Sử dụng thuốc Fortec điều trị viêm gan như thế nào để an toàn

 01/12/2018 09:24 |  4121 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc Fortec được chỉ định để điều trị bệnh viêm gan do virut, giúp bệnh nhân giảm cảm giác mệt mỏi, chán ăn, tăng cường chức năng gan,…Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý về cách sử dụng là liều dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo tin tức Y tế mới nhất, nước ta có khoảng 20 triệu người mắc viêm gan, trong đó 12 – 16 người bị viêm gan do virus viêm gan B còn lại là do virus viêm gan C gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống tinh thần của con người.

Fortec

Bao bì sản phẩm thuốc Fortec

Fortec là loại thuốc gì, có thành phần và tác dụng gì?

Fortec có tên gốc là Biphenyl-dimethyl-dicarboxylate, thuộc nhóm thuốc thông mật, tan sỏi mật và bảo vệ gan.

Tác dụng của thuốc điều trị viêm gan Fortec đã được các bác sĩ tại Trường Đại học Y Hà Nội và khoa Tiêu hóa của bv Bạch Mai nghiên cứu và kiểm chứng lâm sàn. Kết quả của công trình khoa học này được đăng trên tạp chí Y học thực hành số 9 năm 2011 của Bộ Y tế (caodangduoctphcm tổng hợp). Thuốc Fortec sẽ giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, mệt mỏi hay chán ăn cùng những triệu chứng khác: mất ngủ, đau bụng, đau vùng xung quanh gan. Thuốc còn có khả năng làm hạ men gan và cải thiện các chỉ số về máu.

Chỉ định dùng thuốc

Những trường hợp nên sử dụng thuốc Fortec như sau:

  • Những người đang điều trị bệnh viêm gan do virus viêm gan B hoặc viêm gan C gây ra.
  • Những bệnh nhân điều trị viêm gan do các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, thuốc kháng lao, thuôc điều trị bệnh ung thư gây ra.
  • Những người bệnh phải chữa trị triệu chứng gan nhiễm mỡ, rối loạn gan,…
  • Thuốc này có thể được sử dụng trong những trường hợp khác. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Chống chỉ định dùng thuốc Fortec

Những trường hợp không nên dùng thuốc hoặc nên thận trọng khi dùng Fortec:

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
  • Trẻ em hoặc người già
  • Bệnh nhân mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Người bệnh đang sử dụng các loại thuốc khác, kể cả thuốc kê đơn hay những sản phẩm chiết xuất từ tự nhiên, thực phẩm hỗ trợ chức năng,…
  • Trường hợp cảm thấy không được khỏe, đang mắc một căn bệnh nào đó

Tác dụng phụ mà thuốc Fortec gây ra

Khi sử dụng Fortec để điều trị viêm gan thì người dùng có thể gặp những tác dụng không mong muốn như: vàng da, buồn nôn, nôn…Trong đó vàng da là tình trạng thường gặp ở người bị viêm gan, tình trạng này sẽ biến mất khi khỏi bệnh. Những tác dụng phụ của thuốc Fortec rất hiếm gặp nhưng nếu xảy ra thì phải ngưng sử dụng thuốc ngay và báp cáo kịp thời với bác sĩ, không được để lâu vì càng để lâu càng khó chữa, lại rất tốn kém.

Fortec

Công dụng, tác dụng và liều dùng của Fortec

Dùng thuốc Fortec như thế nào để an toàn sức khỏe

Nếu sử dụng đúng cách và đúng liều thì mới không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách dùng

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén nên sử dụng bằng đường uống. Người dùng có thể uống kèm với nước lọc hoặc uống kèm sữa hay nước trái cây, cũng có thể uống với nước canh, ăn kèm thức ăn. Lưu ý không được uống khi đang đói hoặc uống cùng đồ chua vì sẽ rất hại cho dạ dày.

Liều dùng

Bạn nên hỏi bác sĩ về liều dùng để phù hợp với độ tuổi, giới tính, cân nặng của mình. Còn dưới đây chỉ là những liều dùng để các bạn tham khảo:

Liều lượng thuốc Fortec thông thường cho người lớn: uống 1 – 2 viên/ lần, một ngày dùng 3 lần. Bạn có thể tăng liều lên cao hơn một chút nếu bệnh ở mức độ nặng. Tuy nhiên, phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định tăng liều.

Liều dùng thông thường cho trẻ em:

  • Trẻ em 2-6 tuổi: 1 – 2 viên/ ngày
  • Trẻ em từ 6 – 12 tuổi: 2 – 3 viên/ ngày

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng thuốc Fortec

Nếu dùng Fortec quá liều hoặc quên liều thì phải làm gì?

Quên liều hay quá liều là điều có thể xảy ra với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi khác nhau. Nếu quên liều thì nên bỏ qua liều đã quên nếu khi nhớ ra là lúc gần đến lần kế tiếp, không được uống gấp đôi liều còn nếu nhớ ra sớm thì uống tiếp liều đã quên. Trường hợp quá liều sẽ xảy ra một số phản ứng tương tự như sốc thuốc. Việc đầu tiên cần làm là gây nôn để tống khứ mọi thứ ra ngoài sau đó gọi cấp cứu 115 hoặc nhờ người thân chở đến cơ sở Y tế gần nhà nhất để được bác sĩ khám và điều trị.

Thuốc Fortec có chỉ định dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú không?

Hiện tại, chưa có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh tác dụng có hại mà thuốc Fortec gây ra cho phụ nữ mang thai hoặc những người đang nuôi con nhỏ bằng sữa mẹ nhưng các bác sĩ khuyến cáo chị em không nên dùng bất bì thuốc gì trong thời gian này. Nếu bắt buộc phải dùng thì nên gặp trực tiếp bác sĩ giỏi chuyên môn để được tư vấn thêm.

Thuốc Fortec có thể tương tác với những loại thuốc, thực phẩm nào?

Nếu dùng kết hợp thuốc điều trị viêm gan Fortec với những loại thuốc kháng sinh để điều trị bệnh khác thì sẽ khiến các tác dụng phụ của thuốc bị gia tăng, bạn không nhận được hiệu quả như mong muốn. Để khắc phục vấn đề tương tác thuốc Fortec, người bệnh cần viết ra dánh sách những loại thuốc đang dùng, kể cả những thuốc kê toa, cả liều lượng đang dùng hiện tại cho các Dược sĩ, bác sĩ xem. Từ đó họ sẽ cân đối giữa những tác dụng tốt và tác dụng xấu để kê đơn phù hợp nhất cho bạn.

Ngoài thuốc, một số loại thực phẩm cũng không được dùng chung khi uống thuốc Fortec. Vì vậy, người bệnh phải kiêng những loại đồ ăn, thức uống như chỉ dẫn của bác sĩ, nhất là tự giác kiêng rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn khi đang dùng thuốc. Tốt nhất là nên bỏ hẳn những thói quen xấu này để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho những người xung quanh.

Khi sử dụng thuốc Fortec cần lưu ý những điều gì?

Để thuốc phát huy hết công hiệu, người dùng cần lưu ý một số điều sau:

  • Mua thuốc ở những nhà thuốc uy tín, không được mua ở những nơi có giá thuốc Fortec rẻ mà kém chất lượng.
  • Kiểm ta mã vạch, sự nguyên vẹn của hộp thuốc
  • Đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc bên trong
  • Dùng đúng cách và đủ liều  đúng như chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ
  • Không dùng thuốc khi quá hạn sử dụng
  • Khi thấy thuốc chuyển màu khác cũng không nên tự ý dùng
  • Nên bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, tránh những nơi ẩm ướt, để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và động vật.
  • Khi không sử dụng nữa, phải gom thuốc về để tiêu hủy đúng quy trình, không vứt bừa bãi trong toilet hoặc dưới các ống dẫn nước,…

Toàn bộ những tin về thuốc Fortec chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng tuyệt đối không được tự ý sử dụng vì rất nguy hiểm với sức khỏe, luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn.

Xem 4 loại thuốc giải độc gan tốt nhất hiện nay

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.