140.000 người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc kháng virus

 30/11/-1 00:00 |  560 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Khi một người uống thuốc ARV hằng ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc, đạt và duy trì mức tải lượng virus dưới 200 bản sao/ml máu được xác định không có nguy cơ lây truyền HIV.

Theo ước tính của Bộ Y tế, cả nước có khoảng 250.000 người nhiễm HIV/AIDS trong đó khoảng 200.000 người đang được quản lý, điều trị. Đến thời điểm này, có gần 140.000 người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV).

Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Y tế phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết như vậy trong cuộc họp cung cấp thông tin báo chí về tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, diễn ra sáng 8/11 tại Hà Nội.Ông Long cho hay, khi một người uống thuốc ARV hằng ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc, đạt và duy trì mức tải lượng virus dưới 200 bản sao/ml máu, được xác định không có nguy cơ lây truyền HIV.

“Ðây là yếu tố quan trọng giúp người có hành vi nguy cơ tăng cường xét nghiệm sớm HIV; người được chẩn đoán nhiễm HIV sống tích cực, tiếp cận sớm dịch vụ điều trị và tuân thủ điều trị, xét nghiệm tải lượng HIV định kỳ. Bằng chứng khoa học này giúp người cung cấp dịch vụ và cộng đồng giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS,” Cục trưởng Cục Y tế phòng chống HIV/AIDS nhấn mạnh.

140000-nguoi-nhiem-hiv-dang-dieu-tri-bang-thuoc-khang-virus

Dự kiến trong năm 2020 Bộ Y tế sẽ thực hiện thí điểm cho người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone phát thuốc về nhà thay vì ngày nào cũng đến cơ sở y tế uống thuốc. Dự kiến mô hình này sẽ được thí điểm ở các tỉnh miền núi trước.

Hiện Cục phòng chống HIV/AIDS đã trình Bộ Y tế phương án thí điểm mô hình cho người điều trị Methadone được cấp phát thuốc về nhà uống hàng ngày. Theo ông Long, trên thế giới nhiều nước đã thực hiện mô hình này cách đây khoảng 20 năm.

Tại Việt Nam, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone đã được triển khai hơn 10 năm với 53.000 người đang điều trị. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉ lệ người nghiện bỏ điều trị Methadone có xu hướng tăng, nhất là các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nguyên nhân là do người bệnh hằng ngày phải đi đến các cơ sở y tế để uống thuốc. Với những người ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn thì tỉ lệ bỏ thuốc Methadone khá cao.

Khi triển khai mô hình mới này, Bộ Y tế sẽ có những hướng dẫn để làm sao bệnh nhân được sử dụng thuốc đúng mục đích, tạo thuận lợi nhất trong điều trị.

Nhiễm HIV hiện nay được xử trí như thế nào?

Trong các trường hợp không may bị nhiễm HIV, bệnh nhân sẽ được điều trị sớm bằng thuốc ARV liên tục nhằm kiểm soát nồng độ virus trong cơ thể, người bệnh nếu tuân thủ điều trị tốt khi đó vẫn sống khỏe mạnh và làm việc bình thường.

Khá nhiều bệnh nhân HIV đang trong độ tuổi sinh sản, họ mong muốn có đời sống tình dục và có con. Điều hoàn toàn có thể thực hiện được nếu người bệnh tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của thầy thuốc. Họ sẽ không lây bệnh cho vợ hoặc chồng của mình, họ vẫn có thể có được những đứa con mạnh khỏe.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng chống HIV, tuy nhiên với sự phát triển của các phương pháp điều trị, HIV hoàn toàn có thể được kiểm soát, bệnh nhân HIV được sống khỏe mạnh lâu dài.

Liên hệ đến vụ việc tại xã Kim Thượng (Phú Thọ), nguyên nhân nhiễm HIV của họ từ đâu? trước khi có câu trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng, người dân cần hiểu đúng để không có tâm lý hoang mang. Bởi rất nhiều người dân xã này đang tự kỳ thị với chính bản thân mình hoặc bị công đồng kỳ thị và sự kỳ thị có thể giết một người còn nhanh hơn cả vi rút HIV./.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.