Mẹo chữa bệnh trĩ không cần dùng thuốc

 21/03/2019 11:43 |  861 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Bên cạnh những loại thuốc chữa bệnh trĩ từ Tây Y, có nhiều cách điều trị bệnh trĩ từ những mẹo vặt dân gian vô cùng đơn giản, ít tốn kém mà có thể chữa dứt điểm, không làm tái phát bệnh.

>>> Những dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh ở nữ

>>> Nên dùng thuốc canxi hay bổ sung từ thực phẩm?

thuốc chữa bệnh trĩ tốt

Bệnh trĩ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Một trong những bệnh lý vùng hậu môn thường gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau là bệnh trĩ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo các bác sĩ Đông Y, sự hình thành các búi trĩ bắt nguồn từ khí huyết ứ đọng, nghĩa là, trong quá trình lưu thông máu ( máu chảy từ tim theo động mạch đến các mô vùng hậu môn rồi lại chạy về tim theo tĩnh mạch), khí huyết ứ trệ máu ở hậu môn dồn lại làm căng tĩnh mạch khiến nó mỏng đi đến khi sa xuống tạo thành búi trĩ.

Bệnh gây đau đớn với những diễn biến rất phức tạp. Bệnh nhân thường có tâm lý  ngại ngùng khi đi khám, âm thầm chịu đựng những cơn đau dai dẳng, để tình trạng bệnh nghiêm trọng mới đến gặp bác sĩ. Khi đến bệnh viện, do tổn thương quá lớn nên phải áp dụng các phương pháp điều trị xâm lấn, thậm chí phải phẫu thuật. Nhưng nếu chỉ phẫu thuật cắt búi trĩ thì mới chỉ giải quyết được phần ngọn, chưa điều trị tận gốc mà sớm muộn sẽ bị tái phát các búi trĩ khác.

Các loại thuốc điều trị bệnh trĩ tốt được bày bán khá rộng rãi trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Ưu điểm của những loại thuốc này có thể là tác dụng nhanh nhưng nhược điểm đi kèm là những tác dụng phụ nguy hiểm với sức khỏe. Tốt nhất nên thường xuyên theo dõi cơ thể để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh ngay khi vừa xuất hiện. Trong các bài thuốc dân gian truyền lại, có nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng thảo dược hiệu quả, đặc biệt không cần phẫu thuật mà vẫn có thể điều trị tận gốc, không lo tái phát.

Bài thuốc gian dan điều trị tận gốc bệnh trĩ

Lá thiên lý

Đây là một cách hay giúp bệnh nhân mắc bệnh trĩ xoa dịu cơn đau. Chỉ cần lấy khoảng 100g lá hoa thiên lý cùng 5g muốn ăn. Giã nhuyễn hai thứ này lại với nhau (nhớ sửa sạch) rồi cho thêm khoảng 30ml nước lọc, lọc qua màn vải mềm rồi thấm vào bông, đắp lên chỗ bị trĩ. Tiếp theo, cần làm cách nào đó để giữ lấy miếng bông, ví dụ như đóng khố hay buộc khăn, làm khoảng vài lần/ ngày trong vài tuần sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

Chữa bệnh trĩ bằng hoa Thiên Lý

Chữa bệnh trĩ bằng hoa Thiên Lý

Rau diếp cá

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ từ rau diếp cá cũng rất đơn giản mà hiệu quả bất ngờ. Tất nhiên bệnh nhân cần kiên trì, nhẫn nại mới nhận được thành quả xứng đáng. Đó là chỉ cần vò lấy nước diếp cá uống thật nhiều hằng ngày. Bạn cũng có thể uống nước lá diếp cá thay các loại nước uống khác, uống càng nhiều càng tốt. Trong các loại rau sống, nên ưu tiên loại rau diếp cá, uống sinh tố diếp cá,…Nói chung bằng các cách để bổ sung tối đa tinh chất diếp cá vào cơ thể. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể nấu lá diếp cá để xông, ngâm, rửa lúc còn ấm, bã thì đắp vào vùng bị trĩ. Tuy cách làm đơn giản nhưng nếu kiên trì những thói quen tốt trên thì bệnh trĩ sẽ tự khỏi mà không cần thuốc thang tốn kém.

Cây lá bỏng

Dân gian ta thường dùng cây lá bỏng để chữa lành những vết bỏng nước sôi, giúp chóng lành vết dộp, phồng. Loài cây này cũng có tác dụng tốt với bệnh nhân bệnh trĩ. Chỉ cần dùng 6g lá cây bỏng và 6g lá cây rau sam đem rửa thật sạch rồi nhai sống nuốt nước hoặc mang đi sắc. Nếu bị lòi dom và lở hậu môn thì nấu nước bồ kết ngâm rửa hậu môn và giã lá sống và đắp vào búi trĩ. Nếu những người bị trĩ đi ngoài ra máu thì lấy 30g lá cây bỏng, 10g cỏ nhọ nồi, ngài cứu, trắc bá (sao cháy nhọ nồi và trắc bá) sắc uống 1 thang/ ngày.

Đu đủ xanh

Đu đủ có rất nhiều tác dụng với con người. Nhựa đu đủ có thể chữa khỏi nám, tàn nhang, quả đu đủ chín chứa nhiều vitamin giúp làm đẹp da, giảm cân hiệu quả. Còn đu đủ xanh có khả năng chữa lành bệnh trĩ. Điều quan trọng là phải chuẩn bị những quả đu đủ còn xanh tươi, nhiều nhựa. Bổ đôi quả đu đủ ra làm đôi rồi buộc úp mỗi nửa vào mỗi bên cẳng chân, quay cuống lên trên và để qua đêm giúp mạch mãu của bũi trĩ sẽ co thắt như bôi thuốc co mạch trực tiếp lên bũi trĩ. Cứ thực hiện nhiều lần như vậy đến khi bũi trĩ biến mất thì dừng.

Một số cách đề phòng bệnh trĩ cần biết

chữa bệnh trĩ tại nhà

Thay vì tìm thuốc chữa bệnh trĩ tốt thì tìm cách đề phòng bệnh trĩ

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trước khi để mắc các triệu chứng đau đớn, mỗi người nên ý thức và chủ động phòng tránh căn bệnh “khó nói” này. Một số cách đề phòng bệnh trĩ hiệu quả như:

Đi cầu đều đặn

Nên tập cho mình thói quen thức dậy vào mỗi giờ sáng sớm để đúng giờ đại tiện. Thói quen tốt này giúp điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Tuy nhuên không nên ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu, hãy từ bỏ thói quen cầm điện thoại vào nhà vệ sinh đọc báo, nghe nhạc, xem phim,…

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho việc phòng tránh mọi bệnh tật, trong đó có bệnh trĩ. Các bạn cần tránh những thức ăn cay nóng, gia vị ớt, tiêu, không hoặc hạn chế dùng những chất kích thích như cà phê, rượu, bia, trà…Bổ sung nước thường xuyên, ăn những thực phẩm giàu chất xơ, nhất là khoai lang luộc.

Thể dục thể thao

Bên cạnh chế độ ăn thì thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Không cần những bài tập nặng, chỉ cần những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay đạp xe cũng tốt cho việc phòng bệnh, kể cả những người đang bầu bí cũng nên vận động. Phụ nữ Việt Nam mang thai thường được khuyên “đi nhẹ nói khẽ” nhưng ngồi một chỗ quá lâu hoặc lười vận động sẽ dẫn đến bệnh trĩ.

Giữ vệ sinh vùng hậu môn

Đây là vùng chứa nhiều vi khuẩn dễ gây nhiễm, sinh ra mụn nhọt. Với phụ nữ, vùng âm đạo có nhiều chất nhờn, chúng ở gần hậu môn cũng có thể kích thích da hậu môn gây ra bệnh trĩ, Vì vậy, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là cách phòng bệnh quan trọng hơn cả.

Trên đây là một số bài thuốc dân gian và một số cách phòng bệnh  trĩ hiệu quả với con người, Hãy chú ý đến dinh dưỡng hằng ngày để đẩy lùi bệnh tật. Khi bị bệnh cũng không nên tự ý dùng thuốc chữa bệnh trị mà nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.