Thuốc Betamethason có công dụng như thế nào

 21/12/2018 16:40 |  2401 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Tác dụng của thuốc Betamethason là gì, cách sử dụng như thế nào và liều lượng ra sao để đảm bảo an toàn hiệu quả? Đó là thắc mắc của hầu hết tất cả các bệnh nhân khi được bác sĩ kê đơn thuốc, hãy tìm hiểu kĩ thông tin trong bài viết dưới đây.

 Betamethason

Betamethason là thuốc điều trị các triệu chứng dị ứng

Betamethason là loại thuốc gì?

Betamethason là loại thuốc có tác dụng chống dị ứng, giảm sưng giảm viêm nên được sử dụng để điều trị các bệnh như dị ứng, viêm khớp, các bệnh liên quan đến máu và một số bệnh ung thư nhất định.

Dược sĩ đang giảng dạy tại Cao đẳng Y tế Hồ Chí Minh cho biết thuốc còn được chỉ định để điều trị một số bệnh khác tùy từng lần khám. Những công dụng này đã được nghiên cứu và chứng minh an toàn nhưng chưa được ghi trên nhãn hiệu.

Hướng dẫn cách dùng, liều lượng Betamethason 

Cách sử dụng

Thuốc Betamethason được điều chế dưới dạng viên nén nên được dùng theo đường uống, có thể uống sau bữa ăn hoặc trong bữa ăn tùy ý. Nhưng nếu bạn có bất kỳ vấn đề dạ dày thì nên uống kèm theo một chút thức ăn để tránh bị kích ứng.

Hãy đọc kỹ thông tin có trong tờ giấy hướng dẫn sử dụng và dùng đúng như liều lượng bác sĩ đã chỉ định; tuyệt đối không được uống quá liều hay giảm liều, nếu lỡ cần xử lý như sau:

  • Quên liều: có thể bỏ qua liều thuốc đã quên nhưng tuyệt đối không được uống gấp đôi điều; tất nhiên nếu nhớ ra sớm thì có thể uống bổ sung ngay.
  • Quá liều: Gọi ngay tới trung tâm cấp cứu theo số 115 hoặc nhờ người khác chuyển đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất lúc đó để được cấp cứu kịp thời.

Khi có bất kỳ vấn đề gì không được tự ý ngưng sử dụng thuốc mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.

Liều dùng

Liều lượng thuốc Betamethason phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ mức độ bệnh, tuổi tác, giới tính… Vì thế những thông tin dưới đây không thể thay cho lời khuyên của bác sĩ hay các chuyên viên y tế, cần tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trước khi dùng.

Đối với người lớn

  • Điều trị bệnh da liễu: tiêm 0,2ml mỗi lần trên một ngày; cách ngày;  liều dùng tối đa là 1ml trên một tuần.
  • Bị bệnh viêm bao hoạt dịch: dùng từ 0,2 đến 0,5ml/ lần/ ngày.
  • Điều trị bệnh Gút: uống từ 0,1 đến 1ml sử dụng trong vòng từ ba đến bảy ngày.
  • Bệnh xương khớp: dùng 0,25 đến 1ml tùy mức độ đau khớp nặng hay nhẹ.
  • Dùng để chống viêm: uống 0, 6 - 2mg mỗi ngày chia làm hai đến ba lần.

Đối với trẻ em: Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được thuốc này có nên dùng cho trẻ hay không. Vì vậy phụ huynh có con nhỏ hãy đem con theo mỗi lần khám bệnh, không nên tự mua về cho bé dùng.

Tác dụng phụ của thuốc Betamethason là gì?

Tuy hiếm gặp nhưng khi dùng Betamethason để điều trị bệnh mọi người có thể gặp một số những tác dụng không mong muốn như sau:

  • Rối loạn kinh nguyệt, lúc chậm lúc tăng
  • Mất ngủ kéo dài, thường xuyên thèm ăn, không kiểm soát được cân nặng cân nặng, tăng cân nhanh
  • Cảm thấy khó chịu ở vùng dạ dày
  • Hoa mắt chóng mặt
  • Khó thở, thở khò khè, phát ban, ngứa ngáy sưng người nhất là mặt môi lưỡi họng.
  • Giảm thị lực
  • Rối loạn nhịp tim
  • Tâm trạng thất thường
  • Suy nhược ơ thể lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi
  • Da bị phồng rộp lớn

Đó chưa phải là tất cả những tác dụng phụ của thuốc Betamethason. Khi gặp bất kỳ phản ứng bất lợi nào khác chưa được liệt kê trong danh sách trên, hãy ngưng dùng thuốc và thông báo cho bác sĩ ngay. >>> Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc chống dị ứng ít người để ý

 Betamethason có tác dụng gì? Betamethason có tác dụng gì?

Những lưu ý khi sử dụng Betamethason

Thận trọng

Chống chỉ định dùng thuốc Betamethason với những bệnh nhân sau:

  • Dị ứng với thành phần của thuốc hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc khác.
  • Những người có vấn đề về sức khỏe và đang sử dụng một loại thuốc nào đó để điều trị, nhất là những người đang dùng thuốc điều trị ung thư, thuốc vitamin, thuốc kháng sinh
  • Tiền sử bị tiểu đường
  • Bạn định dùng thuốc này cho người lớn tuổi hoặc trẻ em
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Mặc dù đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để công bố về những tác dụng ngoại ý với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú nhưng  đã có những nghiên cứu trên động vật cho thấy nguy cơ dị tật, quái thai cao. Vì thế, những đối tượng này đặc biệt thận trọng, chỉ dùng khi phân tích được lợi ích nhiều hơn những tác hại và tuân theo chỉ định của bác sĩ .

Cách bảo quản Betamethason

Bảo quản thuốc Betamethason là một trong những việc làm quan trọng giúp mọi người giữ được thuốc không bị biến chất. Thói quen không tốt ai cũng thường mắc phải là để trên tủ lạnh hay bên khung cửa sổ. Để ở đó thuốc sẽ ẩm quá hoặc bị ánh nắng mặt trời chiếu vào. Hãy để ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng trắng đồng thời giữ cho thuốc cách xa tầm tay của trẻ em hoặc thú nuôi.

Khi thuốc hết hạn sử dụng hay không có nhu cầu sử dụng nữa, không được đưa cho người khác uống cũng không được xả rác xuống ao hồ, sông ngòi làm ô nhiễm nguồn nước; cần thu gom lại để tiêu hủy thuốc an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chính chúng ta.

Giá thuốc Betamethason là bao nhiêu?

Đa số nhà thuốc tân dược nào trên toàn quốc cũng bày bán sản phẩm Betamethason. Giá thuốc Betamethason có thể khác nhau tùy từng nơi nhưng mức độ chênh lệch không quá lớn. Mọi người hãy chọn mua ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; không nên mua ở những nơi từng có phản hồi không tốt của các khách hàng khác.

Dù mua ở đâu, nhất định phải kiểm tra hạn sử dụng, sự nguyên vẹn của hộp thuốc và mã vạch để đề phòng mua phải thuốc đã hết thời hạn, đang dùng dở, thuốc giả, thuốc nhái,…

Những thông tin về thuốc Betamethason trên chỉ được tham khảo; không được áp dụng y nguyên vì rủi ro cao. Nếu tự ý áp dụng ắt phải chịu trách nhiệm nếu có hậu quả xảy ra.

>>> Fexofenadine – thuốc điều trị viêm mũi dị ứng có tốt không?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.