Những bài thuốc dân gian điều trị bệnh tiêu chảy tại nhà

 19/09/2018 15:45 |  1406 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Tiêu chảy là một trong những bệnh thường gặp tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu có thể bùng phát thành dịch bệnh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

>>> Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

>>> Những cách kiểm tra sức khỏe có thể thực hiện ngay tại nhà

Tiêu chảy thường mất nước, cân nặng giảm nhanh, cơ thể mệt mỏi. Một số trường hợp có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, khó điều trị, ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Có hai loại tiêu chảy là cấp tính và mãn tính. Cấp tính là đi vệ sinh liên tục trong vài ngày còn mạn tính là đi thường xuyên kèm theo các triệu chứng chảy nước mắt, buồn nôn, co thắt dạ dày, nóng ruột. Phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt, khi còn nhẹ có thể chữa dứt điểm nhờ những mẹo vặt vô cùng đơn giản, dễ dàng thực hiện dưới đây.

điều trị tiêu chảy tại nhà

Cách điều trị tiêu chảy tại nhà

Điều trị bệnh tiêu chảy bằng các cách dân gian truyền lại

1. Kiêng khem

Bất cứ bệnh gì cũng vậy, bệnh nhân cần kiêng khem một số thực phậm nhất định. Tương tự, khi bị tiêu chảy, người bệnh cần tránh các thực phẩm gây đầy bụng như sữa, các sản phẩm từ sữa, phô mai cũng không nên uống cà phê vì dễ kích thích hệ thần kinh.

2. Ăn đọt ổi, trứng ngải, lá mơ

Ở những vùng quê, người dân thường hái ngọn ổi để nhai khi bị tiêu chảy. Đúc trứng gà với lá mơ hoặc lá ngải cứu để ăn cũng giúp bạn trị chứng tiêu chứng tiêu chảy hiệu quả. Lưu ý khi dùng là không nên cho thêm dầu ăn vào bởi lẽ dầu ăn có thể khiến bạn bị đau bụng, khó tiêu hơn. Nếu không thêm dầu ăn thì hương vị món ăn sẽ bị mất đi nhưng ngược lại sẽ giúp điều trị bệnh tốt hơn. Những món ăn này được đánh giá là "thuốc" điều trị tiêu chảy tốt nhất.

điều trị tiêu chảy tại nhà hiệu quả

Trứng lá mơ, trứng ngải rất tốt cho bệnh nhân bị tiêu chảy

3. Nên ăn thực phẩm chứa tinh bột

Với những người có nhu cầu giảm cân sẽ được khuyên là cắt giảm tinh bột nhưng với những người bị tiêu chảy thì nên dùng những thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Một số thực phẩm nên ăn như: khoai lang, các loại đậu, bánh mì,…sẽ giúp dạ dày của bạn nhẹ nhàng hơn, dễ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên cần lưu ý không thêm quá nhiều đường hoặc muối vào những thực phẩm này vì nó càng làm trầm trọng tình trạng bệnh. Rau xanh là thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bị tiêu chảy. Đó là những thực phẩm bổ sung chất xơ giúp tiêu hóa dễ dàng, điều trị bệnh đau bao tử nhanh chóng.

4. Uống nhiều nước

Như vừa nói, khi bị tiêu chảy, cơ thể sẽ bị mất nhiều nước. Không chỉ vậy mà còn mất chất điện giải và các khoáng chất thiết yếu của cơ thể, nhất là Kali và Natri. Do đó, cách trước tiên và cũng là cách đơn giản nhất là bổ sung lượng nước kịp thời. Hình thành thói quen uống nước mỗi ngày vừa để đề phòng cơ thể mất nước khi bị tiêu chảy vừa là cách giữ dáng đẹp da khoa học. Tuy nước lọc không có các chất điện giải nhưng nó thực sự tốt cho bệnh nhân mắc chứng tiêu chảy. Để hiệu quả hơn, có thể sử dụng một số loại nước ép trái cây tự nhiên để thay thế cho nước lọc như trà hoa cúc, táo, mận,…Uống trà hoa cúc giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh tiêu chảy đáng kể vì chất tannin có trong trà có tác dụng làm sạch đường ruột, chống co thắt, từ đó chống tiêu chảy hiệu quả.

tác dụng của trà hoa cúc với bệnh nhân bị tiêu chảy

Trà hoa cúc là vị thuốc tiêu chảy phù hợp với nhiều người

5. Ăn sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm lên men tự nhiên an toàn cho sức khỏe, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Từ người già đến trẻ em đều được khuyên nên bổ sung thực phẩm này trong thực đơn hằng ngày để ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa, trong đó có tiêu chảy. Bởi sữa chua chứa các axit lactic có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn xấu trong ruột giúp nhanh khỏi bệnh.

Những khi  bị cảm cúm, người bệnh thường dùng thuốc kháng sinh mua tại các hiệu thuốc gần nhà. Nhưng việc dùng thuốc lâu ngày sẽ giết chết các vi khuẩn tốt trong ruột gây tiêu chảy. Việc ăn sữa chua là để sản sinh nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột, là thức ăn tuyệt vời, tốt hơn bất kỳ loại thuốc điều trị bệnh tiêu chảy nào.

Trên đây là những “mẹo nhỏ nhưng có võ” trong việc điều trị bệnh tiểu chảy. Những biện pháp này tuy không tốn tiền, không khó thực hiện nhưng lại có tác dụng rất tốn, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên áp dụng những trường hợp này ngay từ khi mới xuất hiện những triệu chứng của bệnh tiêu chảy. Nếu trường hợp nặng, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.