Bí quyết trị tắc tia sữa nhanh và hiệu quả nhất

 30/11/-1 00:00 |  731 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Tắc tia sữa chính là hiện tượng sữa mẹ bị nghẽn và không thể lưu thông được. Quá trình đó sẽ làm bầu sữa không được lưu thông khiến các mẹ bị đau nhức ngực. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn bí quyết trị tắc tia sữa nhanh và hiệu quả nhất để bạn tham khảo nhé !

Hầu hết các mẹ bầu rất ám ảnh với những lần tắc tia sữa và nỗi khổ này sẽ lặp đi lặp lại và nhiều mẹ bỉm gặp phải. Tình trạng tắc tia sữa nếu như không được xử lý kịp thời sẽ khiến bạn gặp phải những rắc rối phiền phức như: Áp xe vú, nhiễm khuẩn hoặc viêm vú … Khi mẹ có nguy cơ phải cai sữa mẹ sớm cho bé vì biến chứng do tắc tia sữa thì các mẹ bầu nên bỏ túi những mẹo hay về cách trị tắc tia sữa.

bi-quyet-tri-tac-tia-sua-nhanh-va-hieu-qua-nhatPhương pháp chữa tắc tia sữa hiệu quả

Phương pháp chữa tắc tia sữa nhanh nhất

Khi mẹ có những hiện tượng bị tắc tia sữa đồng thời tình trạng này ở mức rất nghiêm trọng thì mẹ nên áp dụng nhưng biện pháp để giảm khó chịu khi ngực bị đau, căng tức …

Chườm xôi nóng: Các mẹ có thể chuẩn bị một ít xôi trắng sau đó bọc xôi vào khăn mỏng khi còn hơi nóng đồng thời dùng phần xôi đó chườm lên bầu ngực. Tiếp theo lăn nhẹ từ ngoài vào cho đến khi xôi nguội thì dừng lại. Nếu như bạn thường xuyên áp dụng phương pháp trị tắc tia sữa tại nhà như này cũng giúp cho tia sữa được thông nhanh hơn.

Dùng lá mít: Lá mít là một trong những cách thông tia sữa một cách nhanh nhất mà hiện nay dân gian vẫn thường hay sử dụng. Nó được thực hiện vô cùng đơn giản mà lại không hề tốn kém các mẹ chỉ cần hái một ít lá mít tươi sau đó hơ nóng và đặt trên phần ngực bị căng tức. Đồng thời phải kết hợp với massage khi xoa bóp nên nhẹ nhàng chú ý dùng tay nhấn mạnh hơn theo chiều từ trên xuống dưới để các tia sữa được chảy thông.

Đối với cách này thì các mẹ nên áp dụng trong một vài ngày. Cho tới khi sữa chảy ra để em bé có thể kịp thời bú ngay đồng thời tia sữa cũng sẽ được thông hoàn toàn.

Dùng đu đủ non: Theo như các Y sĩ y học cổ truyền thì thông tia sữa nhanh nhất trong dân gian bằng đu đủ rất hiệu quả. Bạn có thể lấy đu đủ non rửa sạch sau đó thái lát thật mỏng hơ lửa ấm dùng khăn giấy mỏng bọc lại tiến hành massage ngực nhẹ nhàng. Thường thì các bà mẹ bỉm sữa hay sử dụng phương pháp này vì lành tính và đạt được kết quả nhanh.

Đắp hành tím: Khi bạn lấy 3- 5 củ hành tím sau khi bỏ vỏ, cắt lát mỏng đắp lên bầu ngực nhưng phải lưu ý không được để lên vùng núm vú. Chỉ để tại phần bầu ngực sau đó dùng khăn mềm để bọc lại và dán cố định phần ngực để không rơi ra ngoài. Tiếp đó cần dùng tay massage nhẹ mỗi ngày để có thể kích thích các tia sữa.

Dùng tía tô và rau dừa nước: Cách tiến hành rất đơn giản bạn chỉ cần lấy một nắm rau kết hợp với tía tô vò nát đồng thời đắp lên ngực và băng lại cố định. Với phương pháp này sẽ giúp giảm thông tia sữa hiệu quả nhanh.

Đắp lá bắp cải: Tương tự giống như đắp đu đủ hoặc hành tím, mẹ bỉm chỉ cần tách riêng lá bắp cải sau đó cắt phần sống và rửa sạch lau khô. Tiến hành hơ lá bắp cải trên lửa nóng đồng thời dùng băng bọc lại đồng thời đắp lên ngực. Bạn chỉ cần thực hiện từ 1 – 2 lần khi đó sữa sẽ chảy ra lúc này tia sữa đã được thông.

bi-quyet-tri-tac-tia-sua-nhanh-va-hieu-qua-nhatUống nước lá đinh lăng để trị tắc tia sữa

Cách phòng tắc tia sữa

Trước khi phòng tránh được tình trạng tắc tia sữa thì các mẹ việc đầu tiên nên làm là vệ sinh ngực thật sạch sẽ và đúng cách. Cách tốt nhất là dùng khăn mềm sau đó thấm nước ấm để có thể lau được toàn bộ phần ngực kể cả ở kẽ hay là núm vú trước và sau khi cho em bé bú. Nếu như bé không dùng hết sữa thì mẹ có thể vắt hoặc hút phần sữa thừa để tránh sữa bị vón cục rất dễ gây tắc nghẽn tia sữa.

Việc điều chỉnh thời gian cho bé bú cũng rất quan trọng các mẹ nên cho em bé bú thường xuyên và không nên kéo dài cữ bú trên 6 giờ. Bởi vì sữa khi đó sẽ bị đọng lại đồng thời gây ra tình trạng bịt tắc tuyến sữa. Trong quá trình cho em bé bú thì mẹ cũng nên cho bé bú đúng với khớp ngậm vì nhiều mẹ bỉm không quan tâm đến tư thế cho bé bú khiến bé không bú đúng khớp ngậm từ đó sữa chảy ra lệch với hướng gây ra tình trạng viêm nhiễm cũng như bít tắc tia sữa.

Các mẹ bị tắc tia sữa sẽ đau nhức đầu vú hoặc sốt cao, áp xe …. Thậm chí còn có thể bị chảy mủ hoặc viêm vú mẹ nên đến bệnh viện nấu như có dấu hiệu nặng hơn.

Xem thêm: Bệnh xơ hóa tử cung là gì? Có mang thai được không?

Điều trị tắc tia sữa qua các bài thuốc

Trên đây là những cách trị tắc tia sữa theo dân gian và các mẹ có thể tham khảo một vài bài thuốc Đông y hiệu quả và cực kỳ dễ thực hiện.

Điều trị tắc tia sữa tại nhà bằng nước lá đinh lăng bạn chỉ cần lấy một nắm lá đinh lăng sau đó rửa sạch và vò nhuyễn. Tiếp theo cần phải được sao vàng hạ thổ sau đó tiến hành đun nước uống chỉ cần uống nước lá đinh lăng kết hợp với việc điều trị massage nhẹ nhàng thì việc tắc tia sữa nhanh chóng được giải quyết.

Trong nước lá đinh lăng còn chứa nhiều thành phần giúp cho sữa được thơm ngon hơn tuy nhiên mẹ chỉ nên dùng 1 nắm ít một mỗi lần sắc thuốc uống vì không nên dùng quá nhiều.

Nước xơ mướp, hành tươi và gai bồ kết cũng giúp điều trị tắc tia sữa hiệu quả. Cách tiến hành:

  • Bạn lấy một quả mướp già sau đó đập vỏ và hạt chỉ nên giữ lại phần sơ sau đó cần kết hợp với gai bồ kết, hành khô. Tất cả các nguyên liệu đó đun với 2 bát nước đầy trong quá trình đun nên vặn lửa nhỏ. Đun tới khi thuốc sắc còn lại một nửa thì mới tắt bếp.

Khi đun xong bạn chắt nước vào bát đợi đến khi nguội thì uống, khi bị tắc sữa chỉ cần duy trì liên tục 2 – 3 ngày và dùng lược thưa chải nhẹ từ phần chân cho đến bầu ngực nhiều lần trong ngày để tia sữa được thông nhanh hơn. Ngoài việc áp dụng uống nước lá đinh lăng thì các mẹ cũng nên ăn cháo thông thảo đây cũng là một trong những cách được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng hiện nay.

Đối với những phương pháp trên sẽ giúp mẹ điều trị được tình trạng tắc tia sữa nhanh chóng và đơn giản nhất có thể thực hiện tại nhà. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể phòng tránh tình trạng này ngay từ ban đầu nếu như có sự chuẩn bị kiến thức từ trước khi sinh.

Trên đây là bí quyết trị tắc tia sữa nhanh và hiệu quả nhất mà các mẹ có thể tham khảo đồng thời bạn nên áp dụng cho mình một phương pháp phù hợp nếu như gặp vấn đề mẫn cảm hoặc có những tác dụng phụ cần phải dừng lại cách làm đó ngay. Chúc các bạn thực hiện thành công và khỏe mạnh nhất !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.