Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị nấm da

 23/04/2019 08:07 |  1106 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Thuốc trị nấm da được bán rộng rãi trên thị trường nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn loại thuốc phù hợp với cơ địa. Bài tổng hợp dưới đây sẽ chỉ cho bạn những lưu ý khi sử dụng loại thuốc này!

thuốc trị nấm da

Bệnh nấm da là gì?

Nấm da là một bệnh về da liễu phổ biến thường gặp ở những nước nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm và môi trường dễ tạo điều kiện cho bệnh phát triển và lan rộng. Nếu như không điều trị thì người bệnh sẽ bội nhiễm, gây trầm trọng tình trạng bệnh và có những biểu hiện làm xấu đi ngoại hình của người bệnh.

Nhưng đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm hay khó điều trị. Nếu nắm rõ tình trạng, bệnh có thể được điều trị trong vòng vài ngày với bệnh nấm âm đạo và tối đa hai tháng với những ai bị nấm da đầu.

Thông tin về các loại thuốc trị nấm da đầu

Thuốc trị nấm da đầu được hoạt động với cơ chế: tiêu diệt tế bào nấm bằng cách phá hủy vách ngăn tế bào nấm.

Loại thuốc này được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau và được sử dụng tùy vào mục đích trị nấm, cụ thể như sau:

Thuốc trị nấm da tại chỗ

Dạng thuốc này được sử dụng dưới dạng kem kháng nấm, chất lỏng hoặc thuốc xịt  với mục đích điều trị tình trạng nhiễm nấm da ở đầu và móng tay. Thành phần của thuốc bao gồm: ketoconazol, clotrimazole, econazole miconazol, tioconazole, terbinafine và amorolfine.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp thuốc dạng kem chống nấm với các loại kem khác để phối hợp trị bệnh. Trong trường hợp bị phát ban, người ta cũng kết hợp kem chống nấm với hydrocortisone với tác dụng làm sạch nấm và giảm viêm do nhiễm trùng.

Thuốc trị nấm ở dạng dầu gội

Đây là một dạng thuốc chứa ketoconazole có tác dụng chữa nấm da đầu và một số bệnh da liễu khác

Thuốc đặt trị nấm

Các thuốc đặt trị nấm thường được điều chế dưới dạng viên đặt âm đạo được sử dụng đặt bên trong âm đạo để trị tình trạng nấm âm đạo như: miconazol , clotrimazole, econazole và fenticonazole.

Các loại thuốc trị nấm da ở dạng gel và dạng lỏng

Dạng thuốc này được sử dụng bằng cách bôi vào miệng có tác dụng điều trị nấm ở miệng và cổ họng.

Thuốc thuốc trị nấm da dạng viên nén

  • Để điều trị nhiễm nấm móng tay, gây ra bởi một loại nấm ký sinh trên da, người ta thường sử dụng Terbinafine thường được dùng để
  • Fluconazole dạng viên thay thế cho kem chống nấm thường được sử dụng để điều trị nấm âm đạo và ngăn ngừa một số loại nhiễm nấm trong cơ thể.

Các thuốc trị nấm da dạng tiêm

Thuốc dạng tiêm chỉ được sử dụng khi bạn đang ở trong tình trạng nhiễm nấm nghiêm trọng. Đây là loại thuốc biệt dược cho những bệnh nhân đang nằm viện. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà, người dùng được chỉ định dùng các loại thuốc cho phù hợp.

Các tác dụng phụ của thuốc trị nấm da

Tùy thuộc vào loại thuốc sử dụng, người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng in trên bao bì để cân nhắc về cách sử dụng và tác dụng phụ thường gặp.

Các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc trị nấm da thông thường theo nguyên tắc chung như sau:

  • Đối với các loại kem, thuốc xịt, chất lỏng và dầu gội chống nấm, khi sử dụng thường không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên vẫn có một số người xuất hiện tình trạng ngứa, rát hay đỏ tại chỗ bôi thuốc. Một số phụ nữ nhận thấy kích ứng xung quanh âm đạo sau khi dùng các sản phẩm chống nấm âm đạo. Nếu bạn nhận thấy những biểu hiện này khi dùng thuốc và thậm chí có tiến triển nặng hơn, hãy ngưng thuốc và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Các thuốc kháng nấm dùng để uốn thường không gây tác dụng phụ.Thuốc fluconazole thậm chí có thể mua mà không cần kê toa vì đây được coi là một loại thuốc vô hại. Bên cạnh đó vẫn có một số chế phẩm chống nấm gây ra các vấn đề ở gan hoặc các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn nhưng chỉ với một số ít người đặc biệt là các ảnh hưởng về gan. Bạn cũng có thể nhận thấy vài tác dụng phụ thường gặp như:
    • Đau bụng, mất cảm giác ngon miệng, cảm giác ốm (buồn nôn), rối loạn dạ dày, tiêu chảy, nhức đầu, phát ban, thay đổi vị giác và đau cơ hoặc đau khớp khi dùng Terbinafine
    • Buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đầy chướng bụng, nhức đầu hoặc phát ban và đau nhức miệng
  • Các thuốc kháng nấm dạng tiêm chỉ được sử dụng với các trường hợp nhiễm nấm nghiêm trọng, nên các tác dụng phụ nếu có cũng sẽ nguy hiểm hơn.

Thuốc trị nấm được điều chế dưới rất nhiều dạng

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị nấm

Thuốc trị nấm được nhận định là loại thuốc có thể sử dụng phổ biến ở nhiều đối tượng một cách an toàn. Nếu bạn băn khoăn về việc sử dụng thuốc thì có thể tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.

Riêng với thuốc trị nấm dạng uống, dạng thuốc này không nên sử dụng ở trẻ em để tránh những kích ứng. Thay vào đó, đối tượng này có thể sử dụng thuốc trị nấm dạng kem thay thế.

Do thuốc kháng nấm ở dạng viên mạnh hơn so với dạng kem nên người dùng cần chú ý những tương tác thuốc khi dùng đồng thời với các loại thuốc khác.

Các thuốc kháng nấm dạng viên mạnh hơn so với các loại kem và có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào mà bạn đang sử dụng. Hãy nói với bác sĩ trước khi dùng thuốc kháng nấm, nếu bạn đang dùng thuốc khác.

Bạn có thể dễ dàng mua một số loại kem trị nấm mà không cần kê toa như: clotrimazole, terbinafine. Tuy vậy, nếu bạn mua nhầm loại kem hoặc sử dụng sai mục đích trị nấm có thể dẫn đến tình trạng nấm da nặng hơn, cụ thể như:Chỉ dùng kem terbinafine để điều trị nấm bàn chân ở vận động viên, tuyệt đối không sử dụng steroid .

Bạn cần đảm bảo thời gian và liều lượng khi điều trị nấm da bằng thuốc.

Với những  bệnh nấm da với thời gian điều trị kéo dài, bạn nên kiên trì dùng thuốc theo phác đồ điều trị, không được ngưng thuốc để tránh gây hiện tượng nhờn thuốc khiến tình trạng nấm khó điều trị hơn và tăng khả năng tái phát

Liều lượng tùy thuộc vào từng loại nấm, tình trạng bệnh cũng như cơ địa từng bệnh nhân bác sĩ sẽ điều chỉnh để hợp lý.

Phụ nữ mang thai cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc trị nấm da. Khi dùng một số loại thuốc trị nấm, bà bầu có thể xảy ra tình trạng thiếu máu, hạ kali máu và suy thận.

Phụ nữ mang thai có thể gặp tình trạng thiếu máu khi dùng một loại thuốc trị nấm.Phụ nữ mang thai có thể gặp tình trạng thiếu máu khi dùng một loại thuốc trị nấm.

Các dược sĩ tốt nghiệp trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch khuyến cáo bệnh nhân cần khám sức khỏe, đặc biệt là xét nghiệm chức năng gan trước khi quyết định sử dụng thuốc. Trong thời gian điều trị cần theo dõi, người bệnh cũng cần kiểm tra gan 1-2 tháng/lần trong thời gian sử dụng thuốc.

Nếu bạn đang gặp tình trạng nhiễm nấm da, hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn và cách dùng phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.