Những loại “thuốc kháng sinh” hoàn toàn vô hại

 20/03/2019 15:14 |  2723 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Tác dụng của thuốc kháng sinh là để chống lại hoặc tiêu diệt các vi khuẩn, vi rút gây bệnh, từ đó giúp ngăn chặn sự hình thành bệnh hoặc lây lan bệnh tật. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh vô cùng nguy hiểm. Theo các chuyên gia Y tế, có những loại thực phẩm có vai trò như những hoạt chất kháng sinh tự nhiên. Tuy chúng rẻ tiền, hầu hết có mặt trong gian bếp mỗi nhà nhưng phòng ngừa, chữa bệnh rất hiệu quả. Hãy cùng giảng viên Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh điểm mặt những loại thuốc kháng sinh tự nhiên mà ai cũng nên biết đề phòng bất trắc nhé!

tác hại của thuốc kháng sinh

Tác dụng phụ khó lường khi dùng thuốc kháng sinh không đúng cách

Những loại thuốc kháng sinh tự nhiên an toàn, không tác dụng phụ

Gừng

Từ lâu nhân dân có câu: “Buổi sáng ăn 3 lát gừng còn hơn uống cốc sâm”, mỗi ngày ăn 3 lát gừng khỏi phải mời thầy thuốc đến nhà”...Gừng chứa các acid glutamic, glycine, serin, acid aspartic, zingiberol, aldehyde,... có tác dụng đặc biệt trong dưỡng sinh và phòng bệnh, trị cảm lạnh, bệnh đường hô hấp từ củ gừng. Đặc tính chống viêm của gừng giúp cơ thể loại bỏ các nhiễm trùng, từ đó giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể. Giá thành của "thuốc kháng sinh" này rẻ mà an toàn tuyệt đối.

Chiết xuất hạt bưởi chùm

Được tạo ra bằng cách trộn dịch chiết hạt bưởi và tép bưởi thành một chất lỏng có tính acid cao. Sau khi xử lý bổ sung thêm một số thành phần, hỗn hợp biến thành một chất lỏng màu vàng có vị chua, rất đắng được dùng trong Y học và trong đời sống hàng ngày vì những đặc tính kháng nấm, chống vi khuẩn và nhiều công dụng khác.

Thực phẩm lên men

Những thực phẩm lên men đều tốt cho hệ tiêu hóa như: sữa chua, dưa chua, kim chi muối,…Những thức ăn vừa ngon miệng vừa chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây nhiễm trùng.

kháng sinh tự nhiên

Những loại kháng sinh tự nhiên an toàn hiệu quả

Tỏi

Nhờ vitamin, dưỡng chất và các thành phần khác mà tỏi có tác dụng tiêu diệt một số virut gây bệnh như bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Vì vậy nếu thời tiết thay đổi, sức đề kháng của cơ thể kém thì nên ăn tỏi để đề phòng bệnh. Tỏi được ví là một loại thuốc kháng sinh đặc biệt với mọi người.

Mật ong

Mật ong là một thức uống tốt mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Không chỉ giúp đẹp da, giảm đau bụng, tốt cho hệ thống tiêu hóa, làm sạch đường ruột mà mật ong còn có tính kháng khuẩn. Bởi trong đó có chứa enzym giải phóng hydrogen peroxid, chống lại nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Dấm táo tươi

Hầu hết ai cũng biết đến dấm táo như một loại thuốc trị mụn tốt nhất hoặc để giảm cân nhưng ít ai biết dấm táo tươi cũng là một loại kháng sinh tự nhiên, không có chứa chất hóa học độc hại, có tác dụng thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Nghệ

Nghệ cũng là một trong những loại “thuốc kháng sinh” thông dụng được nhiều người tin dùng để phòng chống một số bệnh thường gặp như: trị mụn nhọt, nám tàn nhang, các bệnh về hô hấp và tiêu hóa.

công dụng của thuốc kháng sinh

Nghệ có công dụng như một chất kháng sinh phòng ngừa bệnh tật

Dầu dừa nguyên chất

Dừa là cây trồng thân thiết quanh vườn của nhiều vùng nông thôn Việt Nam và được xem là loại kháng sinh không tác dụng phụ. Nhờ có những đặc tính chống nấm, kháng khuẩn, dầu dừa có thể điều trị hiệu quả những bệnh nhiễm trùng thông thườnghờ có đặc tính chống nấm, kháng khuẩn, dầu dừa có thể điều trị hiệu quả những nhiễm trùng thông thường.

Cải bắp

Cải bắp là một món rau có thể chế biến thành món ăn ngon nhưng ít ai ngờ trong bắp cải chứa nhiều vitamin C và lưu huỳnh có tác dụng chống nhiễm trùng. Thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày giúp chống lại nhiễm trùng hiện tại hoặc phòng ngừa nhiễm trùng trong tương lai.

Trên đây là những loại kháng sinh tự nhiên mà Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp. Thêm những thực phẩm, gia vị này vào mỗi bữa ăn để công cuộc phòng ngừa bệnh tật hiệu quả mà ít tốn kém. Mỗi loại sẽ hợp với cơ địa của mỗi người, hy vọng bạn sẽ tìm được phương thuốc thích hợp nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.