Dùng thuốc chống nấm Nystatin kéo dài có hại không?

 15/01/2019 17:48 |  3376 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Dùng thuốc chống nấm Nystatin kéo dài có hại không?  Câu trả lời, lạm dụng bất cứ một loại thuốc gì trong một thời gian lâu đề tác động không tốt đến cơ thể, tùy vào từng đối tượng.

>>>Thuốc điều trị tăng huyết áp Losartan bị thu hồi vì lo ngại chất gây ung thư?

>>> Thông tin quan trọng nên biết về Nifedipine 

Nystatin là gì?Nystatin dạng màu vàng

Nystatin là gì?

Nystatin là một loại thuốc dùng để điều trị nhiễm nấm miệng, da, âm đạo và đường ruột. Có rất nhiều tên thương hiệu của loại thuốc này (Bio-Statin, Mycostatin, N Whileat), tất cả đều thuộc về một nhóm thuốc gọi là thuốc chống nấm.

Thuốc ban đầu được phát hiện bởi Rachel Fuller Brown và Elizabeth Lee Hazen vào năm 1950. Nystatin có dạng viên nén, viên nang, chất lỏng và viên ngậm mềm để uống. Nó cũng có dạng kem; một loại kem âm đạo có thể được đưa vào âm đạo như một loại thuốc mỡ hoặc kem được áp dụng cho da.

Liều dùng thuốc Nystatin an toàn hiệu quả

Liều dùng thuốc nystatin sẽ phụ thuộc vào trường hợp cụ thể của bạn. Bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc này. Sau đây là những thông tin mà mọi người có thể tham khảo:

Đối với các dạng thuốc viên ngậm và viên nén:

  • Người lớn và trẻ em từ 5 tuổi trở lên: Uống một hoặc hai viên ngậm hoặc viên ba đến năm lần một ngày, trong tối đa 14 ngày.
  • Trẻ em đến 5 tuổi: Trẻ em ở độ tuổi này có thể không được sử dụng viên ngậm hoặc bột một cách an toàn. Cách tốt nhất là dùng bằng đường uống.

Đối với dạng bột:

  • Người lớn và trẻ em từ 5 tuổi trở lên: Uống 4 đến 6 ml (mL) (khoảng 1 muỗng cà phê), bốn lần một ngày.
  • Trẻ lớn hơn: Uống 2 ml, bốn lần một ngày.
  • Trẻ sinh non và nhẹ cân: Uống 1 ml, bốn lần một ngày.

Đối với dạng bào chế kem:

  • Người lớn và trẻ em: bôi lên các khu vực bị ảnh hưởng hai lần một ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối.
  • Đối với dạng thuốc mỡ: Người lớn và trẻ em: bôi lên da hai hoặc ba lần một ngày.

Dùng cho âm đạo: Đưa dụng cụ vào âm đạo. Điều này thường được thực hiện một lần một ngày vào giờ đi ngủ hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Quên liều: Mọi người hãy uống ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu lúc ấy cận kề với giờ uống tiếp theo thì có thể bỏ qua liều đó; tuyệt đối không được uống hai liều cùng lúc, chỉ uống liều kế tiếp như đã quy định.

Quá liều có thể dẫn đến sốc phản vệ, thậm chí đe dọa tính mạng. Đó là lý do mà không được uống liều của người khác. Nếu nghi ngờ quá liều cần gọi cấp cứu theo số 115 hoặc nhờ người nhà chở đến trung tâm Y tế, cơ sở khám chữa bệnh gần nhà nhất để được chẩn đoán chính xác.

Nystatin có tốt không

Một dạng khác của Nystatin có màu trắng

Thận trọng khi dùng thuốc Nystatin

Bạn nên tiếp tục dùng tất cả các liều nystatin đã được kê đơn  ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Bởi vì những triệu chứng có thể không còn nhưng nhiễm trùng vẫn chưa mất hẳn.

Mang thai: Người ta chưa có đủ bằng chứng để chứng minh thuốc này có thể gây hại cho thai nhi. Mọi người không được tự ý dùng thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ.

Người ta cũng không biết liệu công thức đường uống của thuốc này có gây hại cho em bé bú; tuy nhiên vì bôi trực tiếp lên da của bạn có thể khiến bị tưa miệng. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi cho con bú trong khi dùng thuốc này.

Tác dụng phụ của Nystatin

Thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ. Bạn nên nói với bác sĩ của bạn nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây dù uống hay bôi:

  • Kích ứng
  • Ngứa
  • Buồn nôn
  • Bệnh tiêu chảy
  • Đau bụng
  • Phát ban da,…

Đó không phải là danh sách tất cả những tác dụng phụ của thuốc Nystatin và những người có thể mắc phải. Hãy ngưng sử dụng và thông báo ngay với bác sĩ nếu chẳng may xảy ra những phản ứng bất lợi với cơ thể.

Tương tác với Nystatin

Bạn nên nói với bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc theo toa, không kê đơn, thảo dược tự nhiên, chế độ ăn uống bạn đang áp dụng. Hãy tuân thủ nghiêm khắc chế độ ăn kiêng mà bác sĩ đã chỉ định. Điều này sẽ tránh được những phản ứng tương tác thuốc làm gia tăng tác dụng phụ hoặc biến đổi cơ chế hoạt động của nó.

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, không có độ ẩm cao, ánh nắng mặt trời; không để ngăn đá, nhà vệ sinh hay cửa sổ đồng thời giữ xa tầm tay của thú nuôi và trẻ nhỏ. Để thực hiện tốt điều này, mỗi gia đình nên sắm một chiếc tủ chuyên dụng để đựng thuốc, đặt cách mặt đất khoảng 1,5m.

Khi không dùng nữa không được xả xuống nhà vệ sinh hay ống dẫn nước. Mọi người cần thu gom lại và hỏi ý kiến của các công ty xử lý môi trường để tiêu hủy thuốc an toàn, tránh xả bừa bãi làm ô nhiễm môi trường nước, không khí.

Nhớ đọc kĩ tờ giấy hướng dẫn sử dụng của thuốc Nystatin và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Người bệnh không được tự ý làm theo những gì vừa chia sẻ ở trên vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Caodangduoctphcm.org.vn  tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.