Thuốc phá thai nguy hiểm như thế nào với sức khỏe?

 27/10/2018 16:09 |  1355 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Trong trường hợp mang thai ngoài ý muốn, nhiều phụ nữ ở Việt Nam cũng như trên thế giới chọn cách phá thai bằng thuốc  vì đỡ đau đớn, không tốn kém nhưng không lường trước được tác hại của nó đối với sức khỏe. Liệu biện pháp phá thai này có an toàn hay không? Hãy cùng lắng nghe ý kiến của bác sĩ đang công tác tại Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch dưới đây!

thuốc phá thai

Những nguy cơ khi tự ý dùng thuốc phá thai

Tác dụng phụ của thuốc phá thai

Như chính tên gọi của nó, tác dụng của thuốc phá thai là tống thai nhi ra khỏi tử cung của người mẹ. So với những biện pháp phá thai trong nền Y học hiện đại thì biện pháp phá thai bằng thuốc ít tốn kém, ít đau đớn hơn cũng ít gây ra các biến chứng về tử cung, ruột hay vô sinh hiếm muộn. Tuy không gây đau đớn nhiều nhưng các bác sĩ cũng rất khó dự đoán độ đau của mỗi người nên trong trường hợp phá thai bằng thuốc, họ thường kê thêm thuốc giảm đau. Liều dùng đầu tiên có thể sẽ xảy ra các phản ứng như đau bụng, cồn cào, buồn nôn, tiêu chảy, ra máu.

Tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe thể lực nhưng tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý của người nữ, gây chảy máu nhiều ngày, nhiều hơn máu kinh bình thường, có khi kéo dài cả tháng trời, máu bị vón cục và có mùi. Thai càng lớn thì chảy máu càng nhiều. Hơn nữa, cách phá thai này cũng chỉ hiệu quả khi thai nhi còn nhỏ, thường là dưới 5 tuần tuổi. Để tránh hiện tượng chảy máu âm đạo nhiều thì nên dùng thuốc phá thai khi tuổi đời còn nhỏ. Vì vậy, các mẹ cần đi khám ngay nếu bị trễ kinh từ 7 – 10 ngày và đến các cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn.

tác hại của việc phá thai

Nên phá thai bằng thuốc hay bằng biện pháp khác

Sau khi dùng thuốc cũng cần tái khám để biết chính xác về tình hình. Lần này, các bác sĩ thường hỏi là: máu có bị vón cục không, có thường xuyên bị đau không, có thấy cái gì lạ bị đẩy ra ngoài? Sau uống thuốc bao lâu thì gặp tình trạng trên,…bệnh nhân phải thành thật trả lời những câu hỏi mà bác sĩ đặt ra để họ căn cứ vào đó mà kết luận bệnh tình cho mình.

Nguy cơ thai ngoài tử cung

Có không ít thai phụ bị thai ngoài tử cung sau khi phá thai bằng thuốc. Đa số đều không phát hiện kịp thời dẫn đến nhập viện muộn, vỡ thai ngoài tử cung gây choáng váng, mệt mỏi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được lý giải là do không nhận biết được vị trí của khối thai khi dùng thuốc phá thai làm cho họ nghĩ đã uống thuốc phá thai nên không thể có thai và không để ý các dấu  hiệu bất thường của thai ngoài tử cung.

Để không xảy ra điều không mong muốn đó, phụ nữ cần siêu âm khi thấy chậm kinh sau 7 -10 ngày, (tốt nhất là đầu dò âm đạo) để xác định chính xác vị trí túi thai trước khi dùng thuốc. Nên đi vào thời gian đó là phù hợp còn đi sớm quá lại khó xác định vị trí khối thai. Nếu chưa xác định được vị trí khối thai thì tuyệt đối không dùng thuốc tránh phải uống thuốc phá thai nhiều lần rất nguy hiểm.

Xem thêm: Lợi bất cập hại khi dùng thuốc tránh thai

Dùng thuốc phá thai có thể mang thai tiếp không?

Chỉ 1% người dùng thuốc phá thai mà vẫn có thai. Nguyên nhân là do tâm lý chủ quan đã dùng thuốc dẫn đến 2 trường hợp:

  • Người phụ nữ thấy âm đạo không có máu hoặc ra ít máu nên không quay lại khám. Bài học kinh nghiệm từ trường hợp này là tuân thủ những chỉ định của bác sĩ, tái khám để chắc chắn không còn thai. Thông thường thì bác sĩ sẽ hẹn tái khám sau 10 ngày kể từ liều dùng cuối cùng còn những nơi không có điều kiện để làm siêu âm thì có thể dùng que thử thai sau 3 tuần uống liều cuối. Nếu vẫn còn dương tính thì nên đi khám lại.
  • Trong tử cung phụ nữ không còn thai, nghĩa là phá thai thành công nhưng lại quan hệ tình dục thiếu an toàn vì nghĩ chưa có kinh chắc chưa có thai dẫn đến có thai ngay sau đó.

thuốc tránh thai

Đừng chủ quan sau khi dùng thuốc phá thai

Thuốc phá thai có gây hiếm muộn hay không?

Hiện nay, chưa có báo cáo nào kết luận thuốc phá thai gây ra vô sinh, hiếm muộn nhưng để hạn chế những biến chứng thì người dùng thuốc cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, uống đủ liều lượng, đúng giờ, không uống bào ban đêm, hạn chế đi lại vào thời điểm uống thuốc, tuyệt đối không tự ý uống thuốc, quay lại khám để chắc chắn có còn thai hay không đồng thời sử dụng các biện pháp ngăn ngừa thai khi quan hệ tình dục.

Khi dùng thuốc tránh thai, cần tránh làm những việc gì?

Sức khỏe thai phụ sẽ được phục hồi sau một vài ngày dùng thuốc và có thể tiếp tục công việc nhưng vẫn không nên vận động mạnh, ít nhất là trong một vài tuần đầu.

  • Sau khi dùng thuốc phá thai, không nên quan hệ tình dục, không thụt rửa âm đạo vì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.
  • Nên đến khám lại nếu không có kinh sau 6 tuần dùng thuốc
  • Nên đến khám bác sĩ nếu ra máu kéo dài,  sốt, dịch âm đạo hôi.

Con cái là lộc của trời, thiên chức làm mẹ vô cùng cao cả, thai nhi cũng là một sinh mệnh hoàn toàn vô tội. Phá thai dù bằng cách nào cũng vì bất đắc dĩ. Vì vậy, tốt nhất nếu đang có kế hoạch thì hãy sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục. Bao cao su, thuốc tránh thai,…là những biện pháp nên áp dụng, không chỉ để tránh thai mà còn để ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục như: HIV, giang mai, viêm gan B,…

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.