Thuốc d.e.p – thuốc đặc trị bệnh ghẻ hiệu quả

 09/10/2018 17:25 |  8435 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Ghẻ là một căn bệnh ngoài da gây khó chịu cho người bệnh. Một trong những loại thuốc có tác dụng tốt nhất đối với bệnh nhân mắc bệnh ghẻ là thuốc d.e.p. Vậy thuốc d.e.p có liều dùng, công dụng và khi dùng cần có những lưu ý gì?

>>> 4 loại thuốc giải độc gan tốt nhất hiện nay

>>> Thuốc phá thai nguy hiểm như thế nào với sức khỏe?

thuốc d.e.p

Thuốc d.e.p dùng để điều trị bệnh gì?

Thuốc d.e.p – thuốc điều trị bệnh ghẻ tốt nhất

Ghẻ là bệnh ngoài da do ký sinh trùng Sarcopte Scabiei hominis gây ra do lây nhiễm khi tiếp xúc với người bệnh. Chúng xâm nhập qua lớp sừng của biểu bì và thượng bì và đẻ trứng ở đó vào ban đêm. Sau đó, trứng sẽ nở thành ấu trúng và phát triển thành con sau khoảng 3 tuần. Bệnh có thể tái phát theo chu kì 3 tuần. Triệu chứng của bệnh ghẻ là ngứa ngáy gây khó chịu. Người bệnh khó có thể ngồi yên mà thường gãi nhiều cho rách da, chảy máu. Để bệnh nhanh khỏi, cần tìm đúng loại thuốc để điều trị phù hợp.

Ngày này, trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc chữa bệnh ngứa với nhiều dạng khác nhau như viên uống, dung dịch, thuốc mỡ, hay thuốc xịt,…Tuy nhiên thuốc được đánh giá tốt nhất là thuốc d.e.p. Vậy cách dùng và liều dùng thuốc d.e.p như thế nào?

1. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc d.e.p

Thuốc d.e. p được bào chế dưới dạng thuốc mỡ phù hợp để bôi lên một vùng da bị loét. Giá thuốc d.e.p khá rẻ mà mang lại kết quả tốt. Đối với trường hợp sử dụng kiên trì thì càng sớm đạt hiệu quả mong muốn.

Cách dùng thuốc d.e.p không có gì khó, chỉ lần mở nắp rồi cho một ít thuốc lên đầu ngón tay rồi thoa một lớp mỏng lên vùng da bị ngứa khoảng 2 – 3 lần/ ngày. Bệnh nhân nên bôi vào ban đêm trước lúc đi ngủ để thuốc phát huy hết hiệu quả. Lưu ý trước khi bôi thuốc là phải vệ sinh sạch sẽ vùng da bị ghẻ và vùng da xung quanh, dùng bông gòn thấm khô. Nếu bôi ở mặt thì không được để thuốc dính vào mắt.

Nếu không may mắc bệnh ghẻ nặng hơn. Cơ thể vừa có biểu hiện ngứa ngáy vừa bị lóc vảy thì cần kết hợp vừa bôi vừa uống thuốc. Trong quá trình điều trị, nếu phát hiện bất cứ điều gì bất thường thì tuyệt đối không được tự ý xử lý và phải kịp thời đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị.

thuốc d.e.p có tốt không?

Thuốc d.e.p điều trị bệnh ngứa có tốt không?

Để giúp các bạn dễ nhớ về cách sử dụng thuốc d.e.p, dược sĩ tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tóm gọn lại thành hai bước theo thứ tự sau:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ và lau khô
  • Bước 2: Thoa thuốc lên da bị bệnh một lớp mỏng, 2 – 3 lần/ ngày, nên bôi vào ban đêm.

2. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc d.e.p

- Tuy chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ của thuốc d.e.p gây ra đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé thì trước khi có ý định dùng cần tham khảo ý kiến của dược sĩ bán thuốc hoặc bác sĩ.

- Người bệnh cần hỏi bác sĩ xem tương tác thuốc d.e.p để tránh ăn những thực phẩm hoặc uống những loại thuốc khác làm phản tác dụng của thuốc d.e.p. Một số loại thực phẩm cần tránh khi dùng thuốc d.e.p như: thức ăn chứa nhiều gia vị cay, nóng, rượu bia, đồ uống có ga, có cồn.

- Thuốc điều trị ghẻ d.e.p không dùng cho những người bị ghẻ ở bộ phận sinh dục. Nếu bôi vào sẽ càng đau, ngứa, rát. Tốt nhất những vùng nhạy cảm này nên mạnh dạn chia sẻ với bác sĩ để được kê loại thuốc phù hợp hơn.

- Cách bảo quản thuốc d.e.p cũng rất quan trọng, cần cất thuốc ở những nơi có nhiệt độ vừa bằng với nhiệt độ phòng. Tùy từng loại thuốc sẽ có cách bảo quản khác nhau; không nên vứt thuốc bừa bãi nếu quá hạn sử dụng mà nên gom lại để tiêu hủy thuốc đúng cách, đúng quy trình.

Tổng hợp một số thông tin về thuốc d.e.p cho mọi người. Nhưng những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Khi bị bệnh, người bệnh nên trực tiếp đến cơ sở Y tế gần nhất để được các bác sĩ chẩn đoán, kê đơn phù hợp. Tuy là căn bệnh ngoài da nhưng không nên quá chủ quan vì bệnh có thể để lại những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.