"Teo chym" vì dùng thuốc tăng cơ

 06/10/2018 15:47 |  1169 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Để có một body vạm vỡ, cơ bắp, nhiều nam giới không ngần ngại mua thuốc tăng cơ về dùng nhưng nhận lại trái đắng là “cậu nhỏ” bị teo tóp như lúc chưa dậy thì, ảnh hưởng đến chuyện sinh hoạt vợ chồng.

>>> Người gầy có nên uống thuốc tăng cân không?

>>> Ai cũng “lột xác” nhờ liều "thuốc giảm cân" thần kì này!

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội xuất hiện một hình ảnh minh họa thân hình nam giới khi đi tập gym. Bức ảnh đó khiến công chúng hết sức ngạc nhiên vì không thể lý giải được tại sao một chàng trai có cơ bắp cuồn cuộn như vậy mà bộ phận sinh dục lại “bé như quả ớt cay”. Nhiều người hào hứng bình luận: ông trời công bằng lắm, không cho ai tất cả cũng không lấy đi tất cả của ai bao giờ, được cái này thì mất cái kia thôi; các cô thích mấy anh 6 múi giờ có hối hận không,…Dù không biết thực hư về câu chuyện trên như thế nào nhưng có một sự thật nếu cơ bắp không phải do tập luyện mà do dùng thuốc tăng cơ thì chắc chắn sẽ tác động đến “thằng bé”.

Đắng lòng đàn ông sử dụng thuốc tăng cơ

Vốn là một người trong làng giải trí, anh H rất quan tâm đến ngoại hình để tạo ấn tượng tốt với khán giả. Ngoài giờ làm việc, anh chăm chỉ đến phòng thể hình để tập các bài tập nặng. Lúc thì tập chay lúc thì tập máy nhưng với cường độ liên tục chỉ mong muốn có cơ bắp chắc khỏe. Thế nhưng sau một thời gian đằng đằng tập luyện, cơ thể của anh cũng chẳng thay đổi là bao. Không hài lòng với thân hình hiện tại, anh lên mạng tìm tòi học hỏi bí kíp tăng cơ của “dân thể hình”. Lại mất thêm mấy buổi tìm kiếm trên mạng, đọc kỹ từng review về sản phẩm rồi mua 3 lọ thuốc tăng cơ thần tốc, giá thuốc tăng cơ của 1 lọ là 1 triệu đồng. Đúng như ý anh, chỉ sau 6 tháng kết hợp việc uống thuốc và tập luyện, anh có một body khá ổn, đã xuất hiện 4 múi ở bụng còn bắp tay thì nổi chuột to. Anh thấy yêu đời và tự tin hơn khi sở hữu vẻ bề ngoài vừa nam tính vừa thời thượng như vậy.

Đời thật là trớ trêu, niềm vui chưa được bao lâu thì phải nhường chỗ cho nỗi muộn phiền, lo âu. Có một thân hình “vạn người mê” thì “chuyện ấy” của anh lại trở nên thưa thớt, nhạt nhẽo. Dù còn trẻ, cũng mới lấy vợ được hơn một năm nhưng anh chẳng có thể âu yếm mặn nồng với vợ. Sợ chị nghi ngờ, anh cố gắng rất nhiều lần, cũng ăn những thực phẩm tăng cường chức năng sinh lý, sức khỏe rất tốt vậy mà mỗi lần gần gũi thì “cậu bé” không thể cương cứng, cứ èo uột. Một thời gian sau, anh “đầu hàng” hoàn toàn. Tới khám tại BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, bác chẩn đoán, anh bị liệt dương do tác dụng phụ của thuốc tăng cơ.

thuốc tăng cơ

Thuốc tăng cơ tác động đến tâm sinh lý người dùng

Một trường hợp khác cũng tương tự, chàng trai này cũng vừa tròn tuổi 25. Anh được huấn luyện viên thể hình trực tiếp giới thiệu thuốc tăng cơ và anh đã có thân hình trong mơ sau một năm sử dụng. Tuy nhiên, đến năm thứ 3 dùng thuốc tăng cơ, anh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, không buồn ăn, cân nặng bắt đầu giảm nhẹ rồi giảm không phanh. Anh cứ thản nhiên cho rằng chắc mình săn nên cân giảm còn ăn ít thì đỡ bệnh chứ không sao. Cho đến khi sức khỏe quá yếu, không thể gắng gượng được nữa mới đi khám. Tại phòng khám, anh giật mình khi bác sĩ kết luận anh bị suy gan nặng do áp lực của thuốc tăng cơ.

Một người thanh niên khác năm nay 30 tuổi cũng vì tin lời quảng cáo mà giờ hối hận kể lại rằng, anh bỗng nhiên thấy “hai hòn bi” của mình bé lại như lúc chưa dậy thì. Lúc đi khám thì mới biết nguyên nhân là do dùng thuốc tăng cơ. Theo kết quả xét nghiệm, anh bị teo tinh hoàn nên không sản xuất hoặc sản xuất rất ít tinh trùng, rất khó có con.

Tệ hại hơn là trường hợp của anh Q ( 33 tuổi). Anh gặp vấn đề về sinh lý sau hơn 1 năm sử dụng nên đã chủ động ngừng thuốc. Tuy nhiên, sau đó sức khỏe bắt đầu xuống dốc trầm trọng: cân nặng mất 6kg, các múi cơ bắt đầu nhão nhoẹt, tinh thần căng thẳng, lo lắng, trầm cảm. Phải sau một thời gian điều trị ở bệnh viện thì mới cải thiện được sức khỏe thể lực và tinh thần của anh.

Hiểm họa khó lường vì dùng thuốc tăng cơ

Hiện nay, các loại thuốc tăng cơ được quảng cáo rầm rộ trên thị trường, nhất là trên mạng xã hội. Những loại thuốc này có chứa các thành phần làm tăng hooc môn sinh dục nam. Đây là loại thuốc không được phép lưu hành nhưng lại được bán nhiều, nhất là ở những trung tâm thể hình. Có nhiều trung tâm “trá hình”, mục đích huấn luyện là phụ, bán thuốc tăng cơ là chính. Nhiều người cả tin mua về dùng khiến “tiền mất tật mang”.

thuốc tăng cơ có tác dụng gì

Có nên dùng thuốc tăng cường cơ bắp không?

Theo bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, những loại thuốc làm biến đổi chức năng của các cơ quan trong cơ thể đều rất nguy hiểm. Thuốc tăng cơ cũng như thế. Ở nhiều quốc gia nên thế giới, họ cấm luôn cả những vận động viên thể hình bởi nó vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng vừa ảnh hưởng đến giống nòi về sau.

Bác sĩ cũng cho biết thêm ngoài vấn đề sinh lý, thuốc còn gây ra các tác dụng phụ khác như suy giảm chức năng của gan, thận, rối loạn hô hấp, vô tinh trùng, teo tinh hoàn, gây ra hội chứng to vú ở đàn ông. Đối với nữ nếu sử dụng thì sẽ có nguy cơ trở thành đàn ông với những biểu hiện như nhiều lông, có cả râu, có cơ bắp,…

Theo nhìn nhận của các chuyên gia Y tế, ngành Dược phẩm tuy rất phát triển nhưng không thể có một loại thuốc tự nhiên làm nở nơ. Bởi cơ là thứ chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường và có thể sờ thấy vì đó là sự phì ra của các thớ cơ. Muốn có điều đó chỉ có cách duy nhất là luyện tập. Có thể một số người sử dụng và thấy cơ nổi hẳn và khỏe khoắn nên họ sẽ tin vào tác dụng của thuốc.

Nhưng theo khoa học thì không phải như thế. Cơ bắp đó là do sự tổng hợp đồng thời của các loại hooc môn mà nhà sản xuất đã đưa vào sản phẩm. CHúng làm tăng chuyển hóa mạnh mẽ ở mô cơ, tăng protein để phát triển cơ bắp nên tạo ra được cảm giác cường tráng và mạnh mẽ. Nhưng kỳ thực, chúng không làm cải thiện sức mạnh cơ bắp theo đúng nghĩa mà chỉ làm tăng chuyển hoá tạm thời ở mô cơ.

Thiết nghĩ, tập luyện và ăn uống khoa học là cách tốt nhất để tăng cường cơ bắp, tuyệt đối không được sử dụng thuốc tăng cơ. Và có lẽ hình ảnh về chàng trai nêu ở đầu bài là để cảnh báo về tác hại của việc sử dụng thuốc tăng cơ chứ không phải “tập gym là chuym nhỏ” như lời đồn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.