sinh mỗi ngày nhất là vào mỗi buổi sáng sớm sẽ giúp bạn luyện tập được những phản xạ có điều kiện và không gây rối loạn nhu động ruột. Hơn thế nữa bạn không nên nhịn đi vệ sinh quá lâu vì đây là một nguyên nhân cảnh báo bệnh trĩ sẽ xuất hiện với bạn bất cứ lúc nào.

Bạn nên bỏ thói quen dùng điện thoại hoặc dùng lực khi đi vệ sinh vì đây là thói quen không tốt đối với người bị bệnh.

Cần giữ vệ sinh sạch sẽ

Vi khuẩn chính là một trong những yếu tố gây nên tình trạng bệnh trĩ nhanh nhất. Đặc biệt là đối với phụ nữ vì cấu tạo của bộ phận sinh dục và hậu môn gần kề nếu như tiết dịch mà không được vệ sinh sẽ gây kích thích vùng da ở hậu môn tại bệnh trĩ.

Tập thể dục đều đặn

Những bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, yoga sẽ giúp tăng nhu động ruột và việc đi vệ sinh thuận lợi tiện hơn.

Dùng thuốc ngăn ngừa táo bón

Đối với những bệnh nhân có cơ địa nóng thì rất hay gặp phải tình trạng táo bón thì nên uống những loại thuốc để có ngăn ngừa được tình trạng bệnh. Những loại thuốc nên uống để giúp nhuận tràng và mềm phân. Bạn có thể tham khảo các ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng những loại thuốc. Tuy nhiên người bệnh không nên lạm dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Phụ nữ mang thai chịu khó vận động

Trường hợp phụ nữ mang thai rất dễ bị bệnh trĩ vì thế bạn cần hoạt động giảm dần những chức năng của đường ruột dẫn đến tình trạng táo bón. Để có thể phòng tránh tình trạng bệnh thì phụ nữ khi mang thai không nên đứng quá lâu hoặc ngồi quá nhiều. Thay vào đó bạn nên hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ giúp tăng tuần hoàn máu. Đồng thời đi vệ sinh giúp dễ dàng hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về người bệnh bị trĩ nên ăn gì và kiêng không ăn gì? Hy vọng sẽ là những kiến thức giúp cho người bệnh chăm sóc sức khỏe được tốt hơn khi bị bệnh. Người bệnh có thể đón đọc các thông tin khác trên website của chúng tôi như: Bật mí những tác dụng của hẹ đối với sức khỏe

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.