Thuốc cetirizin có công dụng và liều dùng như thế nào?

 11/10/2018 17:33 |  3040 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Bệnh nhân bị dị ứng đến nhà thuốc được Dược sĩ đưa cho thuốc cetirizin nhưng không chắc chắn thuốc cetirizin là thuốc gì, có phải dùng để chữa dị ứng không? Ngoài ra, thuốc cetirizin còn dùng để điều trị bệnh gì và cách dùng như thế nào để an toàn, hiệu quả?

tác dụng của thuốc Cetirizine

Công dụng chữa bệnh của thuốc Cetirizine

Thuốc cetirizin là loại thuốc gì? Bao gồm những thành phần nào?

Thuốc cetirizin có tên gốc: cetirizin 10mg, tên biệt dược là Zyrtec®, Cetirizine, thuộc nhóm kháng histamin & kháng dị ứng.

Các dạng thuốc: Viên nén: 5 mg, 10 mg; dung dịch: 1 mg/1 ml.

Thuốc Cetirizine dùng để điều trị bệnh gì?

  • Cetirizin là loại thuốc kháng histamin mạnh dùng để điều trị các triệu chứng sau:
  • Bị dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm
  • Bị ngứa và nổi mẩn đỏ, mề đay,
  • Viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm kết mạc dị ứng
  • Cảm lạnh, phù mạch

Tác dụng của thuốc Cetirizine giống như là thuốc Alanxa giảm sưng giảm viêm nên có thể được kê để điều trị một số triệu chứng phù nề các bộ phận trên cơ thể do bị chấn thương.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Cetirizine đúng cách

Tùy từng loại mà người dùng có các cách sử dụng thuốc Cetirizine khác nhau. Có thể thực hiện một trong hai cách sau:

  • Nếu dùng dạng viên: nhai thuốc rồi nuốt với nước
  • Nếu dùng dạng dung dịch: Hòa tan dung dịch trong nước, khuấy đều rồi dùng dần.

Nếu cảm thấy khó nhai hoặc khó uống có thể dùng kèm với thức ăn hoặc sữa, tốt nhất là kết hợp thật nhiều nước lọc để mất đi mùi vị khó chịu.

Liều dùng thuốc Cetirizine cho người lớn như thế nào?

Đối với người lớn hoặc trẻ em từ 11 tuổi trở lên có thể dùng 5mg-10mg / ngày tuỳ vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Lưu ý không được dùng quá 10mg/ ngày.

Liều dùng thuốc Cetirizine cho trẻ em như thế nào?

Hiện nay, chưa có liều dùng cụ thể cho trẻ em. Vì vậy bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ hoặc Dược sĩ nếu có ý định mua thuốc Cetirizine  cho trẻ.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về liều dùng nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

liều lượng khi sử dụng thuốc Cetirizine

Liều lượng khi sử dụng thuốc Cetirizine

Nếu dùng thuốc Cetirizine quá liều thì phải làm gì?

Khi uống quá liều, có thể gây ra hiện tượng ngủ gà ở người lớn còn trẻ em có thể bị kích động mạnh. Theo Dược sĩ đang làm việc ở Trường Cao đẳng Y khoa Phạm NGọc Thạch, hiện nay chưa có thuốc giải độc đặc hiệu khi quá liều hoặc phản ứng quá mẫn cảm với thuốc, nên khi bệnh nhân bị quá liều thì cần gây nôn ngay, hãy nhờ người thân gọi trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở Y tế gần nhà nhất để bác sĩ khám và điều trị kịp thời. Lúc đó, phải thành thật kể những loại thuốc bạn đã dùng, những triệu chứng bạn gặp phải, kể cả những biểu hiện khó nói nhất.

Còn đối với trường hợp quên uống thuốc thì hãy uống ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời điểm phát hiện ra mình chưa uống thuốc gần với liều tiếp theo thì không được uống gấp đôi liều mà hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cetirizine

Khi dùng thuốc Cetirizine  nếu gặp những biểu hiện không bình thường sau thì cần dừng sử dụng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ:

  • Tim đập nhanh, đập không đều
  • Cơ thể yếu ớt, mất ngủ triền miên, mệt mỏi, hay run
  • Bồn chồn, tăng động
  • Thị lực giảm
  • Ít đi tiểu
  • Tan máu dẫn đến thiếu máu
  • Giảm tiểu cầu, huyết áp giảm mạnh, chóng mặt, bị viêm gan, mắc chứng ứ mật, viêm cầu thận

Các tác dụng phụ của thuốc Cetirizine có thể không giống nhau ở mỗi bệnh nhân, một số người mắc các triệu chứng không nằm trong số đã liệt kê trên. Vì thế, nếu phát hiện điều bất thường đối với cơ thể là phải ngưng sử dụng thuốc ngay và gặp bác sĩ để khám và điều trị.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Cetirizine

- Kiểm tra nhãn mác thuốc, hạn sử dụng

- Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng

- Một số trường hợp bắt buộc phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng như:

  • Dị ứng với thành phần của thuốc Cetirizine
  • Đối tượng sử dụng là trẻ em hoặc người già
  • Người dùng đang sử dụng những loại thuốc khác bao gồm cả những thuốc được kê toa, không được kê toa, thảo dược hay thực phẩm chức năng
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú
  • Đã từng mắc mắc các loại bệnh lý nguy hiểm

Hiện nay, mặc dù chưa có báo cáo nào kết luận những tác hại của thuốc Cetirizine đối với những trường hợp kể trên nhưng nên hỏi bác sĩ để đề phòng những mối nguy hiểm khi sử dụng thuốc.

- Thuốc Cetirizine có thể tương tác với thuốc nào?

Một số loại thuốc bạn đang dùng có thể làm biến đổi cách thức hoạt động của thuốc Cetirizine . Loại thuốc này có thể tương tác với thuốc cảm lạnh, thuốc chống dị ứng, thuốc điều trị bệnh trầm cảm, động kinh, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện, … Vì vậy, trong lúc bác sĩ kê đơn thì phải liệt kê đầy đủ danh sách những loại thuốc đang dùng để họ cân nhắc trước khi kê thuốc cho bạn. Ngoài ra, trong thời gian dùng thuốc, nên kiêng rượu bia, đồ uống có ga có cồn để thuốc Cetirizine phát huy hết tác dụng trong quá trình chữa bệnh.

- Bảo quản thuốc Cetirizine đúng cách là để ở nhiệt độ phòng, không để trong nhà tắm hay ngăn đá. Mỗi dạng thuốc cũng có cách bảo quản cụ thể khác nhau, bạn có thể tham khảo trên bao bì hoặc hỏi người bán hàng đồng thời phải giữ thuốc tránh xa tầm tay và mắt trẻ em.

- Người bị suy gan, suy thận khi dùng thuốc phải được điều chỉnh liều và theo dõi thường xuyên. Cần thận trọng với người lái xe hoặc vận hành máy móc vì thuốc có thể khiến bệnh nhân buồn ngủ, ngủ gà nên có thể dẫn tới nguy hiểm trong lúc làm việc.

Những thông tin về thuốc cetirizin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng tuyệt đối không được tự ý dùng mà không hỏi ý kiến của Dược sĩ, Bác sĩ. Sức khỏe là quan trọng nhất, hãy cẩn thận trong việc dùng thuốc.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.