Thuốc Canesten dùng để điều trị bệnh gì và cách dùng như thế nào?

 30/11/-1 00:00 |  14987 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

“Điều trị bệnh phụ khoa không khó, khó là gì chưa biết đến thuốc cansten”. Một trong những loại thuốc điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả nhất hiện nay là thuốc Canesten nhưng nhiều chị em vẫn chưa biết công dụng và liều dùng thuốc như thế nào. Nếu bạn cũng nằm trong số phụ nữ đó, hãy cùng nhau tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

>>> 5 loại thuốc điều trị bệnh đau dạ dày tốt nhất hiện nay

>>> Thuốc Elevit có tốt cho bà bầu không?

Thuốc Canesten là thuốc gì?

Thuốc Canesten là loại thuốc gì? dùng để điều trị những bệnh gì?

Bệnh phụ khoa là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chuyện sinh hoạt vợ chồng của chị em. Vì vậy, điều trị bệnh phụ khoa là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Những người mắc bệnh phụ khoa thường có các biểu hiện như sau: ra nhiều khí hư, trong khí hư có màu đục và có mùi hôi, có thể bị viêm âm đạo do nấm Candida. Mang thai là thời điểm thích hợp nhất để loại nấm này phát triển và gây phiền toái cho chị em. Nguyên nhân gây bệnh có nhiều, trong đó chủ yếu là do mất cân bằng nội tiết tố và độ PH. Vì đây là căn bệnh “khó nói” nên nhiều chị em thường tìm hiểu các loại thuốc trên mạng rồi ra hiệu thuốc mua về dùng chứ ít khi đi khám bác sĩ. Loại thuốc đó có tên là Canesten.

Thuốc Canesten là gì? Thành phần chính của thuốc Canesten

Thuốc Canesten là loại thuốc dùng để điều trị bệnh phụ khoa được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Thành phần chính của thuốc canesten là Clotrimazole – chất có khả năng chống nấm tốt, có thể tác động lên mọi loại nấm gây bệnh cho người hay vật.

Có hai dạng thuốc là dạng kem bôi ngoài da (Clotrimazole 10mg) và thuốc đặt âm đạo (Clotrimazole 100mg, 500mg). Trong đó, loại đặt âm đạo có hiệu quả cao và được nhiều chị em phụ nữ tin dùng nhất.

Thuốc Canesten dạng kem

Ngoài dạng viên đặt âm đạo thì thuốc Canesten còn có dạng kem để bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương

Công dụng của thuốc Canesten

Những trường hợp được chỉ định dùng thuốc Canesten:

  • Người bị nhiễm trùng dẫn đến xuất huyết âm đạo. Trong trường hợp này, người bệnh nên dùng thuốc canesten ở dạng viên đặt
  • Những người bị viêm âm đạo do nấm hay do trùng roi Trichomonas.
  • Những người bị bội nhiễm bởi các vi khuẩn nhạy cảm với thành phần Clotrimazole.

Những trường hợp không nên dùng thuốc Canesten: những bệnh nhân nhạy cảm với Clotrimazole hoặc nhảy cảm với bất kỳ các thành phần khác có trong thuốc.

Thuốc Canesten cần sử dụng như thế nào cho đúng?

Do có hai dạng thuốc nên cách dùng cũng khác nhau tùy thuộc vào mỗi dạng, cụ thể:

1. Dạng đặt viên đặt âm đạo

- Với dạng viên đặt 100mg, bạn có thể tham khảo cách dùng và liều dùng như sau:

  • Đối với những chị em bị nhiễm nấm nguyên phát: đặt 2 viên thuốc ở âm đạo vào buổi tối, đặt liên tiếp trong vòng 3 ngày.
  • Đối với những người bị nhiễm nấm thứ phát: đặt 1 viên ở sâu âm đạo vào buổi tối, đặt liên tiếp trong 6 ngày.

- Với thuốc đặt Canesten 500mg, chỉ được đặt 1 viên duy nhất vào buổi tối trước lúc đi ngủ, ngoại trừ trường hợp đặc biệt được bác sĩ bảo dùng thêm viên thứ hai.

2. Thuốc bôi Canesten

Với dạng này, chị em có thể dùng như sau: lấy một ít thuốc ra đầu ngón tay rồi thoa lên dùng da bị bệnh ngày từ 2 – 3 lần. Sau đó vỗ nhẹ để kem thẩm thấu vào da, phát huy hiệu quả của việc dùng thuốc. Thời gian điều trị dạng bôi phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Phụ nữ mang thai có được đặt thuốc canesten không?

Thuốc Canesten được chỉ định dùng trong trường hợp nào

Phụ nữ mang thai dùng thuốc Canesten cần lưu ý điều gì?

Như đã nói, bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, những chị em bầu bí rất quan tâm đến việc đặt thuốc có ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi không? Câu trả lời là có. Đây là biện pháp điều trị bệnh phụ khoa cho những trường hợp đang mang thai được bác sĩ khuyên dùng nhất.

Bởi lẽ thuốc đặt phụ khoa có tác dụng tại chỗ, không ảnh hưởng đến mẹ hay thai nhi. Hơn nữa, trước khi kê đơn, các bác sĩ sẽ cân nhắc giữa tác dụng tốt và tác dụng phụ nên chị em đang mang thai có thể yên tâm dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Hiện nay, tại các nhà thuốc tân dược trên toàn quốc đều có bán thuốc Canesten. Chị em nên chọn những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc. Giá thuốc Canesten là 72.000 đồng loại hộp 100mg có 6 viên và loại hộp 500mg chỉ 1 viên. Giá thuốc đã kèm theo dụng cụ đặt thuốc.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Canesten

Thuốc gì cũng vậy, phải tuân thủ nghiêm ngặt những lưu ý khi dùng thuốc thì hiệu quả chữa bệnh mới cao. Khi sử dụng thuốc Canesten, chị em cần chú ý những điểm sau:

  • Vệ sinh vùng kín, tay chân sạch sẽ
  • Thời điểm dùng thuốc lý tưởng nhất là vào buổi tối để tránh thuốc bị rơi ra ngoài
  • Sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều, không được tự ý mua thuốc đặt nếu đang mang thai
  • huốc Canesten có thể làm giảm đi hiệu quả cũng như độ an toàn của những sản phẩm làm bằng chất liệu cao su như: Bao cao su, màng chắn âm đạo.
  • Trong chu kì kinh nguyệt không được dùng thuốc, phải kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh viêm phụ khoa.
  • Nếu có những biểu hiện lạ như dị ứng hay ngứa cần ngưng sử dụng ngay và thông báo với bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

Chị em cần lưu ý những thông tin về thuốc Canesten trên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên những thông tin chỉ là để bổ sung thêm kiến thức về thuốc chứ không thể thay thế được lời khuyên, đơn thuốc của bác sĩ. Khi bị bệnh, không được tứ ý đoán bệnh rồi mua thuốc về dùng mà phải gặp bác sĩ để được khám và điều trị theo phương pháp khoa học, hợp lý.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.