Thuốc Duphalac có công dụng và liều dùng như thế nào?

 18/10/2018 08:40 |  4332 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc Duphalac được biết đến với công dụng gì, cách dùng và liều dùng thuốc như thế nào đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mang lại hiệu quả nhanh.

>>> Thuốc Canesten dùng để điều trị bệnh gì và cách dùng như thế nào?

>>> Đẩy lùi chứng táo bón bằng những loại thực phẩm từ thiên nhiên

Thuốc Duphalac có tác dụng gì?

Thuốc Duphalac có tác dụng gì?

Thuốc Duphalac thuốc gì? có công dụng gì?

Thuốc Duphalac bản chất là đường bởi thành phần chính của thuốc Duphalac là lactulose chiếm đến 50%, được dùng để điều trị bệnh táo bón cho người lớn và trẻ nhỏ. Cơ chế hoạt động của thuốc Duphalac như sau: Các enzym sẽ thủy phân lactuloze thành các axit hữu cơ giúp giảm độ PH ở kết tràng. Do sự hấp thu ammoniac ở ruột tăng theo pH, việc pH ở kết tràng giảm dưới tác dụng của lactulose sẽ kéo theo giảm hấp thu ammoniac. PH ở kết tràng giảm do lactulose kéo theo sự khuếch tán của ammoniac từ máu vào ruột.

Mặt khác trong môi trường acide, ammoniac ở kết tràng (NH3), là dạng có thể khuếch tán được sẽ chuyển thành muối ammoni (NH4) là dạng không khuếch tán được, điều này sẽ cản trở việc ammoniac phân tán vào máu. Sự acide hóa môi trường trong ruột sẽ làm kích thích nhu động ruột, điều này cho phép đào thải ammoniac ra khỏi cơ thể nhanh hơn, từ đó giúp đường tiêu hóa được hanh thông, thuận lợi hơn. Hiện giá thuốc Duphalac khoảng 110.000đ/hộp 20 gói x 15ml; 65.000đ đối với Duphalac chai 200ml tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc

Bệnh nhân có thể mắc các biểu hiện sau: tiêu chảy, đau bụng, nôn, đầy hơi,…Ngoài ra còn có thể gặp một số triệu chứng khác nhưng nếu không may gặp những dấu hiệu lạ thì phải ngưng sử dụng thuốc và gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Liều dùng thuốc Duphalac an toàn

Người lớn: 30 – 45ml/ lần; 2 – 3 lần/ ngày.

Trẻ em:

  • Trẻ sơ sinh: 5 ml/ ngày
  • Trẻ em từ 1 – 6 tuổi: 5 – 10 ml/ ngày
  • Trẻ em từ 7 – 16 tuổi: 10 – 15ml/ ngày

Đó là liều dùng thuốc Duphalac đối với người lớn và trẻ em bị táo bón. Còn liều lượng đối với người lớn bị bệnh não gan có thể  thay đổi, thời gian điều trị cũng thay đổi, cần thông dạ dày hoặc thụt rửa.

- Với cách thông dạ dày: sử dụng từ 6-10 gói, có thể là nguyên nhân hoặc pha loãng với nước.

- Thụt rửa với ống thông có bong bóng: pha 300 ml thuốc với 700ml nước ấm và thụt giữ trong 20 phút đến 1 giờ; sau 12 giờ có thể lặp lại thao tác nếu cần.

Dùng thuốc Duphalac đúng cách

Thuốc Duphalac

Thuốc Duphalac có vị ngọt khá dễ uống

  • Trước khi dùng, cần đọc kĩ những thông tin có trong tờ hướng dẫn sử dụng
  • Nếu thắc mắc bất kỳ vấn đề gì về thuốc cần phải hỏi bác sĩ
  • Nên ăn kèm thức ăn để dễ uống
  • Uống sau ăn để không hại dạ dày
  • Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc mà phải tuân thủ theo đơn bác sĩ đã kê.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Duphalac

Để phát huy hiệu quả khi dùng thuốc, bệnh nhân cần chú ý một số điều sau:

- Xem kỹ mã vạch tránh mua hàng kém chất lượng

- Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc

- Những trường hợp nên thận trọng trước khi dùng:

  • Bị mẫn cảm với thành phần của thuốc
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Nhạy cảm về thực phẩm hoặc đang sử dụng các loại thuốc khác
  • Đau bụng không rõ nguyên nhân
  • Những bệnh nhân phải kiêng đường
  • Những người không thể nạp lactozo, tắc nghẽn ruột
  • Những người bị hôn mê thường được chỉ định với liều dùng cao hơn, nên cần kiểm tra lượng đường trong máu để đảm bảo không thừa đường, tránh mắc bệnh tiểu đường.
  • Những người đã, đang và sẽ phẫu thuật
  • Những người mắc các bệnh lý đại tràng (như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn...)

- Không nên điều trị táo bón bằng thuốc dài hạn. Dùng thuốc trong chứng táo bón chỉ là một hỗ trợ cho việc điều trị bằng chế độ vệ sinh và ăn uống. Cách đề phòng triệu chứng táo bón tốt nhất là có chế độ ăn khoa học cùng tập luyện hợp lý, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như: rau xanh, rau cải, khoai lang, uống nhiều nước.

- Tăng vận động và tập thói quen đi cầu. Ở nhũ nhi và trẻ em, chỉ kê toa thuốc nhuận trường khi thật sự cần thiết, do có nguy cơ làm mất phản xạ đi cầu bình thường ở trẻ. Có thể kê toa Lactulose dạng dung dịch cho bệnh nhân tiểu đường, do trong thành phần không có glucose.

- Trong quá trình sử dụng thuốc Duphalac để điều trị bệnh, người bệnh nên kiêng hoặc hạn chế rượu bia, đồ uống có ga hoặc có cồn, đồng thời kiêng những thực phẩm mà bác sĩ khuyến cáo.

- Trong trường hợp quên liều không được uống gấp đôi liều mà nên bỏ qua liều đã quên, chỉ cần uống liều kế tiếp; còn nếu quá liều thì nên gây nôn rồi đến cơ sở Y tế gần nhất để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

- Việc bảo quản thuốc Duphalac cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Để đảm bảo thuốc không bị biến chất hay giảm tác dụng, cần để thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời; không đặt ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, không đặt nơi có nhiều độ ẩm. Khi không dùng thuốc hoặc thuốc đã hết hạn sử dụng, không được vứt thuốc bừa bãi mà cần phải gom thuốc để xử lý đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trên đây là tổng hợp thông tin về thuốc Duphalac cho mọi người tham khảo. Cách tốt nhất để điều trị bệnh táo bón vẫn là gặp bác sĩ để được kê đơn hợp lý. Nếu bệnh tình không quá nặng, không nên dùng thuốc tây mà có thể áp dụng các cách chữa táo bón hiệu quả tại nhà mà không lo tác dụng phụ.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.