Mở nhà thuốc cần bao nhiêu tiền vốn để kinh doanh thuốc tây sinh lãi

 04/10/2018 17:28 |  1950 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Hầu hết ai cũng biết mở nhà thuốc thì cần vốn nhưng ít ai biết cụ thể để xây dựng một nhà thuốc đạt chuẩn GPP thì cần bao nhiêu tiền vốn thì kinh doanh có lãi?

Theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô: Kinh doanh dược phẩm nói chung, thuốc chữa bệnh nói riêng luôn là lĩnh vực siêu lợi nhuận. Cũng vì thế, tại các đô thị lớn hiện nay, các nhà thuốc tư nhân mọc lên như nấm, nhiều khi không cần quan tâm đến những nguyên tắc, tiêu chí rất ngặt nghèo của lĩnh vực này. (trích bài viết "Mở nhà thuốc, chỉ cần… 200 triệu đồng" đăng ngày 29/10 năm 2010).

Khảo sát thực tế cho thấy, chỉ trên một đoạn đường ngắn rẽ vào ngõ có thể đếm được từ 4 đến 5 nhà thuốc, thậm chí có những quầy thuốc chỉ cách nhau dăm ba bước chân. Điều đáng nói là các mặt hàng trong nhà thuốc sắp xếp lộn xộn, bụi bẩn bám đầy bề mặt thuốc. Điều này khiến người tiêu dùng rất lo ngại khi những viên thuốc vốn dùng để chữa bệnh nay có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, trong đó có nguyên nhân Dược sĩ không lường trước được vốn cần, từ đó chuẩn bị thiếu vốn dẫn đến không sắm sửa đủ các dụng cụ cần thiết, không có điều kiện để nâng cấp trang thiết bị kĩ thuật.

Các chi phí bắt buộc khi mở nhà thuốc

Vậy "mở nhà thuốc tây cần bao nhiêu tiền"? Thật khó để trả lời câu hỏi này bởi nó phụ thuộc vào quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ, nơi kinh doanh ở đâu, nhập hàng từ nguồn nào, nhập bao nhiêu loại, số lượng mỗi loại là bao nhiêu,...Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể dự trù được chi phí để chuẩn bị một khoản tiền phù hợp.

1. Tiền thuê bằng

Một trong những điều kiện mở nhà thuốc, quầy thuốc là phải có bằng Dược sĩ Đại học hoặc Cao đẳng Dược kèm theo chứng chỉ thực hành nghề Dược. Nếu bạn may mắn sở hữu một tấm bằng thì sẽ không phải bỏ tiền ra để thuê bằng. Còn nếu không thì phải trích khoảng 3 – 4 triệu/ năm để thuê một tấm bằng tùy theo trình độ danh tiếng của Dược sĩ cho thuê. Bên cạnh đó, bạn mất thêm khoản chi phí xin giấy chứng nhận thực hành nhà thuốc tốt, thường là 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng tùy từng khu vực nông thôn hay thành thị.

mở tiệm thuốc tây có lời không

Chi phí thuê bằng Dược sĩ là bao nhiêu?

Theo kinh nghiệm của những người kinh doanh thuốc tây đi trước, tốt nhất nên tự học có bằng rồi mở nhà thuốc vừa đảm bảo uy tín vừa an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu học ngay thì sẽ làm kế hoạch kinh doanh của bạn bị trì trệ. Do đó, ban đầu có thể thuê bằng, sau khi nhà thuốc đi vào hoạt động bình thường thì nên đi học, thi và lấy bằng. Có lẽ khóa học thích hợp nhất lúc này là khóa học ngắn hạn tại các trường Cao đẳng Dược. Chỉ cần mất 3 năm với mức học phí vừa phải, bạn sẽ được sở hữu tấm bằng có giá trị sử dụng trên toàn quốc, chẳng phải mất tiền để gia hạn hằng năm như lúc đi thuê bằng.

2. Chi phí thuê mặt bằng

Vị trí thuê nhà thuốc ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh. Địa điểm bán hàng phải ở nơi bằng phẳng, sạch, mát, cao ráo và có diện tích tối thiểu là 10 mét vuông. Giá để thuê mặt bằng tùy thuộc vào đặc điểm dân cư của nơi đó và tùy thuộc vào các tỉnh, thành phố. Thông thường, giá thuê ở tỉnh lẻ sẽ sẽ hơn ở thành phố: ở tỉnh tầm 3 – 4 triệu còn ở thành phố thường tù 5 – 7 triệu đồng.

3. Vốn nhập hàng

Mở nhà thuốc cần bao nhiêu tiền vốn nhập hàng? Hiện nay, trên thị trường ngành Dược Việt Nam có rất nhiều công ty Dược nổi tiếng với đông đảo đội ngũ Trình Dược viên. Những Trình Dược viên sẽ đến gặp chủ quán thuốc để giới thiệu sản phẩm của công ty họ. Có thể có nhiều công ty cùng sản xuất một loại sản phẩm. Vì thế, bạn nên tham khảo chất lượng, giá thành, chiết khấu, từ nhiều công ty khác nhau, sau đó mới quyết định nhập hàng từ công ty nào. Càng chọn được nguồn hàng tốt, giá rẻ, chiết khấu cao càng giúp Dược sĩ tiết kiệm được nhiều chi phí và có lãi lớn hơn.

mở quầy thuốc tây cần bao nhiêu tiền

Mở quầy thuốc tây cần bao nhiêu tiền vốn nhập hàng?

Dù có yên tâm về một công ty Dược nào đi chăng nữa thì trước lúc nhận hàng, chủ nhà thuốc cần kiểm tra kỹ mọi thông tin về thuốc, từ bao bì, mã vạch, ngày sản xuất, hạn sử dụng, cho đến những tiểu tiết có trên gói/ hộp thuốc. Song song với tìm nguồn hàng là lựa chọn phương tiện vận chuyển và phương thức thanh toán an toàn, tiết kiệm. Một lưu ý là các công ty Dược thường không cho nợ, buộc phải “hàng giao, tiền trao”, cho nên phải cân nhắc kĩ lưỡng về nguồn vốn này, ước tính khoảng 80 triệu đồng cho các mặt hàng.

4. Chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, sắm sửa thiết bị vật chất

Khi thuê địa điểm bán hàng, thường chỉ nhận được một căn phòng trống. Muốn có chỗ để thuốc thì phải sắm sanh các tủ kích. Giá cả cũng tùy vào chất liệu, cơ sở sản xuất. Nếu biết cách sắp xếp thuốc hợp lý thì càng làm khiến nhà thuốc của bạn trông rộng rãi, thông thoáng, đẹp mắt hơn. Ngoài tủ kính thì cần sắm thêm mấy thiết bị Y tế khác như nhiệt kế để đo huyết áp, cân đo chiều cao, cân nặng hoặc các đồ dùng cần thiết như: điều hòa, máy tính, tủ lạnh, phần mềm quản lý bán hàng,…Tổng chi phí cho cơ sở hạ tầng và sắm sửa trang thiết bị kĩ thuật là 40 triệu.

kinh doanh thuốc tây có lời

Kinh doanh thuốc tây có lời không?

5. Tiền công nhân viên

Tiền công nhân viên là khoản phải có trong hạch toán kinh tế để để mở nhà thuốc. Nếu xác định mình vừa là chủ vừa là nhân viên đứng quầy thì cũng phải cộng thêm khoản tiền trả cho nhân viên (giờ thành trả cho chính mình) để huy động nguồn vốn dồi dào. Còn nếu thuê thì phải chọn những người có kinh nghiệm lâu năm, thuê bao nhiêu người? Trả bao nhiêu tiền lương cơ bản + hoa hồng + phụ cấp như thế nào cho một người? Lương cơ bản hiện nay thường là 6 – 7 triệu đồng hoặc có thể cao hơn tùy năng lực của mỗi người.

Tóm lại, mở tiệm thuốc tây có lời không? Cần bao nhiêu tiền vốn? Qua phân tích các chi phí trên thì có thể tính ra trung bình vốn để mở nhà thuốc cần khoảng 100 – 150 triệu đồng. Số tiền này có thể giảm hoặc tăng phụ thuộc vào các khoản chi phí phát sinh hay phụ thuộc vào giá của các mặt hàng, giá vận chuyển,…Tuy nhiên, dù thế nào cũng nên chuẩn bị một nguồn vốn dư giả để kịp thời ứng phó trong những tình huống khó khăn nhất. Và hãy nhớ đừng để lợi nhuận làm mất đi danh dự, nhân phẩm của một thầy thuốc mà hãy đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Cứ cho đi nhiều rồi bạn sẽ được nhận lại xứng đáng.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.