Điều kiện mở nhà thuốc Tây và chiến lược kinh doanh hiệu quả

 25/09/2018 14:13 |  3142 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Trở thành “ông chủ”, “bà chủ” nhờ mở hiệu thuốc tây là xu hướng của nhiều Dược sĩ. Hình thức kinh doanh này đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng nhiều. Vì vậy, trước khi mở cần có hạch toán kinh tế cụ thể, trong đó luôn đặt cái tâm đức lên hàng đầu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kinh nghiệm mở nhà thuốc tây bao gồm điều kiện và những chiến lược giúp hoạt động kinh doanh nhà thuốc diễn ra thuận lợi, thu lợi nhuận cao.

Điều kiện mở nhà thuốc tây

Bằng cấp và nguồn vốn cần có khi mở nhà thuốc

Theo quy luật nhân quả, “trời không phụ lòng người bao giờ”, nếu nỗ lực hết mình vì nghề thì sẽ nhận được thành quả xứng đáng. Thời gian đầu khi mới mở nhà thuốc có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng khi có lượng khách ổn định, tin tưởng thì mọi thứ sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Mở nhà thuốc tây cần những điều kiện gì?

Điều kiện cần trước hết liên quan đến tính mạng của con người là người Dược sĩ cần có trình độ chuyên môn. Cụ thể:

Mở nhà thuốc cần có bằng cấp

Có chứng chỉ nghề Dược do Sở Y tế cấp. Dược sĩ phải có thâm niên làm việc 5 năm, nếu chưa đủ thì nên đi thuê bằng những người đã đủ số năm và nhờ họ đứng tên.

Giấy phép đăng kí hoạt động kinh doanh tư nhân hoặc tập thể tùy mục đích của bạn do Sở kế hoạch và đầu tư hoặc Ủy Ban Nhân Dân Quận/Huyện cấp. Thời gian làm thủ tục này mất khoảng 1 tuần.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện thực hành nghề Dược do Sở Y tế cấp và chuẩn bị hồ sơ thẩm định nhà thuốc GPP. Bạn cũng cần biết rõ luật khi mở nhà thuốc GPP: nguyên tắc, tiêu chuẩn, mức phạt của nhà thuốc GPP khi không công khai giá thuốc,…Khi làm hồ sơ nên chuẩn bị hai bộ, một bộ nộp lên phòng Y tế của huyện, một bộ nộp lên Sở Y tế.

Ngoài kiến thức chuyên môn người Dược sĩ muốn mở nhà thuốc phải có những phẩm chất chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, luôn tôn trọng quy tắc đạo đức nghề nghiệp, những nhân viên bán thuốc phải có kỹ năng tư vấn sức khỏe để giải thích đúng đắn cho người dùng.

Cần nguồn vốn để mở hiệu thuốc

Tất nhiên rồi! Mở nhà thuốc không thể không thiếu nguồn vốn, thậm chí cần rất nhiều vốn. Rất nhiều Dược sĩ gửi câu hỏi về cho khoa Dược – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch rằng “mở nhà thuốc cần bao nhiêu tiền vốn thì có lãi”. Thật khó để trả lời chính xác câu hỏi này bởi vốn nhiều hay ít phụ thuộc vào quy mô kinh doanh của mỗi người nhưng có một số nguồn chi bắt buộc mà bạn phải biết trước khi huy động vốn đầu tư vào nhà thuốc như sau:

Thuê bằng Dược sĩ

Như đã phân tích, nếu chưa đủ điều kiện có thể thuê bằng của những người đủ điều kiện hành nghề Dược. Khoản chi này phụ thuộc vào giá trị của tấm bằng Dược sĩ, thường là 4 triệu đồng/ năm. Ngoài ra, khi xin giấy chứng nhận GPP cũng mất khoảng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy từng địa phương.

Tuy nhiên không thể thuê bằng mãi mãi được. Tốt nhất nên học để lấy bằng, đứng tên chính mình. Nếu chưa đủ năng lực có thể chọn học Cao đẳng Dược, sau đó liên thông lên bậc cao hơn. Thời gian học ngắn cùng mức học phí rẻ nhưng tấm bằng của bạn có giá trị sử dụng muôn đời chứ không phải bỏ ra số tiền lớn để “thay mới” hằng năm. Chưa kể, nếu bị phát hiện thì không những tiền mất mà còn mất nhiều uy tín mà không biết bao lâu mới lấy lại được.

Tiền thuê mặt bằng

Khi chọn địa điểm mở nhà thuốc, nên chọn những nơi có địa hình đẹp, thoáng, tập trung đông dân cư. Giá thuê mặt bằng cũng tùy thuộc vào từng nơi, có nơi đắt nơi rẻ nhưng ước tính trung bình một cửa hàng thuốc rộng 15 m2 ở nông thôn mất khoảng 5 triệu và mất 7 – 10 triệu nếu ở thành phố.

Chi phí sắm sửa trang thiết bị

Khi thuê mặt bằng, hầu như bạn chỉ nhận được một căn phòng trống. Ngoài những dụng cụ thiết bị đặc thù để bán thuốc như tủ kính, cân, điều hòa, nhiệt kế thì những đồ dung sinh hoạt khác trong nhà cũng phải sắm. Mẹo nhỏ khi sắp xếp đồ đạc để hiệu thuốc của mình trông rộng rãi hơn là xếp quây 4 tủ kính lại thành 4 góc, chừa lối đi lại là xong. Chi phí này cũng tùy thuộc vào giá trị của từng vật dụng mà bạn lựa chọn nhưng giá trung bình sẽ mất khoảng 20 – 25 triệu.

mở nhà thuốc Tây cần bao nhiêu tiền vốn

Cách sắp xếp tủ thuốc hợp lý

Chi phí trả nguồn hàng

 

 

Chi phí trả nguồn hàng bao gồm tiền giá cả sản phẩm và tiền vận chuyển. Chi phí này tùy thuộc vào số lượng, loại thuốc và có thể phụ thuộc vào công ty, doanh nghiệp Dược cấp thuốc cho bạn. Nên tìm những cách thức vận chuyển tổi ưu để giảm chi phí đầu vào đến mức thấp nhất có thể. Nếu tính trung bình mất tầm 50 triệu đồng.

Tiền công nhân viên

Dù bạn có thuê nhân viên hay tự bạn đứng quầy thì bạn đều phải cộng số tiền công này vào hạch toán kinh doanh nhà thuốc của bạn. Một nhân viên sẽ được trả lương là khoảng 3 - 4 triệu ở quê, 5 - 7 triệu ở TP ( mức trung bình). Đó là chưa kể, nếu bạn không có khả năng tự lắp đặt, phải thuê thợ thì mất khoảng 1 triệu đồng nữa.

Tất nhiên trong quá trình đó sẽ có những khoản phát sinh, bạn nên chuẩn bị số vốn dư giả một chút, trung bình khoảng 100 triệu đồng là bạn đã có thể mở nhà thuốc. Để cửa hàng thuốc hoạt động hiệu quả, cần tìm hiểu, xác định, phân khúc hàng hàng và xây dựng phong cách phục vụ với từng phân khúc nhất định. Tìm hiểu thị trường, tuyển chọn nhân viên, ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng,…là những kiến thức quan trọng trong chiến lược kinh doanh mà Dược sĩ cần học tập.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.